Công cụ mới theo dõi tiến trình quản lý nghề cá trên toàn thế giới (02-12-2020)

Một công cụ mới đã được phát hành nhằm cung cấp một công cụ chẩn đoán dựa trên bằng chứng để phân tích hệ thống quản lý nghề cá của một quốc gia đang hoạt động như thế nào.
Công cụ mới theo dõi tiến trình quản lý nghề cá trên toàn thế giới

Công cụ quản lý nghề cá FGT cho phép bất kỳ ai sử dụng công cụ này - từ các nhà quản lý nghề cá đến nhà tài trợ, nhà đầu tư và các bên liên quan chính - có được cái nhìn toàn diện về hệ thống quản lý nghề cá của một quốc gia đang hoạt động tốt như thế nào. Công cụ này cho phép người dùng theo dõi tiến độ thực hiện các mục tiêu bền vững, xác định các lỗ hổng và hơn thế nữa.

Giám đốc Chương trình Môi trường của Walton Family Foundation Moira Mcdonald cho biết: “Cá khỏe mạnh là chìa khóa của đại dương khỏe mạnh. Điều quan trọng là các nhà quản lý nghề cá và người đánh cá phải hiểu được các yếu tố cơ sở trong nghề cá của họ là gì và sau đó hiểu rõ những gì họ đang cố gắng đạt được. Công cụ này giúp họ làm điều đó, nhờ đó họ sẽ tiếp tục có những quần thể cá khỏe mạnh và các doanh nghiệp thủy sản tốt”.

Việc phát triển công cụ này do công ty kiểm toán và tư vấn độc lập có trụ sở tại Hoa Kỳ MRAG Americas đứng đầu. Dựa trên Microsoft Excel, công cụ này được tải xuống miễn phí bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bahasa của Indonesia.

FGT đặt quyền lực vào tay các cơ quan quản lý, tổ chức môi trường, nhà tài trợ/nhà đầu tư và các bên liên quan quan trọng khác. Điều quan trọng là FGT cho phép các bên liên quan chỉ định các mục tiêu do người dùng xác định, chẳng hạn như các mục tiêu trong chính sách và kế hoạch quản lý của quốc gia họ, thay vì chống lại một tiêu chuẩn bên ngoài có thể không liên quan hoặc không thể đạt được.

Công cụ này có thể được sử dụng để theo dõi tiến trình quản lý nghề cá của một quốc gia, cho phép các bên liên quan tạo ra các đánh giá có thể lặp lại được về nghề cá để xác định liệu các chính sách có đạt được hiệu quả mong muốn hay không hoặc có lỗ hổng hay không.

Phó Chủ tịch điều hành MRAG Americas Graeme Parkes cho biết: “MRAG Americas rất vui được tham gia vào quá trình phát triển công cụ đánh giá nghề cá mới này Công cụ này được cung cấp miễn phí và hệ thống dựa trên kiến ​​thức và kinh nghiệm hiện có. Nó cho phép ngư dân và các nhà quản lý nghề cá khu vực thấy mối liên hệ giữa các lựa chọn chính sách và tiến độ thực hiện và xác định các yếu tố cụ thể của việc quản lý tốt, có hiệu quả đối với nghề cá của họ”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác