Hai câu chuyện Ngành tôm giữa đại dịch (12-08-2020)

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất khác nhau đến các quốc gia khác nhau, ví dụ được minh họa bởi sự khác biệt rõ rệt trong hoạt động của ngành tôm ở Ecuador và Việt Nam.
Hai câu chuyện Ngành tôm giữa đại dịch
Ảnh minh họa

Vì vậy, Gorjan Nikolik, nhà phân tích thủy sản tại Rabobank, lưu ý trong một bản cập nhật mới về hoạt động của ngành tôm ở các vùng khác nhau kể từ khi bùng phát dịch vào tháng 01/2020.

Nikolik phản ánh, bất chấp giá cả thấp trong năm 2019, ngành tôm bắt đầu một năm với rất nhiều lạc quan.

“Dự đoán của các chuyên gia tôm tại các hội nghị như GOAL vào tháng 11 và NFI vào tháng 1 là khả quan, nhưng đến Tết Nguyên đán nhu cầu của Trung Quốc đã bắt đầu giảm và các nhà nhập khẩu ở Mỹ và EU đang tích trữ tôm. Đến tháng 4 -5, họ không thể thay đổi nó, ”ông giải thích.

“Trong tháng 5, nhập khẩu tôm vào Mỹ đã giảm 30% - con số thấp nhất trong bảy năm trở lại đây. Xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ đã giảm 57% trong tháng 5 và 43% vào tháng 6, ”ông chỉ ra.

Ecuador

Trong khi đó, các quốc gia khác cũng bắt đầu bị ảnh hưởng, không ít nhất là Ecuador.

“Ecuador đã đạt mức tăng trưởng hai con số trong 7 năm qua và đã thu được rất nhiều lợi nhuận khi sử dụng mô hình kinh doanh tập trung vào bán tôm chưa chế biến (còn nguyên vỏ), chủ yếu cho Trung Quốc, vốn được sản xuất hiệu quả nhất có thể. Đó là một câu chuyện tuyệt vời, cho đến nay tôm của họ chủ yếu phục vụ cho lĩnh vực dịch vụ thực phẩm và họ không có năng lực chế biến để sản xuất tôm cho lĩnh vực bán lẻ. Nikolik giải thích rằng họ cũng không có các hoạt động ở công đoạn chế biến trong chuỗi giá trị như nhập khẩu hoặc phân phối tại thị trường đích để chuyển khối lượng lớn hàng xuất khẩu của họ sang EU hoặc Mỹ.

Và đó là một sự cố, giờ đã bị ảnh hưởng, đóng vai trò là chất xúc tác cho những rắc rối của Ecuador.

“Ngành tôm của Ecuador đã hoạt động tốt, với xuất khẩu tăng 82% trong 5 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, vào tháng 6, việc các quan chức Trung Quốc phát hiện dấu vết của Covid-19 trên một gói tôm Ecuador đã dẫn đến lệnh cấm nhập khẩu từ bốn nhà xuất khẩu tôm lớn nhất của Ecuador và sau đó là sự sụt giảm chung trên diện rộng ”, ông phản ánh.

Phát hiện này khiến xuất khẩu của Ecuador sang Trung Quốc giảm từ 120.000 tấn trong tháng 5 xuống 60.000 tấn vào tháng 6, xuống còn khoảng 10.000 tấn vào tháng 7. Trong khi đó, phần còn lại của thế giới xuất khẩu sang Trung Quốc tăng từ 40.000 tấn lên 60.000 tấn lên 70.000 tấn nhưng không thể bù đắp cho sự thiếu hụt xuất khẩu tôm của Ecuador sang thị trường này.

“Thật là kỳ lạ nó được phát hiện trên một gói trong số 245.000; nó chỉ là RNA của virus, không phải virus sống; và nó ở bên ngoài bao bì, vì vậy phản ứng từ các nhà chức trách Trung Quốc là không hợp lý. Mọi người đều có một lý thuyết một số người nghĩ rằng người Trung Quốc đang sử dụng nó làm đòn bẩy cho các cuộc đàm phán thương mại về các vấn đề khác; một số người cho rằng nó liên quan đến việc Ecuador xuất khẩu tôm qua Việt Nam; một số người nghĩ rằng Trung Quốc đang bảo vệ ngành tôm của mình, vì 60% thị trường tôm Trung Quốc đã được phục vụ bởi Ecuador” ông giải thích.

“Dù lý do là gì thì điều đó chắc chắn đã gây ra rất nhiều nỗi sợ hãi, sụt giảm tiêu thụ, dư cung tôm và giảm giá đối với nông dân Ecuador ở mức phi thường 25-35% so với cùng kỳ năm ngoái. Thật khó để trở thành một người nuôi tôm ở Ecuador và hầu như tất cả sẽ bán dưới giá thành sản xuất. Tại một thời điểm nào đó, Ecuador sẽ phải đa dạng hóa thị trường và phát triển lĩnh vực chế biến của riêng mình, họ cần ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc và có cách tiếp cận cân bằng hơn, ”ông nói thêm.

Nikolik cũng suy đoán rằng mặc dù niềm tin từ lâu của Ecuador về giá trị của sản xuất quảng canh là đúng và là cốt lõi cho thành công trong quá khứ của họ, nhưng đây là một mô hình chỉ có ở Ecuador và không có khả năng hoạt động ở các quốc gia nuôi tôm lâu đời khác. Ở những nơi khác, tăng cường là bước đi đúng đắn.

“Thâm canh không chỉ có nghĩa là mật độ nuôi lớn hơn mà còn có nghĩa là hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) tốt hơn, kiểm soát nhiều hơn đối với an toàn sinh học và tỷ lệ chết thấp hơn. Nó thực sự làm giảm áp lực bệnh tật và tỷ lệ tử vong, những yếu tố tạo nên sự khác biệt cho các công ty tốt” ông giải thích.

Nikolik cho biết thêm: “Tuy nhiên, ở Ecuador, chìa khóa đang được tích hợp theo chiều dọc vào thị trường để cung cấp ít hàng hóa hơn và có thể bán trực tiếp cho cửa hàng bán lẻ càng nhiều càng tốt.

Việt Nam

Mặt khác, Việt Nam được hưởng lợi từ việc thiết lập các kênh bán hàng đến nhiều quốc gia khác nhau, ông chỉ ra.

Ông lưu ý: “Không giống như Ecuador, vốn quá phụ thuộc vào một quốc gia, Việt Nam có thể xoay trục sang Mỹ và Canada, tránh xa Trung Quốc và EU.

Mặc dù mức tăng trưởng không tương xứng với kỳ vọng trước đại dịch, nhưng câu chuyện vẫn là một câu chuyện tích cực.

“Khu vực Việt Nam có triển vọng rất lạc quan trước đại dịch và họ chỉ bị ảnh hưởng nhẹ bởi đợt bùng phát Covid ban đầu ở Trung Quốc. Xuất khẩu cho đến cuối tháng 5 vẫn tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái và số liệu gần đây nhất cho thấy tháng 6 cũng là một tháng xuất khẩu tôm tăng của Việt Nam, Ông nói thêm rằng.

Ngoài một loạt các thị trường tiêu thụ tôm của người Việt Nam, quốc gia này cũng được hưởng lợi từ tỷ lệ nhiễm Covid-19 thấp bất thường.

Nikolik cho biết: “Đây là một quốc gia đã nổi lên là một trong những quốc gia ít bị ảnh hưởng nhất bởi Covid trên thế giới, có giả thuyết cho rằng người Việt Nam có thể có một mức độ miễn dịch vì những con dơi liên quan đến đợt bùng phát ban đầu khá phổ biến ở đó,” Nikolik nói.

“Mặt khác, họ đã trải qua những điều kiện khí hậu đầy thách thức và do đó, các nguồn tin địa phương cho biết nông dân có khả năng cung cấp khoảng 530.000 tấn tôm trong năm nay, tương đương với khối lượng của năm ngoái,” ông nói thêm.

Kết luận

Tóm lại, Nikolik phản ánh rằng đại dịch Covid-19 có khả năng dẫn đến việc tăng cường sử dụng công nghệ kết hợp với tăng cường chuyên nghiệp hóa và củng cố trong lĩnh vực nuôi trồng tôm toàn cầu.

“Điểm mấu chốt là các thiệt hại lớn được dự kiến ​​ở cấp trang trại trên diện rộng, nhưng mức độ thiệt hại này sẽ khác nhau ở tất cả các khu vực. Những quốc gia phụ thuộc vào ngành dịch vụ thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất và cũng sẽ phụ thuộc về thị trường xuất khẩu của các quốc gia đó. Bất kể những điều trên, sẽ cần thời gian để nhu cầu hồi phục hoàn toàn và có thể có những khu vực mà người nuôi tôm nhỏ hơn sẽ rời bỏ nghề nuôi tôm, dẫn đến hợp nhất.” ông phản ánh.

Văn Thọ (Theo thefishsite.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác