Tiến tới tăng cường tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thủy sản của EU (02-12-2020)

Ủy ban Môi trường của Nghị viện Châu Âu (ENVI) đã bỏ phiếu ủng hộ các bước mang lại sự minh bạch hơn cho hoạt động thủy sản và truy xuất nguồn gốc đối với chuỗi cung ứng thủy sản của E.U.
Tiến tới tăng cường tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thủy sản của EU
Ảnh minh họa

Các sửa đổi được đề xuất của ENVI đối với quy định kiểm soát nghề cá bao gồm:

  • Theo dõi tàu và báo cáo đánh bắt là bắt buộc đối với tất cả các tàu thuyền E.U.
  • Việc sử dụng camera trên một phần đội tàu để đảm bảo cung cấp tài liệu đầy đủ và có thể xác minh được sản lượng đánh bắt hải sản.
  • Chuyển hệ thống truy xuất nguồn gốc thủy sản trên giấy hiện tại sang định dạng kỹ thuật số.
  • Thông tin về các nỗ lực giám sát và kiểm soát nghề cá phải được công khai.
  • Hệ thống xử phạt cần hiệu quả hơn và xem xét các quy tắc môi trường ở tất cả các quốc gia thành viên.

Theo Liên minh Kiểm soát Nghề cá E.U - bao gồm các nhóm chiến dịch Tổ chức Công lý Môi trường (EJF), Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên, Đại dương, Các vùng biển có nguy cơ, WWF, ClientEarth, Ban Thư ký Nghề cá, Our Fish và Sciaena - các sửa đổi đánh dấu một bước quan trọng để đảm bảo hải sản bền vững và hệ sinh thái biển lành mạnh ở EU.

Liên minh Kiểm soát Nghề cá E.U đang kêu gọi Ủy ban Nghề cá (PECH) tăng cường các biện pháp đối với hệ thống camera giám sát CCTV trên tàu, cho biết điều này sẽ đảm bảo E.U. thành công trong việc đảm bảo ngành thủy sản có hồ sơ đầy đủ, minh bạch và bền vững như được nêu trong chính sách thủy sản chung.

Giám đốc Chiến dịch châu Âu về Đánh bắt Bất hợp pháp và Minh bạch Vanya Vulperhorst cho biết cho đến nay, 75% trong số hơn 80.000 tàu của EU hầu như được phép ở ngoài tầm kiểm soát, do đó che dấu chính quyền về bản chất thực sự của các hoạt động đánh bắt.

Cán bộ Chính sách Thủy sản cấp cao của WWF Châu Âu Katrin Vilhelm Poulsen cho biết một hệ thống truy xuất nguồn gốc là điều cần thiết nếu E.U. nghiêm túc về tính bền vững.

Poulsen cho biết: “Ở EU, chúng tôi nhập khẩu hơn 60% lượng hải sản tiêu thụ. Nếu chúng ta, với tư cách là người tiêu dùng châu Âu, không muốn vô tình đóng góp vào nghề cá không bền vững trên toàn thế giới, chúng ta cần có luật pháp phù hợp và các công cụ hiệu quả để đảm bảo hải sản của EU có thể truy xuất nguồn gốc, hợp pháp và bền vững. Một hệ thống truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số cho các sản phẩm cá là rất quan trọng. ”

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác