Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ không đạt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm tài chính 2019-20 (24-08-2020)

Các yếu tố tác động đến xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ là nhu cầu chậm; việc hủy đơn đặt hàng; giảm và chậm thanh toán.         
Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ không đạt mục tiêu 7 tỷ USD trong năm tài chính 2019-20
Ảnh minh họa

Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đã bỏ lỡ mục tiêu 7 tỷ USD cho giai đoạn 2019-20. Hiện, do việc ngăn chặn liên quan đến coronavirus đã được nới lỏng trên toàn cầu và việc bán các sản phẩm giá trị gia tăng ngày càng tăng tại các chuỗi bán lẻ, nên Ấn Độ hy vọng rằng, xuất khẩu sẽ tăng trở lại.

Trong giai đoạn 2019-20, Ấn Độ xuất khẩu 1.289.651 tấn thủy sản, trị giá 6,68 tỷ USD, so với 1.392.559 tấn thủy sản, trị giá 6,73 tỷ USD của năm tài chính 2018-19. Tính theo đồng rupee, xuất khẩu thủy sản trong năm cao hơn 0,16% so với giai đoạn 2018-19, nhưng về lượng và giá trị tính theo đồng USD lại giảm lần lượt là 7,39% và 0,74%. Tôm đông lạnh vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực cả về số lượng và giá trị, tiếp theo là cá đông lạnh. Mỹ và Trung Quốc là những nhà nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Ấn Độ.

Cơ quan Phát triển xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (MPEDA) đang đặt mục tiêu tăng xuất khẩu thủy sản của nước này lên 1 nghìn tỷ Rs vào năm 2030. Chủ tịch MPEDA K S Srinivas cho biết: “Chúng tôi đã bỏ lỡ mục tiêu xuất khẩu thủy sản đạt 7 tỷ USD. Nhưng xuất khẩu nên được quan tâm ngay bây giờ vì các biện pháp phong tỏa đã được nới lỏng ở khắp mọi nơi”. Srinivas lưu ý rằng, Ấn Độ đã cố gắng xuất khẩu 1.289.651 tấn thủy sản bất chấp nhu cầu chậm ở các thị trường xuất khẩu lớn do đại dịch coronavirus dẫn đến việc hủy đơn đặt hàng; việc giảm và chậm thanh toán; vận chuyển hàng hóa chậm và khó lấy hàng mới. Giảm sản lượng thủy sản khai thác dọc bờ Tây do giảm số ngày khai thác cũng là nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản giảm.

Với giá trị xuất khẩu đạt hơn 4,89 tỷ USD, tôm đông lạnh vẫn giữ vị trí là mặt hàng quan trọng nhất trong rổ hàng thủy sản xuất khẩu của Ấn Độ, chiếm 50,58% tổng khối lượng và 73,21% tổng giá trị tính theo đồng USD. Cá đông lạnh, mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2, đạt 513,60 triệu USD, chiếm 17,32% tổng khối lượng và 7,69% tổng giá trị tính theo đồng USD. Tuy nhiên, xuất khẩu cá đông lạnh giảm 34,11% về lượng và 26,53% về giá trị nếu tính theo đồng USD.

Xuất khẩu mực nang đông lạnh đạt 70.906 tấn, trị giá 286,4 triệu USD, cho thấy mức tăng trưởng dương 17,76% về khối lượng, 1,71% về giá trị tính theo đồng rupee và 1,45% về giá trị tính theo đồng USD. Xuất khẩu các mặt hàng thủy sản ướp lạnh là một phân khúc triển vọng, tăng 23,22% về lượng, 2,53% về giá trị tính theo đồng rupee và 1,29% giá trị tính theo đồng USD.

Mỹ vẫn là nhà nhập khẩu lớn nhất của thủy sản Ấn Độ xét theo giá trị, đã nhập khẩu 2,56 tỷ USD thủy sản của Ấn Độ và chiếm 38,37% về giá trị (tính theo đồng USD). Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ sang Mỹ tăng 8,25% về lượng, 10,38% về giá trị tính theo đồng rupee và 9,3% về giá trị tính theo đồng USD. Trung Quốc nổi lên là điểm đến xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Ấn Độ về khối lượng, khi nhập khẩu 329.479 tấn, trị giá 1,37 tỷ USD; chiếm 25,55% tổng khối lượng và 20,58% về giá trị tính theo đồng USD. Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ sang Trung Quốc tăng 46,1% về lượng và 69,47% về giá trị. Các thị trường xuất khẩu thủy sản lớn khác của Ấn Độ là EU, Đông Nam Á, Nhật Bản và Tây Á. 

Thu Hiền (Theo Business-standard)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác