Giá cá hồi Đại Tây Dương đạt mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm (phần 1) (19-12-2022)

Theo đánh giá mới nhất của FAO về kinh tế thủy sản thế giới, biến động liên quan đến đại dịch COVID-19 hiện đã nhường chỗ cho những tác động kinh tế và chính trị sâu rộng của cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, thị trường cá hồi đang bùng nổ trở lại; nguồn cung hạn chế khiến giá cá tăng vọt lên mức cao nhất trong lịch sử ngành hàng này.
Giá cá hồi Đại Tây Dương đạt mức cao kỷ lục trong vòng 40 năm (phần 1)
Ảnh minh họa

Cá hồi Đại Tây Dương

Sản lượng cá hồi Đại Tây Dương nuôi toàn cầu vào năm 2021 ước tính tăng khoảng 4,4% lên 2,8 triệu tấn, cao hơn một chút so với dự báo trước đó. Các nhà sản xuất châu Âu, dẫn đầu là Na Uy, đã đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng này trong một môi trường thị trường phát triển tích cực. Các quốc gia sản xuất mới nổi (emerging producer nations) cũng đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về khối lượng thu hoạch, dẫn tới làm lu mờ thị phần cung ứng của những người nhà cung cấp truyền thống lớn (the traditionally larger players). Ngược lại, sản lượng của Chile giảm mạnh so với năm trước. Điều này đã được bù đắp một phần bởi các mức tăng trưởng ở những nơi khác, tạo thế cân bằng thị trường chặt chẽ.

Sản lượng cá hồi Đại Tây Dương nuôi của Na Uy ước tính tăng khoảng 10% vào năm 2021, được thúc đẩy nhờ điều kiện sinh sống tốt trong các lồng nuôi. Con số này cũng đã phản ánh sự trì hoãn sản xuất của nông dân diễn ra từ năm 2020 và kéo dài sang năm 2021 để đối phó với sự bùng phát ban đầu của đại dịch COVID-19. Điều này có nghĩa là cá được giữ lại trong lồng nuôi lâu hơn, đã đẩy trọng lượng thu hoạch trung bình tăng. Do đó, mức tăng về số lượng cá thu hoạch ở Na Uy tương đối nhỏ, với 387,6 triệu con trong năm 2021, chỉ tăng 3% so với năm 2020. Các thách thức về dịch vụ hậu cần vẫn tồn tại trong suốt năm 2021, với năng lực vận chuyển hạn chế và cước phí vận chuyển cao đã ảnh hưởng đến tất cả các khâu của chuỗi cung ứng cá hồi; buộc các nhà cung cấp phải chuyển chi phí tăng thêm này cho người tiêu dùng. Vào đầu năm 2021, tỷ lệ mắc bệnh lở loét mùa đông gia tăng đã xảy ra với cá hồi nuôi ở NaUy, nghĩa là tỷ lệ cá không đạt chất lượng thương phẩm tăng.

Tại Chile, theo phân tích của công ty tư vấn AquaBench, tỷ lệ cá chết tăng cao và sản lượng thu hoạch giảm đã ảnh hưởng đến kết quả sản xuất cá hồi của Chile năm 2021. Tổng sản lượng thu hoạch cá hồi nuôi công nghiệp đạt 989.000 tấn, thấp hơn 8% so với năm 2020. Trong đó, 723.650 tấn (73%) là cá hồi Đại Tây Dương (-7,4%). Tuy nhiên, số liệu về sản lượng của Chile vào năm 2021 khác nhau giữa các nguồn thông tin, với một số nhà quan sát đưa ra mức giảm là gần 12%. Sự sụt giảm mạnh này đã phản ánh cách tiếp cận thận trọng đối với việc thả giống của nông dân Chile vào năm 2020, khi đại dịch xảy ra, cộng với các cuộc đình công của tài xế xe tải và tình trạng bất ổn xã hội nói chung, tất cả đã góp phần vào kế hoạch sản xuất bất lợi chứa đầy rủi ro. Tuy nhiên, sau một năm 2020 đầy khó khăn, năm 2021 là một năm cải thiện đối với ngành công nghiệp cá hồi Chile.

Tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, ngành nuôi cá hồi Scotland đã phục hồi sau một năm yếu kém vào năm 2020 để ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng ước tính tăng 4,5% vào năm 2021. Phần lớn mức tăng trưởng này có được từ nửa cuối năm 2021, khi trọng lượng cá tăng lên và thị trường mở cửa trở lại đã thúc đẩy người nuôi cá tiến hành thu hoạch. Ở những nơi khác, năm 2021 cũng đáng chú ý với sự tăng trưởng đột biến được quan sát ở các quốc gia sản xuất mới nổi (bao gồm Iceland, Liên bang Nga và Úc). Các nhà sản xuất trên đất liền, nhiều trường hợp đặt trụ sở tại NaUy, cũng đang phát triển trở lại, ước tính tăng 30% trong năm 2021, đạt tổng sản lượng khoảng 10.000 tấn. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về lợi nhuận lâu dài của việc nuôi cá hồi trên đất liền, do chi phí phát sinh cao hơn nhiều lần.

Các loài cá hồi nuôi khác

Năm 2021, sản lượng thu hoạch cá hồi Coho salmon của Chile tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 213.635 tấn. Chile là nhà sản xuất cá hồi Coho salmon hàng đầu thế giới (phần lớn số đó được bán cho thị trường Nhật Bản). Trái lại, sản lượng cá hồi trout giảm mạnh 38% xuống còn 51.776 tấn. Thu hoạch cá hồi trout cũng giảm ở NaUy, theo báo cáo chính thống NaUy đã thu hoạch được 20,7 triệu con, giảm 16% so với năm trước. Nhìn chung, sản lượng nuôi cá hồi toàn cầu hiện vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2021, khiến nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt.

Cá hồi khai thác trong tự nhiên

2021 là một năm đặc biệt thuận lợi đối với nghề đánh bắt cá hồi ở Thái Bình Dương, Alaska và vùng Viễn Đông của Nga. Đội tàu Alaska đã đánh được khoảng 24 triệu con cá, cao hơn nhiều so với năm trước. Cùng với đó, ngành đánh bắt cá của Nga ghi nhận sản lượng đánh bắt lớn thứ hai trong lịch sử với hơn nửa triệu tấn. Mùa mới thường bắt đầu vào tháng 6 và kéo dài suốt mùa hè (tuy nhiên vẫn có một số thay đổi tùy theo vùng khai thác và thiết bị đánh bắt được sử dụng).

Ngọc Thúy (Globefish Highlights)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác