WWF đang kêu gọi cấm một phần đối với nghề lưới kéo đáy ở Baltic (11-12-2020)

Liên quan đến hội nghị “EU-conference Our Baltic”, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (World Wide Fund For Nature - WWF) đang kêu gọi các Bộ trưởng Baltic xem xét lại nghề lưới kéo đáy, một trong những phương pháp đánh bắt gây thiệt hại nhất cho nguồn lợi thủy sản. Liên quan đến các mục tiêu bảo tồn, WWF cho rằng nghề lưới kéo đáy đang ngăn cản sự phục hồi của hệ sinh thái đang bị suy thoái.
WWF đang kêu gọi cấm một phần đối với nghề lưới kéo đáy ở Baltic
Ảnh minh họa

Trong báo cáo được đưa ra ngày 28 tháng 9 năm 2020, báo cáo với tên gọi “Một vùng biển chịu nhiều áp lực: Tác động của lưới kéo đáy ở Baltic”, nhiều tác động của hoạt động đánh bắt có sử dụng lưới kéo đáy đã được nêu ra để xem xét. Qua đó, cũng nhấn mạnh sự thiếu chặt chẽ trong khuôn khổ lập pháp và phối hợp giám sát việc thực thi, dẫn tới hậu quả là hoạt động khai thác bằng lưới kéo đáy đang ngăn cản Nghề cá Baltic đạt được các mục tiêu bảo vệ môi trường bền vững, trong đó có việc bảo vệ và bảo tồn các sinh cảnh dưới đáy biển.

Chương trình Baltic của WWF (WWF’s Baltic Programme) hiện cũng đang kêu gọi Bộ trưởng của các quốc gia Baltic tăng cường nỗ lực để đạt được mục tiêu Phát triển nghề cá bền vững và Tình trạng môi trường tốt ở Biển Baltic (Good Environmental Status in the Baltic Sea). Báo cáo đã đưa ra danh sách các hành động được khuyến nghị, trong đó có lệnh cấm đánh bắt thủy sản bằng lưới kéo đáy tại tất cả các Khu bảo tồn biển quốc gia (Marine Protected Areas - MPAs) cũng như các quy định hạn chế đối với nghề lưới kéo đáy ở vùng ven biển đến 12 hải lý.

Ngọc Thúy (theo FishSec)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác