Canada lập ngân sách lên tới 469,4 triệu CAD để hỗ trợ cho những người thu hoạch cá đang gặp khó khăn (11-08-2020)

Chính phủ Canada đang tiến hành chương trình hỗ trợ lên tới 469,4 triệu CAD (333,4 triệu USD) cho các biện pháp mới nhằm hỗ trợ ngành đánh bắt cá của nước này, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề do tác động kinh tế của đại dịch COVID-19.  
Canada lập ngân sách lên tới 469,4 triệu CAD để hỗ trợ cho những người thu hoạch cá đang gặp khó khăn
Ảnh minh họa

Trong một thông báo của Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, khoản đầu tư dựa trên 62,5 triệu CAD (44,3 triệu USD) được đưa vào Quỹ Bình ổn Thủy sản Canada vào tháng trước tập trung vào việc hỗ trợ những người khai thác cá của Canada bị ảnh hưởng kinh tế bởi đại dịch, nhưng không thể tiếp cận các biện pháp liên bang hiện có.

Trong một phần của gói hỗ trợ mới, chính phủ Canada có kế hoạch triển khai Chương trình phúc lợi cho người thu hoạch cá, chương trình trị giá 267,6 triệu CAD (190 triệu USD) nhằm giúp “hỗ trợ thu nhập cho mùa đánh bắt năm nay cho những người tự kinh doanh đủ điều kiện và những người thu hoạch cá và thủy thủ đoàn không thể tiếp cận Trợ cấp lương Khẩn cấp của Canada” trong một thông cáo báo chí cho biết. Những người lao động bị giảm thu nhập từ đánh bắt cá trên 25% trong năm tính thuế 2020 so với khoảng thời gian tham chiếu được xác định, sẽ đủ điều kiện để được hỗ trợ theo biện pháp này, bao gồm 75% tổn thất thu nhập đánh cá vượt quá ngưỡng giảm thu nhập 25% và được hưởng tối đa là 847 CAD (601 USD) tương đương với những gì được cung cấp theo Trợ cấp lương Khẩn cấp của Canada mỗi tuần và trong tối đa 12 tuần.

Ngoài ra, chính phủ nước này cũng sẽ khởi động Chương trình tài trợ cho người thu hoạch cá, một chương trình trị giá lên tới 201,8 triệu CAD (143,3 triệu USD) nhằm cung cấp các khoản tài trợ để giúp những người thu hoạch cá bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 không đủ điều kiện tham gia Tài khoản Doanh nghiệp Khẩn cấp của Canada hoặc các biện pháp tương đương. Chương trình này sẽ bao gồm hỗ trợ không hoàn lại lên tới 10.000 CAD (7.102 USD) cho những người khai thác cá tự kinh doanh có giấy phép đánh bắt hợp lệ, với số tiền hỗ trợ thay đổi tùy thuộc vào mức doanh thu lịch sử của người thu hoạch cá.

Trudeau cho biết chính phủ cũng sẽ xem xét việc đề xuất các biện pháp mới hoặc thay đổi đối với bảo hiểm việc làm (EI) "sẽ cho phép những người thu hoạch cá tự kinh doanh và những người chia sẻ tiếp cận các quyền lợi EI trên cơ sở thu nhập có thể bảo hiểm từ các mùa trước (yêu cầu bồi thường mùa đông và mùa hè)”

“Những người thu hoạch cá làm việc chăm chỉ để cung cấp cho người Canada thực phẩm bổ dưỡng trong các bữa ăn và là một phần quan trọng trong nguồn cung cấp thực phẩm của chúng tôi từ bờ biển này sang bờ biển khác. Khoản đầu tư này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp ở trung tâm của ngành đánh bắt và hải sản của chúng ta. Chúng tôi ở đây để hỗ trợ họ” Trudeau nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Canada Bill Morneau cho biết các biện pháp được công bố nhằm thúc đẩy một ngành công nghiệp quan trọng vào thời điểm rất cần thiết.

"Đại dịch COVID-19 đã dẫn đến giảm nhu cầu và giảm giá đối với các sản phẩm cá và hải sản của Canada, đồng thời có tác động đáng kể đến sinh kế của ngư dân Canada. Với thông báo hôm nay, chúng tôi đảm bảo rằng những người thu hoạch cá có thể nhận được sự hỗ trợ mà họ cần trong thời kỳ khủng hoảng” Morneau nói.

Các cộng đồng ven biển và nông thôn thu được phần lớn thương mại của họ từ ngành thủy sản của Canada cũng sẽ được hưởng lợi đáng kể từ các sáng kiến ​​đầu tư mới này, Bộ trưởng Bộ Thủy sản, Đại dương và Cảnh sát biển Canada Bernadette Jordan cho biết thêm.

"Những người thu hoạch cá và hải sản của Canada là động lực kinh tế thúc đẩy nhiều cộng đồng ven biển và nông thôn. Trong khi nền kinh tế gặp khó khăn và không chắc chắn, ngành đánh bắt cá phải đối mặt với những thách thức đặc biệt đòi hỏi các giải pháp trực tiếp. Với thông báo này, chúng tôi đang đảm bảo rằng cá chăm chỉ của Canada Jordan cho biết người thu hoạch nhận được sự hỗ trợ mà họ cần ngay bây giờ và trong tương lai.

“Chính phủ Canada cam kết hỗ trợ khả năng phục hồi của hệ thống lương thực và công nhân của Canada. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và ứng phó với các tác động trên diện rộng của COVID-19 và thực hiện các hành động bổ sung khi cần thiết để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân Canada cũng như ổn định nền kinh tế” thông cáo báo chí cho biết.

Trước đó ngày 25/4, chính phủ Canada đã triển khai Quỹ Bình ổn Thủy sản Canada trị giá 62,5 triệu CAD (44,5 triệu USD). Các phân bổ được thực hiện theo quỹ đang được hỗ trợ cho những người nộp đơn và họ sẽ sử dụng nguồn vốn này để tiếp cận nguồn tài chính ngắn hạn để trả cho chi phí bảo trì và kiểm kê; thêm dung lượng lưu trữ cho sản phẩm chưa bán được; tuân thủ các biện pháp an toàn và sức khỏe mới cho người lao động; hỗ trợ sản xuất mới hoặc các công nghệ tự động khác để nâng cao năng suất, chất lượng thủy sản thành phẩm; hoặc điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng các yêu cầu thay đổi và nhu cầu mới của thị trường.

Ngoài ra, Chính phủ nước này cũng đã tạo ra một loạt các sáng kiến ​​có mục tiêu để hỗ trợ người dân Canada, bao gồm các lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản của Canada vượt qua đại dịch COVID-19, bao gồm:

Trợ cấp Ứng phó Khẩn cấp Canada (CERB), một khoản trợ cấp chịu thuế 2.000 CAD (1.420 USD) mỗi 4 tuần, trong tối đa 16 tuần cho những người lao động đủ điều kiện do bị mất thu nhập bởi dịch COVID-19. Chính phủ cũng mở rộng tính đủ điều kiện của quyền lợi này cho những cá nhân kiếm được tới 1.000 CAD (710 USD) mỗi tháng, cũng như những người lao động gần đây đã cạn kiệt các quyền lợi thường xuyên hoặc đánh bắt cá của EI và không thể tìm được việc làm hoặc quay trở lại hoạt động.

Khoản đầu tư 50 triệu CAD (35,5 triệu USD) để giúp nông dân, người thu hoạch cá và tất cả các nhà sản xuất và chế biến thực phẩm thực hiện các biện pháp cần thiết để tuân theo thời gian cách ly 14 ngày bắt buộc đối với tất cả công nhân đến từ ở nước ngoài. Điều này có nghĩa là chính phủ sẽ cung cấp 1.500 CAD (1.065 USD) cho mỗi người lao động nước ngoài tạm thời, cho người sử dụng lao động hoặc những người làm việc với họ để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cách ly.

Chương trình Khả dụng Tín dụng Doanh nghiệp, cho phép Ngân hàng Phát triển Kinh doanh Canada (BDC) và Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) hỗ trợ thêm 65 tỷ CAD (46,1 tỷ USD) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hỗ trợ cho các công ty quy mô vừa có nhu cầu tài chính lớn hơn sẽ bao gồm các khoản vay lên tới 60 triệu CAD (42,6 triệu USD) cho mỗi công ty và bảo lãnh lên tới 80 triệu CAD (56,8 triệu USD).

Quỹ Cứu trợ và Phục hồi Khu vực (RRRF), cho phép các Cơ quan Phát triển Khu vực hỗ trợ thêm 962 triệu CAD (683,4 triệu USD) cho các doanh nghiệp và cộng đồng bị ảnh hưởng kinh tế bởi đại dịch COVID-19 không thể tiếp cận các biện pháp hiện có. 

Các doanh nghiệp nhỏ trong ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản có thể đủ điều kiện để được trợ cấp lương cho nhân viên, khuyến khích họ giữ nhân viên trong biên chế trong thời gian khó khăn này và các doanh nghiệp trong toàn ngành có thể được hưởng lợi từ việc tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng và thuế hoãn lại.

Văn Thọ (Theo seafoodsource.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác