Vì một dòng sông chảy tự do và đầy cá (16-03-2021)

Mùa hè vừa qua, Tổ chức Di cư Cá Thế giới cùng với các đối tác của mình đã công bố bản báo cáo Chỉ số Hành tinh Sống về Cá Nước ngọt Di cư (the Living Planet Index report for Migratory Freshwater Fish). Qua đó, có những phát hiện rất ấn tượng.
Vì một dòng sông chảy tự do và đầy cá
Ảnh minh họa

Kể từ năm 1970, quần thể cá di cư đã giảm 76% trên toàn cầu (thậm chí đối với châu Âu, con số này là 93%). Trong đó có đề cập đối tượng cá chình, mô tả vòng đời phức tạp của cá liên quan đến những cuộc di cư dài ngày; bản báo cáo đã cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng.

Ngoài ra, Tổ chức Di cư Cá Thế giới (the World Fish Migration Foundation) cùng với 19 đối tác gần đây đã công bố sự thật về mức độ phân mảnh thực sự của sông ở Châu Âu trên tạp chí Nature. Nhờ AMBER - dự án Horizon2020 - chúng ta biết được rằng ở lục địa châu Âu có ít nhất 1,2 triệu rào chắn (barriers), trong đó ít nhất 156.000 rào cản đã lỗi thời, đây là một trong những lý do chính khiến cá di cư sắp tuyệt chủng.

Ngày Di cư Cá Thế giới (the World Fish Migration Day) đã bắt đầu một bản kiến ​​nghị; một lời kêu gọi khẩn cấp cho tất cả các chính phủ, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc để bảo vệ những dòng sông chảy tự do trên thế giới khỏi bất kỳ công trình xây dựng (rào chắn) nào và bắt đầu thực hiện việc dỡ bỏ các rào cản sông.

Chúng ta thực sự cần phục hồi các dòng sông và phục hồi nguồn lợi thủy sản! Tổ chức Di cư Cá Thế giới đã kêu gọi mọi người đồng lòng ủng hộ và ký tên vào bản kiến ​​nghị - Vì lợi ích của cá chình và tất cả các loài cá di cư khác trên thế giới. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hoặc muốn ký tên vào bản kiến ​​nghị, liên hệ với Pao Fernández Garrido theo địa chỉ hộp thư pao@fishmigration.org.

Ngọc Thúy (theo FishSec)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác