EU giảm thuế đối với tôm hùm Mỹ (25-08-2020)

Liên minh châu Âu (EU) sẽ ngay lập tức loại bỏ thuế quan đối với hàng nhập khẩu tôm hùm sống và đông lạnh của Mỹ, theo thông báo từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ.
EU giảm thuế đối với tôm hùm Mỹ
Ảnh minh họa

Một thỏa thuận được ký kết giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu Phil Hogan hôm thứ 6, ngày 21/8/2020 sẽ dẫn đến việc EU loại bỏ thuế quan đối với tôm hùm Mỹ trên nguyên tắc Tối huệ quốc (Most Favoured Nation, viết tắt là MFN), có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Đổi lại, Mỹ sẽ giảm 50% thuế quan đối với với một loạt mặt hàng nhập khẩu từ EU có trị giá 160 triệu USD/năm; trong đó có đồ thủy tinh, bật lửa hay đồ ăn chế biến sẵn. Việc cắt giảm thuế quan của Mỹ cũng sẽ được thực hiện trên cơ sở Tối huệ quốc và có hiệu lực từ ngày 1/8.

Mỹ đã xuất khẩu khoảng 111 triệu USD các sản phẩm tôm hùm sang EU vào năm 2017.

Lighthizer và Hogan cho biết trong một tuyên bố chung: “Là một phần của việc cải thiện quan hệ Mỹ - EU, thỏa thuận cùng có lợi này sẽ mang lại kết quả tích cực cho nền kinh tế của cả Mỹ và EU. Chúng tôi dự định gói cắt giảm thuế quan này chỉ đánh dấu sự khởi đầu của một quá trình dẫn đến các thỏa thuận bổ sung nhằm tạo ra thương mại xuyên Đại Tây Dương tự do, công bằng và có đi có lại hơn”.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ John Connelly cho biết, ông hoan nghênh hai bên đã đạt được thỏa thuận.

Ông John Connelly nói: “Thông báo hôm nay của chính quyền Trump rằng, thuế quan đối với tôm hùm sống và đông lạnh của Mỹ xuất khẩu sang Liên minh châu Âu là một bước đột phá thực sự trong nỗ lực mở thêm thị trường cho hải sản Mỹ bền vững, chất lượng cao”.

“Mức thuế đối với tôm hùm sống và đông lạnh của Mỹ xuất khẩu sang EU là từ 8 - 20%, nhưng một phần của thỏa thuận song phương hôm nay sẽ khiến thuế suất về mức 0%. Thành tựu này sẽ tạo sự thúc đẩy ngay lập tức và rất cần thiết cho những người nuôi tôm hùm Mỹ cũng như các nhà chế biến và phân phối tôm hùm nước này - những người cùng cung cấp sản phẩm tuyệt vời này cho người tiêu dùng tại thị trường quan trọng EU và trên toàn thế giới”. 

Thu Hiền (Theo Seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác