Nghệ An: Công bố nguyên nhân cá chết trên vùng biển Diễn Châu (03-06-2016)

Sáng nay 2/6, tại Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 5-2016 của tỉnh Nghệ An, cơ quan chức năng đã thông báo nguyên nhân của cá chết bất thường ở huyện Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai.
Nghệ An: Công bố nguyên nhân cá chết trên vùng biển Diễn Châu

Sau hơn 3 tuần kể từ khi xuất hiện cá trên các vùng biển Diễn Thành, Diễn Trung và thị xã Hoàng Mai của tỉnh Nghệ An. Chi cục Thủy sản tỉnh Nghệ An, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, UBND huyện Diễn Châu, Công an huyện và Đồn biên phòng 152, Trạm Bảo vệ thực vật huyện Diễn Châu đã khẩn trương vào cuộc kiểm tra và lấy mẫu cá gửi cơ quan chức năng tiến hành xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân cá chết.

Sáng nay, tại Hội nghị giao ban báo chí định kỳ tháng 5-2016, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An đã công bố nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết trên vùng biển của Diễn Thành, Diễn Trung, Diễn Thịnh của huyện Diễn Châu là do hiệu ứng El Nino năm nay hoạt động mạnh hơn đã làm cá chết nhiều hơn so với những năm trước. Đây là loài cá sống chủ yếu ở ven bờ và hàng năm, khi chuyển mùa cũng thường hay có hiện tượng cá chết.

Riêng tại vùng biển thị xã Hoàng Mai không có cá chết, hiện tượng cá chết chỉ xuất hiện trên sông Mai Giang qua địa bàn phường Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai) của 5 hộ gia đình nuôi cá lồng chủ yếu là cá Vược, cá Mú và cá Hồng Mỹ. Nguyên nhân cá chết tại đây là do bị nhiễm khuẩn Vibrio. Cán bộ kỹ thuật của Sở NN&PTNT đã hướng dẫn người dân biện pháp phòng trị bệnh chăm sóc và vệ sinh lồng bè cho cá. Sau khoảng 10 ngày thực hiện thì đến nay đã không còn xuất hiện cá chết nữa.

Trước đó, vào từ ngày 7-13/5/2016, người dân trên vùng biển xã Diễn Thành, Diễn Trung, Diễn Thịnh của huyện Diễn Châu đã phát hiện một số cá biển chết dạt vào bờ, chủ yếu là cá đù biển kích cỡ khoảng 5-7 cm.

Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã cử cán bộ kỷ thuật trực tiếp lấy mẫu nước tại các vùng biển xuất hiện cá chết tiến hành quan trắc. Theo kết quả quan trắc, chất lượng nước biển ven biển bãi tắm Diễn Thành (huyện Diễn Châu) các chỉ số cho thấy đều nằm trong hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước ven bờ đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước.

Văn Thọ

Ý kiến bạn đọc

Tin khác