TARS 2021 đã được tổ chức trực tuyến trong ba ngày từ 18 đến 20/8/2021 (21-08-2021)

Với chủ đề “Tôm: Thị trường - Lợi nhuận - Năng suất”, Hội nghị Bàn tròn Nuôi trồng thủy sản - TARS 2021 đã được tổ chức trực tuyến trong ba ngày từ 18 đến 20/8/2021.
TARS 2021 đã được tổ chức trực tuyến trong ba ngày từ 18 đến 20/8/2021
Ảnh minh họa

Chuỗi Hội nghị Bàn tròn Nuôi trồng thủy sản (The Aquaculture Roundtable Series - TARS) được khởi xướng lần đầu tiên vào năm 2011, là một nỗ lực định hướng của các bên liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc chia sẻ và trao đổi thông tin, kinh nghiệm vì một mục tiêu chung, phục vụ cho sự phát triển của ngành Nuôi trồng thủy sản trong các giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Chính vì vậy, Chuỗi Hội nghị Bàn tròn Nuôi trồng thủy sản (TARS) được đánh giá là một nền tảng tốt, phục vụ cho sự phát triển ngành Nuôi trồng thủy sản ở tất cả các khu vực (công, tư, học viện, các tổ chức chính phủ/phi chính phủ). Tại đó, mọi người có thể chia sẻ kiến ​​thức mới, cùng nhau xem xét các vấn đề quan trọng, xác định chiến lược để cải thiện tình hình, đảm bảo phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững. Vì lẽ đó, TARS được thiết kế dưới dạng một chuỗi các phiên họp/ hội nghị bàn tròn để tập trung vào các lĩnh vực cụ thể của ngành Nuôi trồng thủy sản.

Trong thập kỷ năm qua, TARS đã phủ kín nội dung ở các lĩnh vực sau: Thức ăn thủy sản (năm 2011, 2015, 2019); Nuôi tôm (năm 2012, 2014, 2016, 2018); Nuôi trồng thủy sản - các loài cá có vây (năm 2013, 2017). Năm nay TARS 2021 đã được tổ chức theo hình thức mới – họp trực tuyến. Trọng tâm vẫn giống như cuộc họp trực tiếp ban đầu (được lên kế hoạch cho năm 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam). Hiện các tổ chức, cá nhân có liên quan đang ra sức tìm kiếm phương hướng để đưa ngành nuôi tôm của châu Á phát triển. Năm nay, TARS 2021 tập trung vào các nội dung “Thị trường - Lợi nhuận - Năng suất”. TARS 2021 được tổ chức trực tuyến trong ba ngày, từ 18 đến 20 tháng 8 năm 2021. Sau 10 năm ra đời, TARS đã tạo dựng được danh tiếng là Hội nghị Nuôi trồng thủy sản ở Châu Á. Mặc dù năm nay TARS 2021 được tổ chức họp trực tuyến, nhưng những người tham dự hoàn toàn có thể mong đợi chất lượng và kết quả tương tự như các sự kiện trực tiếp trước đó (về nội dung của các bài thuyết trình cũng như các cơ hội kết nối).

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã mang đến những thách thức mới cho thị trường tôm châu Á nói riêng và thị trường tôm toàn cầu nói chung. Đó là sự thay đổi về nhu cầu tiêu thụ, thay đổi nguồn cung, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và những thay đổi trong sở thích tiêu dùng của thị trường. Nông ngư dân trên toàn thế giới đang phải đối mặt với những thách thức khác nhau (tùy thuộc vào tình hình kiểm soát đại dịch Covid-19 ở mỗi quốc gia). Bên cạnh đó còn có những thách thức dai dẳng là dịch bệnh thủy sản (đặc biệt là EHP, WFS, WSSV) đang tiếp tục tàn phá năng suất nuôi trồng. Chi phí sản xuất tăng, trong khi dịch bệnh đã khiến sản lượng thu hoạch giảm, đồng thời giá tôm trên thị trường quốc tế cũng giảm (kể từ tháng 4 năm 2018 do nguồn cung cao từ châu Á và châu Mỹ Latinh). Người nuôi tôm thua lỗ nặng nề.

Vì vậy, TARS 2021 chính là cầu kết nối tất cả các bên hữu quan trong ngành Nuôi trồng thủy sản để giải quyết những gián đoạn và vấn đề nghiêm trọng nêu trên, đồng thời tìm kiếm các giải pháp sản xuất theo định hướng thị trường (market-led production) cũng như tăng cường sử dụng các công nghệ tiên tiến để gia tăng hiệu quả sản xuất. Các cuộc thảo luận chủ yếu tập trung vào việc xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với tôm nuôi từ châu Á, thuyết phục thị trường thế giới về sự phát triển bền vững của ngành hàng Tôm châu Á.

TARS 2021 chủ đề “Tôm: Thị trường - Lợi nhuận - Năng suất”

Theo kế hoạch, TARS 2021 tập trung xem xét những thách thức gần đây và cơ hội cho tương lai của ngành tôm nuôi ở Châu Á. Theo đó, ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản phải thuyết phục thị trường về chương trình phát triển bền vững của mình. Điều kiện tiên quyết để thu hút tài chính và tạo được niềm tin của các nhà đầu tư là khả năng dự đoán trong sản xuất tôm nuôi. Điều này có thể được thực hiện thông qua hệ thống giám sát tự động và sử dụng trí tuệ nhân tạo để giảm thiểu dịch bệnh.

Hiện trạng của ngành tôm - Tìm hiểu thị trường và người tiêu dùng

Với đại dịch COVID-19 đang diễn ra, thế giới đã có sự dịch chuyển nhu cầu và dịch chuyển nguồn cung trên thị trường tôm. TARS 2021 tập trung xem xét sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng ở Châu Âu, Trung Quốc và Hoa Kỳ khi các thị trường bán lẻ vượt qua phân khúc dịch vụ thực phẩm, dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với sản phẩm tôm giá trị gia tăng. Hai nhà phân tích thị trường đến từ Shrimp Insights và Urner Barry đã tham gia xem xét tình trạng thị trường và dữ liệu đằng sau câu chuyện để đưa ra dự đoán về triển vọng năm 2022. Cuộc thảo luận của nhóm Hỏi & Đáp kéo dài 30 phút để tìm ra cách các nhà sản xuất châu Á có thể định vị sản phẩm của họ tốt hơn tại các thị trường Châu Âu, Trung Quốc và Hoa Kỳ.

03 bài tham luận đã được trình bày tại Hội nghị Bàn tròn Nuôi trồng thủy sản - TARS 2021: (1) Triển vọng thị trường EU đối với hoạt động sản xuất tôm châu Á, diễn giả Willem van der Pijl (thuộc Shrimp Insights, Hà Lan); (2) Một số quan điểm về nhu cầu tôm đang thay đổi của Trung Quốc, diễn giả Lee Ho (thuộc Zhanjiang Gangyang Aquatic Co Ltd, Trung Quốc); (3) Thị trường tôm Hoa Kỳ: Triển vọng và Xu hướng, diễn giả Angel Rubio - Nhà phân tích cấp cao (thuộc Urner Barry, Hoa Kỳ).

Tính bền vững - Xây dựng niềm tin của người tiêu dùng

Người tiêu dùng đang đòi hỏi các nhà sản xuất phải hướng đến tính bền vững. Bộ phim tài liệu về Seaspiracy đã chứng minh đặc tính dễ tổn thương trong hoạt động nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, cần phải xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với tôm châu Á. Chúng ta bắt đầu với tổng quan về cách chuỗi cung ứng có thể thúc đẩy tính bền vững trong nuôi tôm và thay đổi tác động của nó đối với môi trường. Các thành phần thay thế trong thức ăn thủy sản như dầu tảo (algae oils) và các sản phẩm tương tự khác. Tính bền vững là trách nhiệm đối với tất cả mọi người. Các nhà sản xuất phải trình bày rõ ràng các cách mà họ có thể đóng góp cho việc xây dựng tính bền vững trong nuôi trồng thủy sản.

Liên quan đến Tính bền vững - Xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đã có 03 bài tham luận được trình bày: (1) Các chủ đề về tính bền vững mới nổi trong nuôi trồng thủy sản, diễn giả Marcela Salazar (Di truyền học, Colombia); (2) Omega-3 trong vi tảo biển cho phép ngành tôm phát triển bền vững, diễn giả Fuci Guo (Tảo Corbion, Malaysia); (3) Gia tăng giá trị cho các sản phẩm: Một trường hợp cụ thể về phát triển tôm nuôi bền vững, diễn giả Vincent Fournier (Diana-Aqua, Pháp)

Phân tích SWOT về Mô hình Châu Á

Có 02 bài tham luận được trình bày liên quan đến nội dung này tại TARS 2021: (1) Tôm nuôi vào năm 2030: Mô hình mật độ thấp của châu Mỹ hay mô hình thâm canh mật độ cao ở châu Á, diễn giả Robins McIntosh (thuộc Charoen Pokphand Foods, Thái Lan); (2) Phát triển nuôi tôm sú - Tốt hơn hay Sai lầm, diễn giả Manoj M Sharma (Nuôi trồng thủy sản Mayank, Ấn Độ).

Trong phân tích SWOT của mình, Robins McIntosh đã trình bày các nội dung theo chuỗi thời gian từ năm 2008 đến tương lai năm 2030. Theo đó, đã sử dụng mô hình mở rộng của Ecuador làm chuẩn. Ông đã so sánh các mô hình nuôi của Châu Á với mật độ nuôi cao trong các ao nhỏ được kiểm soát nhiều hơn với các chiến lược mật độ thấp hơn ở Ecuador sử dụng các ao lớn và đàn tôm không có SPF. Mô hình thâm canh Châu Á bền vững như thế nào? Làm thế nào để châu Á có thể khắc phục những điểm yếu của mình và xây dựng điểm mạnh để đáp ứng nhu cầu thị trường?. Đối với tình trạng nuôi tôm sú gần đây, Manoj M Sharma đã đưa ra những nhận xét, đánh giá về cách tôm sú cạnh tranh với tôm thẻ chân trắng vốn đã chiếm ưu thế với mọi kích cỡ trên thị trường thế giới.

Tối ưu hóa lợi nhuận

Tăng cường tỷ suất lợi nhuận, giảm chi phí sản xuất luôn là một thách thức đối với các doanh nghiệp, nhất là đứng trước bối cảnh giá chào bán sản phẩm giảm trong những năm gần đây. Quản lý vi sinh vật trong suốt chu kỳ nuôi là động lực chính cho việc tối ưu hóa sản xuất. Với giá nguyên liệu ngày càng tăng, việc sử dụng tối ưu nguồn protein thức ăn có thể sẽ tạo ra sự khác biệt, cả về quan điểm sinh thái cũng như tính bền vững của nghề nuôi tôm. Làm thế nào để ứng dụng các công cụ như phân tích dữ liệu lớn (big data analyses), các đổi mới giúp cải thiện năng suất? Trong cuộc thảo luận tại phiên Hỏi-Đáp, hai đại biểu được mời đã chia sẻ kinh nghiệm của họ ở cấp trang trại.

Liên quan đến vấn đề Tối ưu hóa lợi nhuận đã có 03 bài tham luận được trình bày: (1) Quản lý vi sinh vật trong ao nuôi tôm, diễn giả Benedict Standen (Biomin GmbH, Áo); (2) Tối ưu hóa lợi nhuận từ nguồn thức ăn thủy sản: Khai thác giá trị protein trong các sản phẩm thức ăn thủy sản, diễn giả Hervé Lucien-Brun (Jefo Nutrition, Inc., Canada); (3) Tiềm năng về Công nghệ, Mô hình hóa, Phân tích Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo để cải thiện Năng suất và Tính bền vững trong Nuôi trồng thủy sản ở Châu Á (Cục Dominique, Đại học Guelph, Canada).

Quản lý Năng suất - Tỷ lệ sống và Kiểm soát dịch bệnh

Dịch bệnh làm giảm tỷ lệ sống của tôm nuôi, tác động tiêu cực đến năng suất và làm tăng chi phí sản xuất. Vì vậy, các đại biểu đã tập trung thảo luận về hậu quả dai dẳng của hội chứng tôm chết sớm/ bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (EMS/AHPND), bệnh phân trắng (WFD), Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) và hoại tử cơ. Tôm có hệ thống miễn dịch nguyên thủy, do đó, các can thiệp dinh dưỡng đối với sức khỏe của tôm có thể có hiệu quả trong việc giảm thiểu dịch bệnh. Một đề xuất đã được đưa ra đó là chủ động sử dụng kỹ thuật số, giám sát tự động để dự đoán các điểm khởi phát bệnh tôm.

Có 03 bài tham luận đã được trình bày: (1) Khoa học về nuôi tôm và những đổi mới gần đây trong sản xuất tôm ở Việt Nam, diễn giả Trần Hữu Lộc (ShrimpVet Lab, Minh Phu AquaMekong, Việt Nam); (2) Các giải pháp dinh dưỡng và sức khỏe tôm để có năng suất cao hơn, diễn giả Daranee Seguin (Sản phẩm dinh dưỡng DSM, Thái Lan); (3) Cơ hội trong các công cụ giám sát tự động và canh tác kỹ thuật số (digital farming), diễn giả Ralf Onken (Fai Farms, Na Uy).

Các liên kết yếu trong chuỗi cung ứng

Trọng tâm xem xét là 03 liên kết yếu nhằm đạt được lợi nhuận tối ưu và năng suất cao hơn trong ngành công nghiệp nuôi tôm. Theo đó, di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng nhưng cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa trong quản lý trại giống, bao gồm cả quá trình trưởng thành và đầu vào thức ăn chăn nuôi. Trong quản lý dịch bệnh, các chiến lược phòng ngừa bằng thức ăn đòi hỏi sự thay đổi tư duy và quyết định dựa trên số USD/kg tôm thành phẩm. Ngoài ra, nạn phá rừng ngập mặn để dành cho hoạt động nuôi tôm đang là vấn đề cấp bách mà ngành nuôi trồng thủy sản cần giải quyết gấp. Liệu ngành công nghiệp nuôi tôm có thể cải thiện hệ sinh thái cũng như giảm phát thải khí nhà kính trong khi vẫn đạt được các mục tiêu sản xuất tôm không? Những điều này có đủ để cải thiện tính bền vững và hình ảnh uy tín của nghề nuôi tôm không?

Liên quan đến 03 liên kết yếu trong chuỗi cung ứng có các bài tham luận sau: (1) Thu hẹp khoảng cách: Cân nhắc về di truyền và việc ương dưỡng tôm, diễn giả Steve M Arce (Di truyền học Hendrix, Hoa Kỳ); (2) Các chất phụ gia trong sản phẩm thức ăn chức năng giúp giảm tác động dịch bệnh đối với tôm nuôi: Có thực sự phát huy hiệu quả, diễn giả Martin Guerin (ADISSEO Asia Pacific Pte Ltd, Singapore); (3) Những thách thức và cơ hội trong việc giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động nuôi tôm của Indonesia, diễn giả Ilman Muhammad (Yayasan Konservasi Alam Nusantara, Indonesia).

Nhu cầu tăng trưởng trong tương lai, Đầu tư và Dữ liệu lớn

Liên quan đến nội dung này, đã có 03 bài tham luận được trình bày: (1) Đầu tư: Nhất quán, Lưu giữ hồ sơ, Giảm thiểu rủi ro, diễn giả Alexander Farthing (Nuôi trồng thủy sản Alune Aquaculture, Singapore); (2) Khả năng dự đoán sản xuất bằng Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn (AI and Big Data) ở các trang trại nuôi tôm Châu Á, diễn giả Chelsea Andrews (XpertSea, Canada); (3) Giám sát thời gian thực, tự động hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có thể cải thiện việc nuôi tôm như thế nào? Diễn giả Aryo Wiryawan (JALA Tech, Indonesia).

Các tham luận đã đưa ra vấn đề : Nguồn tài chính vẫn là một điểm nghẽn lớn trong hoạt động sản xuất nuôi tôm. Các nhà tài chính và nhà đầu tư tìm kiếm sự tin cậy và khả năng dự đoán xem việc kinh doanh nuôi tôm có rủi ro không. Theo Alune Aquatology, các nhà đầu tư cần thấy rằng các quy trình giảm thiểu rủi ro được thực hiện bởi tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng. XpertSea đã thảo luận về cách tích hợp dữ liệu lớn dọc theo chuỗi cung ứng làm nền tảng cho việc dự đoán. Còn theo JALA, việc sử dụng hệ thống giám sát tự động và tự động hóa giúp gia tăng năng suất. Hội nghị Bàn tròn Nuôi trồng thủy sản - TARS 2021 cũng đã thảo luận về triển vọng của các công nghệ dự đoán này trong tương lai.

Giải đáp thắc mắc

Những câu hỏi hóc búa như “Tại sao nông dân châu Á lại thiếu lòng tin vào các sản phẩm thức ăn chức năng?”. Tại TARS 2021, 03 nhà lãnh đạo kinh doanh trong các lĩnh vực tương ứng (thức ăn cho tôm, nuôi trồng, các chất phụ gia chức năng) đã trả lời những nội dung này.

Hiệu quả tương tác trong Hội nghị

Xây dựng các liên minh để cải thiện Chuỗi cung ứng và khả năng truy xuất nguồn gốc, phát triển bền vững ngành hàng Tôm châu Á.

Năm nay, TARS 2021 đã tập trung tìm hiểu xem các bên liên quan mong muốn gì ở nhau trong việc xây dựng liên minh, cộng tác và tích hợp. Những người tham gia sẽ được chỉ định vào các Nhóm mà họ lựa chọn, gồm: Nhóm 1 - Người sản xuất thức ăn chăn nuôi & Nông dân; Nhóm 2 - Di truyền, Trại giống & Nông dân; Nhóm 3 - Chế biến, Tiếp thị & Nông dân.

Ngọc Thúy (TARS 2021)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác