Khảo sát mới nhất của MSC cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường và tính bền vững (03-12-2020)

Cuộc khảo sát đa quốc gia mới nhất của Hội đồng Quản lý Biển (MSC), do GlobeScan thực hiện, chỉ ra rằng mối quan tâm liên quan đến môi trường là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng và ngày càng trở nên quan trọng, ngay cả khi thế giới vật lộn với tác động của đại dịch COVID- 19.
Khảo sát mới nhất của MSC cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường và tính bền vững

Cuộc khảo sát này là một phần trong nỗ lực định kỳ 6 tháng/lần của MSC nhằm xác định xem người tiêu dùng ở các thị trường trên thế giới đang quan tâm và đang tìm kiếm điều gì về thủy sản. Năm nay, nghiên cứu bao gồm 23 quốc gia, thêm Bồ Đào Nha vào danh sách các thị trường do MSC khảo sát.

Cuộc khảo sát đặt ra nhiều câu hỏi để xác định vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm nhất. Tổng cộng, cuộc khảo sát đã thăm dò ý kiến ​​của hơn 25.000 người được hỏi và người tiêu dùng thủy sản nói chung và cung cấp một cái nhìn tổng thể về những gì người tiêu dùng nghĩ trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Kết quả khảo sát đã được MSC xem xét trong một loạt hội thảo trực tuyến, trong đó nêu bật ba khu vực chính: châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Cuộc khảo sát cho thấy mặc dù mỗi khu vực có những mối quan tâm khác nhau về môi trường, nhưng về tổng thể, biến đổi khí hậu là mối quan tâm nhất.

Trên 23 quốc gia, trung bình 53% người được hỏi đã chọn biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề môi trường hàng đầu mà thế giới phải đối mặt. Đây là vấn đề đáng lo ngại nhất ở hầu hết mọi thị trường, ngoại trừ Trung Quốc, nơi xếp hạng ô nhiễm không khí cao hơn và Áo, nơi ô nhiễm sông và suối là vấn đề đáng lo ngại nhất.

Theo người tiêu dùng thủy sản, những tác động của biến đổi khí hậu đối với đại dương, ô nhiễm đại dương - chẳng hạn như những lo ngại liên quan đến vi nhựa, đánh bắt quá mức và sự cạn kiệt của một số loài là ba vấn đề đại dương hàng đầu trên tất cả các khu vực.

Giám đốc GlobeScan, Eric Whan cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng lo lắng về ô nhiễm, đặc biệt là nhựa. Gần 30% người dân ở Bắc Mỹ nghĩ rằng các loài cá yêu thích của họ sẽ không còn để ăn trong 20 năm nữa”.

Bất chấp mối quan tâm ngày càng gia tăng, cuộc khảo sát cũng cho thấy có khoảng cách giữa những gì người tiêu dùng nói rằng họ sẵn sàng làm để giải quyết các mối quan tâm liên quan đến tính bền vững và những gì họ thực sự đang làm. Trong khi 33% người tiêu dùng nói rằng họ sẵn sàng chuyển sang một thương hiệu hải sản giúp bảo vệ đại dương và cá, chỉ 23% nói rằng họ đã hành động như vậy vào năm ngoái.

Cuộc khảo sát cho thấy khoảng cách tương tự giữa những người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng hướng dẫn hoặc ứng dụng để giúp chọn các phương án bền vững, so với những người đang hành động. Nhưng mặc dù mức độ tham gia thấp trong việc tiếp cận các nguồn thông tin, người tiêu dùng cũng cho biết họ quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về tính bền vững của cá và các sản phẩm thủy sản. Trong số những người được khảo sát, 88% cho biết họ muốn biết thêm thông tin về sản phẩm để có thể tự tin hơn rằng họ không mua các sản phẩm cá hoặc hải sản không đảm bảo. Người tiêu dùng cũng cho biết rằng họ muốn có thêm thông tin từ các công ty, cũng như được đảm bảo hơn về khả năng truy xuất nguồn gốc của thủy sản họ mua, được hỗ trợ bởi một nguồn đáng tin cậy.

Phó Giám đốc Thương mại Thủy sản Wesley Rose của Whole Foods Market cho biết: Thông tin đó củng cố những nỗ lực mà Whole Foods Market đã và đang thực hiện để giúp việc lựa chọn hải sản bền vững trở nên dễ dàng.

Có lẽ quan trọng nhất, cuộc khảo sát cho thấy mối quan tâm liên quan đến tính bền vững của đại dương khác nhau giữa các thế hệ, với những người tiêu dùng thủy sản trẻ hơn trong độ tuổi từ 18 đến 34 có nhiều khả năng quan tâm đến tính bền vững

Giám đốc Tiếp thị Cấp cao của MSC Kristen Stevens cho biết: “Họ muốn hỗ trợ các thương hiệu phù hợp với giá trị của họ. Đối với chúng tôi, điều này có nghĩa là chúng tôi đang tích cực nhằm mục tiêu đến nhóm này và giáo dục họ nhiều hơn nữa”.

Những người trẻ tuổi cũng có nhiều khả năng nhận ra các nhãn hàng bền vững hơn và được thúc đẩy bởi tính bền vững của sản phẩm hơn các thế hệ cũ.

Stevens cho biết: “Thế hệ trẻ này thực sự là một nhóm nhạy bén để khai thác. Đối với nhóm này, rõ ràng là họ cần được đảm bảo rằng khi họ chọn một sản phẩm họ không làm gì gây hại.”

Trong số ba thị trường, châu Âu xếp hạng tính bền vững là động lực quan trọng của việc thu mua thủy sản, đánh giá tầm quan trọng của nó cao hơn giá cả. Annelie Selander, Giám đốc Bền vững của Nomad Foods Europe cho biết, nghiên cứu nội bộ của chính công ty đã phát hiện ra các xu hướng tương tự, trong đó sức khỏe và tính bền vững nhanh chóng trở thành động lực mua hàng quan trọng.

Selander cho biết: “Hương vị, chất lượng, sự tiện lợi là những yếu tố rất quan trọng. Về cơ bản đó là những gì bạn cần cung cấp. Trên hết, rất giống với những gì bạn đang thể hiện, sức khỏe và sự bền vững là những động lực phát triển nhanh nhất”.

Ngoài châu Âu, hai khu vực khác cho biết tính bền vững của thủy sản ngày càng quan trọng và cả hai hiện đều xếp nó là động lực mua hàng quan trọng thứ sáu. Một lần nữa, các vấn đề bền vững lại quan trọng hơn đối với các thế hệ trẻ.

Stevens cho biết: “Họ lo lắng về các nguồn lợi thủy sản, và họ lo ngại về đại dương. Họ nhận thức rõ hơn về các nhãn hiệu sinh thái và họ có nhiều khả năng trả nhiều tiền hơn”.

Mối quan tâm về tính bền vững đã phần nào thay đổi do đại dịch COVID-19. Kết quả từ Khảo sát Cuộc sống Bền vững và Khỏe mạnh của GlobeScan đối với những người được hỏi nói chung trên 27 quốc gia được thực hiện vào tháng 6 năm nay cho thấy rằng một phần ba người tiêu dùng ở Bắc Mỹ đã bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi đại dịch được coi là vấn đề toàn cầu nghiêm trọng nhất.

Tuy nhiên, ngay cả khi đại dịch đứng đầu danh sách cần quan tâm, biến đổi khí hậu và sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên đều lần lượt được xếp ở vị trí thứ ba và thứ tư, và sau đại dịch khoảng 7 điểm phần trăm.

Ngoài ra, những người được hỏi ở châu Âu quan tâm đến môi trường hơn COVID-19 - bốn vấn đề toàn cầu nghiêm trọng hàng đầu ở châu Âu là sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu, chất thải nhựa sử dụng một lần và mất đa dạng sinh học.

Nhìn chung, cả hai cuộc khảo sát đều cung cấp một cái nhìn toàn diện về tầm quan trọng của tính bền vững đối với người tiêu dùng thủy sản và công chúng trên toàn cầu. Kết quả cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của tính bền vững đối với người tiêu dùng khi họ mua thủy sản và MSC đang đóng vai trò trung tâm trong việc nâng cao cả nhận thức và sự tin tưởng khi đưa ra quyết định mua hàng.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác