Vương quốc Anh có thể cấm luộc tôm hùm sống vì cho rằng tôm hùm cảm nhận được sự đau đớn (15-07-2021)

Hành vi luộc tôm hùm sống có thể bị cấm theo Dự luật Phúc lợi Động vật được Anh xây dựng nhằm bảo vệ quyền lợi của các loài sinh vật sống. Vậy, những con tôm hùm có tri giác không, chúng có cảm thấy đau đớn không, và khoa học nói gì đối với những lý luận về sự thống khổ của loài giáp xác khi bị chế biến hấp chín.
Vương quốc Anh có thể cấm luộc tôm hùm sống vì cho rằng tôm hùm cảm nhận được sự đau đớn
Ảnh minh họa

Trước đó, vào tháng 5 năm 2021, chính phủ Vương quốc Anh đã ban hành một dự luật để chính thức công nhận việc bảo vệ quyền lợi của động vật. Trong nhiều khía cạnh của dự luật, có hướng đến sự hạn chế việc nhập khẩu các sản phẩm từ hoạt động săn bắt tiêu khiển, thúc đẩy các yêu cầu về một không gian công bằng hơn cho các động vật nuôi trong trang trại, chấm dứt việc con người sở hữu động vật linh trưởng làm vật nuôi.

Tuy nhiên, dự luật chỉ đề cập đến động vật có xương sống và không bao gồm bất kỳ biện pháp bảo vệ nào đối với động vật không xương sống, bao gồm bạch tuộc, mực, côn trùng và động vật giáp xác. Báo The Times đã báo cáo rằng, các bộ trưởng hiện đang chuẩn bị để ủng hộ một sửa đổi mới, mở rộng luật đối với nhuyễn thể hai mảnh vỏ và nhuyễn thể chân đầu (mực, bạch tuộc). Điều này có thể liên quan đến lệnh cấm hoàn toàn đối với hành vi luộc tôm hùm sống.

Tháng 6/2021, Tổ chức Phúc lợi Động vật của Đảng Bảo thủ (the Conservative Animal Welfare Foundation) – trong số những nhà bảo trợ có vợ của Thủ tướng Carrie Johnson - đã kêu gọi đưa bạch tuộc và tôm hùm vào dự luật bảo vệ động vật. Họ lập luận rằng những con vật này có thể cảm thấy đau, nhưng bị phân biệt đối xử trong luật pháp vì "cấu trúc thần kinh của chúng khác với con người".

Song, khoa học về vấn đề này còn khá mơ hồ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tôm hùm tránh những khu vực mà chúng đã từng bị sốc điện, điều này phù hợp với tiêu chí chính về cơn đau. Điều này cũng chỉ ra rằng một con tôm hùm bị luộc sống sẽ trải qua một điều gì đó có thể so sánh với khái niệm đau đớn ở con người và như vậy, việc luộc tôm hùm sống có thể bị coi là hành vi phi đạo đức. Lưu ý rằng, có một điều chắc chắn là tôm hùm không "la hét" khi bị thả vào nước sôi, vì chúng không có thanh quản. Tiếng ồn lớn được tạo ra lúc luộc tôm chỉ là không khí thoát ra khỏi vỏ tôm.

Mặt khác, một số nhà khoa học lập luận rằng tôm hùm không sở hữu một hệ thống thần kinh phức tạp và thiếu cấu trúc não để có thể cảm nhận cảm giác đau đớn thực sự. Trường phái này cũng cho rằng không thể phân biệt được phản ứng của tôm hùm trước cú sốc nhiệt đột ngột là phản ứng đau hay đơn giản chỉ là phản xạ cơ bản.

Cuộc tranh luận này đã diễn ra với nhiều ý kiến trái ngược trong nhiều thập kỷ qua và chưa thấy dấu hiệu đi đến hồi kết. Mặc dù vậy thì dường như có một động thái chung hướng tới việc xem xét lại phương pháp luộc tôm hùm. Bởi vì, hành vi luộc tôm hùm còn sống bị coi là bất hợp pháp ở Thụy Sĩ, Na Uy, Áo và New Zealand. Ví dụ, ở Thụy Sĩ, luật quy định tôm hùm phải được xử lý trước khi luộc, bằng cách sốc điện hoặc “phá hủy cơ học” bộ phận não trước khi tiến hành luộc chín. Tôm hùm cũng phải được vận chuyển trong nước mặn, không được vận chuyển bằng nước đá hoặc nước lạnh.

Thậm chí, một số nhà sáng chế cực đoan còn tìm cách giải quyết vấn đề luộc tôm hùm bằng các phương pháp kỳ lạ hơn nhiều. Vào năm 2018, một chủ nhà hàng ở Maine đã bắt đầu thử nghiệm ý tưởng kết hợp tôm hùm sống với cây dầu gai (cần sa) trước khi nấu chúng, với hy vọng sẽ làm dịu cơn đau cho loài động vật giáp xác này trước khi chúng bị chết vì nước sôi. Các nhà khoa học gần đây đã thử nghiệm lý thuyết này và phát hiện ra rằng Tetrahydrocannabinol (THC), thành phần kích thích thần kinh chính có trong cần sa, đã làm chậm cử động, nhưng tôm hùm vẫn lập tức phản ứng với nước nóng, cho thấy "cơn đau" của tôm hùm chưa hề dịu xuống.

Ngọc Thúy (IFLS, 09 Jul 2021)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác