Cà Mau: Phấn đấu chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài (05-03-2018)

Ngày 2/3/2018, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) do Thứ trưởng Vũ Văn Tám làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Cà Mau về tình trạng ngư dân trên địa bàn tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài. Cà Mau là một trong những địa phương có số tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ và xử lý nhiều trong thời gian qua.
Cà Mau: Phấn đấu chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
Ảnh minh họa

Theo UBND tỉnh Cà Mau, từ năm 2010 đến nay trên địa bàn tỉnh có 326 tàu cá với hơn 2.770 thuyền viên bị nước ngoài bắt giữ, xử lý. Trong đó, năm 2017 có 20 tàu, giảm nhiều so với những năm trước và đầu năm 2018 đến nay có 2 tàu vi phạm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này được xác định là vì lợi ích kinh tế, do nguồn lợi thủy sản khu vực biển nước ta ngày càng cạn kiệt dẫn đến tình trạng ngư dân vi phạm chủ quyền vùng biển các nước. Trước tình trạng trên, tỉnh Cà Mau đã xây dựng dự án hệ thống thông tin quản lý nghề cá trên biển để giám sát các tàu cá khai thác thủy sản trên các vùng biển, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và bắt buộc các tàu cá lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định, bật thiết bị 24/24 giờ và kết nối với các trạm quản lý tại bờ. Đồng thời, bắt buộc chủ tàu khai thác xa bờ hoặc thuyền trưởng phải thực hiện ghi nhật ký khai thác, báo cáo khai thác. Ngoài ra, tỉnh cũng cấm mua bán, vận chuyển một số đối tượng hải sâm liên quan đến đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển các nước. Song song đó, tỉnh đã tiến hành xử lý rất nặng các trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài để tạo tính răn đe…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với quyết tâm cao nhất nhằm ngăn chặn tình trạng tàu cá khai thác xâm phạm vùng biển nước ngoài, phấn đấu chấm dứt tình trạng tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài vào khoảng 30/6/2018. Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử kiến nghị Chính phủ phê duyệt phương án nâng Cảng cá Sông Đốc lên loại I (hiện đang là loại II) đồng thời, có sự phân cấp lại việc quản lý phương tiện khai thác sao cho hợp lý hơn.

Liên quan đến thực trạng này, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, để hạn chế và chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài cũng như phát triển bền vững cần tập trung quản lý ngay từ bờ, tập trung các chế tài vào chủ tàu, cũng như lập các danh sách cụ thể từng loại hình khai thác; các tàu đã vi phạm, tàu có nguy cơ vi phạm để có biện pháp quản lý từng loại chặt chẽ và hiệu quả hơn. Tập trung quản lý xuất bến cũng như đẩy nhanh tiến độ dự án giám sát tàu cá bằng phương tiện giám sát hành trình.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ NN và PTNT tiếp tục có buổi làm việc với tỉnh về giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững ngành tôm tỉnh Cà Mau. Theo đó, toàn tỉnh Cà Mau hiện có 280.849 ha với tổng sản lượng tôm nuôi đạt bình quân hằng năm khoảng 159 ngàn tấn. Trong đó, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh đạt khoảng 1.165 ha với năng suất bình quân khoảng 40 – 50 tấn/ha/vụ. Mục tiêu của tỉnh phấn đấu đến năm 2025 giữ ổn định diện tích tôm khoảng 280.000 ha, sản lượng khoảng 230.980 tấn và đạt kim ngạch xuất khẩu 1,7 tỷ USD.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác