1.000 container tôm mắc kẹt tại các cảng Trung Quốc, một nửa trong số đó từ Andhra Pradesh (Ấn Độ) (22-07-2021)

Andhra Pradesh (tên một bang của Ấn Độ) là nhà sản xuất tôm lớn nhất của Ấn Độ và phần lớn thủy sản của bang này được xuất khẩu sang các nước khác. Về phía các nhà nhập khẩu, Trung Quốc là nhà nhập khẩu tôm lớn thứ hai từ Ấn Độ (sau Mỹ) với gần 46,44% tổng khối lượng tôm xuất khẩu của Ấn Độ.
1.000 container tôm mắc kẹt tại các cảng Trung Quốc, một nửa trong số đó từ Andhra Pradesh (Ấn Độ)

Có khoảng 1.000 đến 1.200 container tôm xuất khẩu từ Ấn Độ hiện đang bị mắc kẹt tại các cảng của Trung Quốc. Lý do: Trung Quốc nghi ngờ dấu vết của coronavirus trên bao bì bên ngoài của tôm đông lạnh xuất khẩu từ Ấn Độ. Trung bình mỗi container chứa 16 tấn tôm đông lạnh. Những mặt hàng xuất khẩu này thuộc về 50 công ty xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ và trong số đó có 25 công ty đến từ bang Andhra Pradesh.

Tất cả 50 công ty xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ đã bị Trung Quốc đình chỉ hoạt động. Nói cách khác, chúng đã bị đưa vào danh sách đen, điều này trở thành nguyên nhân gây lo lắng cho các nhà xuất khẩu tôm từ Andhra Pradesh. Ông Aluri Indra Kumar, Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản, Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết “Đã gần hai tháng kể từ khi hàng xuất khẩu của chúng tôi bị chặn. Họ không dọn các container ra khỏi cảng cũng như không làm rõ liệu chúng tôi có thể mang chúng trở lại Ấn Độ hay không. Cho dù đã được đông lạnh để xuất khẩu, nhưng tôm là mặt hàng dễ hư hỏng, nếu chậm thêm ngày nào thì nguy cơ mất trắng sẽ tăng thêm”

Hơn nữa, việc đình chỉ các công ty xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ có nghĩa là Ấn Độ không còn có cơ hội xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc, đồng nghĩa với việc công ty xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ phải chịu lỗ nặng. Mặc dù các khoản thanh toán của nông dân nuôi trồng thủy sản Ấn Độ đã được thanh toán đầy đủ sau khi thu mua, nhưng câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra cho các vụ tôm tiếp theo và tương lai sau đó? “Mặc dù không phải tất cả tôm xuất khẩu của Ấn Độ đều xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng nó lại chiếm một tỷ trọng khá lớn trong tổng số tôm xuất khẩu của Ấn Độ. Phần lớn tôm kích cỡ nhỏ (60-150 con) được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, vì Trung Quốc có xu hướng nhập khẩu nhiều nhất cỡ tôm này”. 

Có tổng cộng khoảng 80 nhà xuất khẩu thủy sản ở bang Andhra Pradesh và hiện nay 25 trong số đó đã bị Trung Quốc đình chỉ (cho vào danh sách đen). Thậm chí, một số trong 25 nhà xuất khẩu bị Trung Quốc đình chỉ lại phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. “Chúng tôi đã tiếp cận Bộ Thương mại và các cuộc đàm phán đang diễn ra ở cấp độ ngoại giao với Trung Quốc để giải quyết vấn đề” Aluri Indra Kumar cho biết thêm. Xuất khẩu tôm từ Andhra Pradesh hiện đang phải khoanh tay, cầu mong một kết quả khả quan hơn.

Ngọc Thúy (newindianexpress.com 2021)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác