Đại dương và hải sản có vai trò to lớn trong bối cảnh dân số thế giới ngày càng tăng (30-11-2020)

Theo nghiên cứu do Đại học Bang Oregon (OSU) thực hiện với sự cộng tác của nhiều nhà khoa học quốc tế, sản lượng thủy sản có thể tăng tới 75% trong ba thập kỷ tới nếu một số cải cách chính sách và cải tiến công nghệ được thực hiện.
Đại dương và hải sản có vai trò to lớn trong bối cảnh dân số thế giới ngày càng tăng
Ảnh minh họa

Đến năm 2050, dân số trái đất dự kiến ​​sẽ đạt 9,8 tỷ người, tăng 2 tỷ người so với con số hiện tại. Các nhà nghiên cứu, những người đã công bố phát hiện mới nhất của họ trên tạp chí Nature, tin rằng hải sản có tiềm năng nuôi sống thế giới đang phát triển trong 30 năm tới một cách bền vững nếu các điều kiện nhất định được áp dụng.

Jane Lubchenco, một nhà sinh thái học biển và là Giáo sư của Đại học Khoa học OSU, đã hợp tác với các nhà khoa học từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Chile, Mexico, Nhật Bản, Nam Phi, Tây Ban Nha, Na Uy, Argentina và Malaysia để phân tích lượng thực phẩm mà đại dương có thể cung cấp bền vững trong ba thập kỷ tới.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản tự nhiên liên quan đến một số loài cá có vẩy và loài hai mảnh vỏ nổi bật, bao gồm cá ngừ, cá hồng, trai và sò. Họ đã xác định “đường cung bền vững” cho các loài này, có tính đến các hạn chế về sinh thái, kinh tế, quy định và công nghệ.

Mỗi đường cung sau đó được áp dụng cho các kịch bản nhu cầu trong tương lai, cho phép các nhà nghiên cứu đưa ra dự đoán về lượng thực phẩm mà đại dương có thể cung cấp khi dân số toàn cầu tăng lên. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đại dương, hiện đang chiếm 17% tổng sản lượng sản phẩm động vật được tiêu thụ trên thế giới, đang sẵn sàng trở thành nguồn cung cấp protein lớn trong những năm tới.

Lubchenco thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Khi công nghệ nuôi trồng thủy sản được cải thiện và các chính sách xung quanh đại dương và các nguồn tài nguyên của đại dương được cải thiện, thực phẩm từ biển có thể tăng từ 21 triệu đến 44 triệu tấn mỗi năm. Những mức tăng đó tương ứng từ 12 – 25% lượng protein động vật ước tính cần tăng lên để cung cấp cho gần 10 tỷ người dự kiến ​​sẽ sống trên Trái đất vào năm 2050. Thu nhập tăng và sự thay đổi trong sở thích thực phẩm sẽ làm tăng đáng kể nhu cầu về thực phẩm bổ dưỡng trong những thập kỷ tới, và đại dương có thể là một phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đó”.

Lubchenco cho biết thêm, sản xuất thủy sản trên cạn, bao gồm “nuôi trồng thủy sản nước ngọt và thủy sản nội địa”, sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng này. Tuy nhiên, việc mở rộng các hoạt động như vậy có thể gặp phải những thách thức tương tự đối với các hình thức sản xuất trên đất liền, vốn đang phải đối mặt với tỷ lệ năng suất giảm, cạnh tranh đất và nước gia tăng, cũng như các mối quan tâm về môi trường và sức khỏe liên quan đến nông nghiệp quy mô lớn.

Lubchenco cho biết: “Nguồn cá và các loại thực phẩm khác trên đất liền chắc chắn là một phần của giải pháp, nhưng chúng tôi thấy rằng thực phẩm bền vững từ biển có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp thực phẩm và an ninh lương thực toàn cầu. Những câu chuyện về đánh bắt quá mức, ô nhiễm và nuôi trồng thủy sản không bền vững cho con người suy nghĩ rằng không thể tăng nguồn cung cấp lương thực từ biển một cách bền vững. Nhưng các thực hành không bền vững, các rào cản pháp lý và các ràng buộc khác có thể đang hạn chế sản xuất thủy sản, có nghĩa là những thay đổi trong chính sách và thực hành có thể mang lại lợi ích cho cả bảo tồn và sản xuất thực phẩm. Ví dụ, chúng tôi đã thấy những thay đổi trong chính sách trong ngành thủy sản của Hoa Kỳ đã dẫn đến việc giảm đáng kể tình trạng đánh bắt quá mức và xây dựng lại trữ lượng thủy sản tự nhiên, do đó làm tăng sự phong phú của cá trong vùng biển Hoa Kỳ cũng như tăng sản lượng thủy sản”.

Lubchenco và phần còn lại của nhóm nghiên cứu đã xác định bốn lộ trình chính để tăng sản lượng thực phẩm dựa trên đại dương một cách bền vững trong những thập kỷ tới.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Quản lý tốt hơn thủy sản tự nhiên, vốn chiếm 80% sản lượng thịt của biển; cải cách chính sách quản lý nghề nuôi trồng thủy sản; cải tiến thức ăn chăn nuôi được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản; và nhu cầu thay đổi để thúc đẩy tăng sản lượng từ tất cả các ngành thực phẩm ở đại dương”.

Lubchenco cho biết, hải sản ít tạo ra gánh nặng về môi trường hơn một số ngành sản xuất thực phẩm trên đất liền và cung cấp một loại protein đa dạng hơn về mặt dinh dưỡng. Các nhà khoa học dự báo rằng sự đổi mới trong phân khúc nuôi trồng thủy sản và nuôi biển được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho việc mở rộng danh mục thủy sản, đặc biệt là khi nói đến các lựa chọn thay thế thực phẩm.

Lubchenco cho biết thêm, việc nuôi động vật hai mảnh vỏ có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất.

Bà cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh rằng biển có thể đóng góp lớn hơn nhiều vào sản xuất thực phẩm bền vững so với hiện tại, thông qua một loạt các cơ chế hợp lý và khả thi”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác