Đại dịch đe dọa ngành đánh bắt cá ở Edinburgh (Anh) khi sản lượng đánh bắt giảm mạnh (11-08-2020)

Lượng hải sản được đưa vào bờ ở Edinburgh giảm 87% trong tháng 4 và tháng 5. Ngành đánh bắt cá ở Edinburgh đã sụt giảm nghiêm trọng trong đại dịch coronavirus.
Đại dịch đe dọa ngành đánh bắt cá ở Edinburgh (Anh) khi sản lượng đánh bắt giảm mạnh
Ảnh minh họa

Lượng hải sản được đưa vào bờ ở Edinburgh đã giảm 87% trong tháng 4 và tháng 5, so với mức trung bình ba năm cùng kỳ, với tổng doanh thu giảm 27.000 bảng Anh (56%).

Leith, nơi thường nhận gần một nửa lượng cá được đưa vào bờ ở Edinburgh, đã chứng kiến ​​doanh thu hải sản thấp hơn 7.000 bảng so với bình thường - giảm 63%.

Granton, thường nhận được khoảng 12 tấn hải sản vào tháng 4 và tháng 5, cho biết không có sản lượng đánh bắt nào trong cả hai tháng.

Nhu cầu đối với một số loại hải sản đã bị ảnh hưởng đặc biệt từ việc đóng cửa các khách sạn và nhà hàng của Scotland trong thời gian qua.

Ngành công nghiệp đánh bắt thủy sản của Edinburgh, thường mang lại hơn 13 tấn ốc biển vào tháng 4 và tháng 5, nay đã giảm 97% trong thời gian đóng cửa.

Tháng 4 và tháng 5 đã chứng kiến ​​sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ cá khi ngành khách sạn ở Vương quốc Anh đi vào bế tắc và các thị trường xuất khẩu lớn đóng cửa biên giới. Doanh số bán hàng của tàu Anh đã giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái, với các tàu nhỏ bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Điều này kéo theo sự sụt giảm 27,5 triệu bảng Anh (35%) về nhu cầu tiêu thụ động vật có vỏ của Anh trong ba tháng đầu năm khi thị trường Trung Quốc bắt đầu đóng cửa.

Vào tháng 5, khi châu Âu dần mở cửa trở lại đối với hàng xuất khẩu của Anh, lượng cá đánh bắt của Anh được đưa ra nước ngoài đã tăng gần gấp ba so với năm ngoái (176%). Tuy nhiên, phần lớn các loại cá này đều được bán với giá rẻ dù không phải là tất cả, nên xuất khẩu chỉ tăng hơn 1/5 (21%).

Hà Lan chiếm hơn một nửa lượng xuất khẩu (61%), trong đó nước này thu mua thủy sản của Anh nhiều hơn gấp đôi so với năm ngoái (104%).

Tuy nhiên, sự gia tăng xuất khẩu này đã được bù đắp nhiều hơn do tác động của việc tiếp tục đóng cửa trong nước. Vào tháng 5, doanh số bán cá đánh bắt trong nước của Anh đã giảm gần một nửa (46%), đưa doanh số bán hàng xuống 60% so với con số của năm ngoái.

Từ tháng 4 đến tháng 6, chính phủ Vương quốc Anh đã cung cấp quỹ 10 triệu bảng Anh để hỗ trợ nghề cá Anh, trong khi chính quyền Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales tận tâm cung cấp số tiền tương ứng là 22,5 triệu bảng Anh, 1,5 triệu bảng Anh và 500.000 bảng Anh.

Barrie Deas, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Quốc gia các Tổ chức Ngư dân (NFFO), cho biết: “Khi lệnh cấm đã được dỡ bỏ, sự phục hồi chậm và không đồng đều. Nguồn cung dư thừa có thể kích hoạt giá sụp đổ vào bất kỳ ngày nào và có rất ít khả năng phục hồi trong ngành thủy sản để đối phó với làn sóng thứ hai nếu nó thành hiện thực. Gói viện trợ của chính phủ phải được điều chỉnh cho phù hợp với lĩnh vực đánh bắt cá vì ngành này có xu hướng vượt qua những lỗ hổng trong các biện pháp tổng thể nhưng được đánh giá rất cao khi gói viện trợ được kích hoạt. Tổ chức Quản lý Biển là nơi cung cấp hiệu quả các gói viện trợ này”.

Thu Hiền (Theo Fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác