Bà Rịa- Vũng Tàu: Xây dựng trung tâm nghề cá tại Gò Găng (19-01-2017)

Ngày 15/01/2017, đại diện Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã thống nhất chủ trương xây dựng trung tâm nghề cá của tỉnh tại đảo Gò Găng, xã Long Sơn - TP.Vũng Tàu
Bà Rịa- Vũng Tàu: Xây dựng trung tâm nghề cá tại Gò Găng
Ảnh minh họa

Với chủ trương trên, Trung tâm nghề cá sẽ được xây dựng trên diện tích 240 ha, đáp ứng cho tàu 2.000 CV cập cảng, sản lượng qua cảng 100.000 tấn/năm và vùng nước của cảng có khả năng neo đậu 1.000 tàu cá công suất 600CV. Trung tâm nghề cá còn có các khu chức năng đặc thù như sửa chữa, sản xuất ngư cụ, cơ khí đóng sửa tàu thuyền công suất lớn, vật liệu vỏ, thiết bị hàng hải; khu neo đậu tránh trú bão; trung tâm đăng kiểm nghề cá, kiểm ngư, cứu hộ, cứu nạn…

Trước đó, ngày 31/7/2016, tại Vũng Tàu, đã diễn ra hội thảo “Lựa chọn địa điểm và đầu tư xây dựng trung tâm nghề cá gắn với khu chế biến hải sản tại TP. Vũng Tàu”. Tại Hội thảo, đa số đại biểu đều thống nhất chọn Gò Găng làm địa điểm xây dựng trung tâm nghề cá Bà Rịa- Vũng Tàu. Theo các đại biểu, Gò Găng có lợi thế 3 mặt giáp sông và 1 mặt giáp biển nên mạng lưới giao thông thủy rất thuận tiện và không bị giới hạn bởi các yếu tố địa hình cũng như các cầu đường bộ. Việc đầu tư chi phí cũng sẽ ít hơn so với lựa chọn ví trí khác.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng nhất là tại Gò Găng có thể xây dựng được cảng cá động lực, có khả năng tiếp nhận đội tàu đánh bắt hải sản và các tàu dịch vụ hậu cần có công suất trên 1.000 CV, bảo đảm cho các tàu cá trong và ngoài tỉnh cũng như tàu nước ngoài ra vào thuận tiện. Đồng quan điểm này, đại diện Sở TN&MT cho rằng, nên chọn vị trí đảo Gò Găng để đầu tư vì vị trí khu đất dự kiến đầu tư Trung tâm nghề cá giáp với sông Dinh có lưu lượng nước lớn, dòng chảy mạnh hơn sông Cửa Lấp và gần biển (Vịnh Gành Rái) nên sau khi nước thải xử lý đạt quy chuẩn cho phép thì tại vị trí này có thể tiếp nhận, hấp thụ và có khả năng tự làm sạch tốt hơn. Đồng thời, vị trí này nằm gần Trung tâm ứng cứu sự cố tràn dầu khu vực miền Nam  (Nasos), do đó nếu có sự cố tràn dầu xảy ra (do mật độ tàu bè ra vào khu vực cảng động lực của Trung tâm nghề cá rất lớn nên tiềm ẩn nhiều rủi ro sự cố tràn dầu trên sông) sẽ huy động phương tiện, thiết bị NASOS kịp thời hỗ trợ ứng cứu, khắc phục nhanh chóng, thuận lợi.

Việc hình thành Trung tâm nghề cá sẽ thúc đẩy phát triển nghề cá theo huớng hiện đại, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm thủy sản, giảm thiểu thiệt hại về người và phương tiện tàu thuyền do thiên tai gây ra. Góp phần đảm bảo an ninh thực phẩm, tăng kim ngạch xuất khẩu, giải quyết việc làm, cải thiện cuộc sống của cộng đồng dân cư ven biển, đảo.

Thu Hiền

Ý kiến bạn đọc

Tin khác