Khánh Hòa: Sản lượng khai thác thủy sản đạt xấp xỉ 11 nghìn tấn (13-03-2018)

Từ đầu năm đến nay, sản lượng thủy sản ngư dân trong tỉnh Khánh Hòa khai thác được hơn 10.880 tấn, bằng 10,9% kế hoạch năm, trong đó sản lượng cá ngừ đại dương qua các cảng đạt hơn 325 tấn.
Khánh Hòa: Sản lượng khai thác thủy sản đạt xấp xỉ 11 nghìn tấn
Ảnh minh họa

Hiện nay tỉnh Khánh Hòa có khoảng 9.790 tàu thuyền. Trong đó, hơn 3.000 tàu có công suất từ 20 đến dưới 90CV, chủ yếu khai thác vùng lộng; khoảng 1.300 tàu thuyền có công suất lớn hơn 90CV, khai thác xa bờ. Các chính sách liên quan đến phát triển thủy sản, hỗ trợ ngư dân khai thác xa bờ đã được tỉnh Khánh Hòa triển khai kịp thời nên đã khuyến khích được ngư dân vươn khơi bám biển. Riêng việc hỗ trợ phát triển đội tàu khai thác xa bờ theo Nghị định 67 của Chính phủ, trong số 47 tàu được UBND tỉnh phê duyệt đã hạ thủy 27 tàu (24 tàu đóng mới; 3 tàu hoán cải, nâng cấp), có 6 tàu đang được đóng mới. Ngoài ra, ngành thủy sản đang thực hiện các giải pháp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Để kiểm soát chặt nghề cá, chống hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên địa bàn tỉnh. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ nguồn gốc thủy sản có liên quan đến hoạt động khai thác bất hợp pháp, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, áp dụng các biện pháp quản lý theo quy định của Việt Nam và quốc tế. Các nội dung được tập trung kiểm tra gồm: kiểm tra tàu cá trước khi xuất bến; khi cập bến, đưa thủy sản lên cảng; kiểm tra, theo dõi, giám sát hoạt động của tàu cá trong khi khai thác trên biển; kiểm tra đối với nguyên liệu thủy sản nhập khẩu.

Để việc kiểm tra, kiểm soát, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác một cách minh bạch, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế 100% tàu cá trước khi xuất bến; riêng các tàu cá đã từng vi phạm hoặc tàu cá có dấu hiệu đánh bắt thủy sản ở vùng biển nước ngoài sẽ được kiểm soát chặt. Khi tàu cá về cảng, lên cá, 100% tàu phải được kiểm tra, khai báo khi cập cảng, nộp nhật ký khai thác; đối chiếu thực tế về sản lượng, ngư cụ, kích cỡ mắt lưới; có ít nhất 20% sản lượng cá ngừ, 5% sản lượng các loại thủy sản khác khi lên cảng sẽ được kiểm tra theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu. Đối với việc kiểm soát, xử lý vi phạm trên các vùng biển, bên cạnh việc giám sát qua các trang thiết bị được gắn trên các tàu cá; ngăn chặn việc đánh bắt sai vùng, sai tuyến, địa phương sẽ giám sát chặt các nhóm tàu hoạt động các nghề khai thác có nguy cơ thực hiện khai thác thủy sản trái phép như: nghề giã cào; các nghề xâm hại môi trường… Đối với nguyên liệu thủy sản nhập khẩu được chế biến, sau đó xuất khẩu đi châu Âu thì 100% tàu phải khai báo thông tin trước khi cập cảng và phải được kiểm tra thực tế. Đối với nguyên liệu nhập khẩu, được chế biến sau đó xuất khẩu đi thị trường khác ngoài châu Âu hoặc tiêu thụ thị trường nội địa, 100% tàu phải khai báo thông tin trước khi cập cảng, việc kiểm tra thực tế theo tỷ lệ từ 5 đến 10%.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác