Khối kượng xuất khẩu tôm Ecuador sẽ giảm 50% trong những tháng tới (24-08-2020)

Jose Antonio Camposano, Người đứng đầu Phòng Nuôi trồng thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA) cho biết, khối lượng xuất khẩu tôm trung bình của Ecuador dự kiến ​​sẽ giảm xuống 90 triệu pound/tháng (tương đương 45.000 tấn/tháng) trong nửa cuối năm 2020, thấp hơn 40 - 50% so với trung bình nửa đầu năm.
Khối kượng xuất khẩu tôm Ecuador sẽ giảm 50% trong những tháng tới
Ảnh minh họa

Tháng 6/2020, Ecuador xuất khẩu khoảng 120 triệu pound tôm (tương đương khoảng 60.000 tấn), giảm khoảng 20% so với tháng 5/2020. Và khối lượng xuất khẩu của nước này còn tiếp tục sụt trong tháng 7, chỉ đạt khoảng 95 triệu pound (tương đương 47.500 tấn); trong đó chỉ 10.000 tấn tôm được xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc.

“Điều này nghĩa là chỉ khoảng 20 - 30% sản lượng tôm Ecuador được xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi thị trường này là nước nhập khẩu tôm dẫn đầu của Ecuador, chiếm 62 - 65% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm. Giá tôm đã chạm đáy và nếu tình hình không cải thiện thì toàn bộ ngành tôm Ecuador sẽ gặp khó khăn lớn”, ông Jose Antonio Camposano cho biết.

Ông Camposano tin rằng, xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong vài tháng tới và trong quý 1/2020, khi Ecuador được dự báo sẽ không xuất khẩu quá 90 triệu pound tôm mỗi tháng (khoảng 45.000 tấn/tháng).

“Ngành tôm Ecuador cần giảm sản lượng để đảm bảo giá bán và cải thiện tình hình hiện tại”, Camposano nói thêm.

Trong bối cảnh này, trước đó Undercurrent News đã đưa tin, nhiều trang trại nuôi tôm tại Ecuador buộc phải đóng cửa hoặc giảm thiểu hoạt động trong vài tháng vừa qua, khi chi phí sản xuất đã vượt doanh thu. Camposano cho biết thêm: “Chúng tôi hy vọng việc điều chỉnh sản xuất sẽ giúp đảm bảo cải thiện giá và điều kiện thuận lợi hơn cho cả các nhà sản xuất và xuất khẩu tôm”.

CAN dự báo, sản lượng và xuất khẩu tôm của Ecuador trong cả năm 2020 sẽ chỉ giảm 5% so với năm 2019. Theo ông Camposano, điều này là nhờ tăng trưởng xuất khẩu tôm nửa đầu năm 2020 lên tới 26% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Camposano giải thích: “Xuất khẩu tôm Ecuador tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2020 và chúng tôi dự kiến ​​sẽ bắt đầu cảm nhận được hậu quả của cuộc khủng hoảng COVID-19 kể từ bây giờ. Sau đó sẽ là sự suy giảm 50% trong xuất khẩu tôm nửa cuối năm 2020. Đó là lý do chính khiến chúng tôi không thể mong đợi sự khác biệt lớn giữa mức xuất khẩu năm nay và năm trước”.

Bên cạnh đó, ngành tôm Ecuador cũng tin rằng, giá tôm sẽ tăng trong vài tháng tới do nguồn cung giảm. “Mặt khác, nhiều nhà sản xuất đã buộc phải đóng cửa hoặc treo ao nên còn rất ít cơ sở sản xuất còn hoạt động hiện nay”, một nhà sản xuất tôm của Ecuador đã giải thích với Undercurrent News.

Nhà sản xuất này cũng cho biết thêm: “Tất cả chúng tôi - những nhà sản xuất tôm còn tiếp tục hoạt động đều đang giảm mật độ thả nuôi trên mỗi mét vuông, dẫn tới sản lượng sẽ giảm mạnh trong những tháng tới. Và ngành tôm sẽ phải đợi 2 - 3 vụ thu hoạch tới thì giá mới bắt đầu trở nên có lợi hơn”.

Thu Hiền

(Theo Undercurrent News)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác