Chia sẻ thông tin trong trang trại nuôi tôm (23-12-2019)

Ralf Onken, người đứng đầu bộ phận phát triển phần mềm tại FAI, giải thích cách làm việc với các nhà sản xuất tôm Thái Lan để quản lý hiệu suất và các chỉ số bền vững có thể cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm trong ngành nuôi tôm.
Chia sẻ thông tin trong trang trại nuôi tôm
Ảnh minh họa

Bạn có thể giải thích công việc của bạn trong ngành nuôi tôm châu Á?

Tôi hiện đang làm việc với các nhà sản xuất tôm ở vùng Chumpon, Surathani và Rayong ở Thái Lan để tư vấn về quản lý và các công cụ để giảm tác động tiềm năng của dịch bệnh, thông qua việc thiết lập các hệ thống cảnh báo sớm.

Cơ sở dữ liệu mà chúng tôi đã xây dựng - ứng dụng myshaleigh.farm - đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn và xây dựng giao diện người dùng liên quan để nhập dữ liệu và sử dụng dữ liệu/cung cấp tư vấn cho phép người nuôi tôm và người quản lý ngành giảm thiểu dịch bệnh tại các trang trại riêng lẻ và tại khu vực thông qua công tác quản lý trang trại được cải thiện và hành động phối hợp.

Trong chương trình chẩn đoán tôm di động đang vận hành ở Thái Lan, giờ đây chúng tôi đã tăng cường sự tham gia của người nuôi tôm. Việc sử dụng hiệu quả các công cụ phù hợp trong việc phân tích mẫu và dữ liệu giúp giảm thời gian cần thiết để đưa ra các quyết định quan trọng. Các công cụ này thân thiện với người dùng và đơn giản về đầu vào nhưng hiệu quả về đầu ra.

Đưa các công cụ phù hợp vào tay người nuôi tôm sẽ giúp họ kiểm soát tốt nhất tôm nuôi. Việc sử dụng phù hợp các công cụ phân tích di động hiện nay sẽ giúp tất cả chúng ta đạt được chiến lược và hiệu quả cần thiết trong quản lý và sản xuất trang trại.

Những lợi ích chính của việc sử dụng các công cụ dữ liệu là gì?

Tôi tin rằng các công cụ dữ liệu có thể phục vụ hai mục tiêu liên quan: tăng tính minh bạch và niềm tin trong chuỗi thức ăn và giúp các nhà sản xuất thúc đẩy cải tiến trang trại của họ.

Các nhà sản xuất thường sử dụng các bảng dữ liệu thủ công để ghi lại thông tin cho trang trại của họ theo quốc gia và khu vực. Điều này có nghĩa là thông tin thường không được lưu trữ trong một khu vực duy nhất để dữ liệu có thể được phân tích và đưa vào sử dụng dễ dàng. Đây là cơ hội lớn để chúng tôi giúp chuẩn hóa, ghi lại, phân tích và chia sẻ dữ liệu theo cách vừa thúc đẩy hành động dựa trên thông tin tốt, tạo ra thực hành tốt nhất và tạo sự minh bạch và tin cậy giữa các tác nhân khác nhau trong chuỗi thức ăn.

Tôi nghĩ rằng dữ liệu cung cấp một nền tảng cho suy nghĩ chủ động hơn. Bằng cách giới thiệu các công cụ quản lý dữ liệu cho một hệ thống sản xuất thực phẩm, chúng tôi loại bỏ sự phỏng đoán ra khỏi quá trình nuôi tôm, việc nuôi tôm trở nên dễ dự báo hơn theo thời gian và người nuôi tôm có thể theo dõi dữ liệu của họ trong thời gian thực và hành động nhanh chóng.

Làm thế nào có thể thúc đẩy việc tiêu chuẩn hóa và chia sẻ dữ liệu?

Nó thường đòi hỏi một sự thay đổi văn hóa để đào tạo mọi người thu thập dữ liệu và xem những lợi ích mà nó mang lại trong việc cải thiện sản xuất.

Một ví dụ thực tế về điều này là việc sử dụng sàng lọc các bệnh cụ thể. Trong ngành tôm, chúng tôi đang làm việc với các nhà sản xuất bằng cách sử dụng các công cụ chẩn đoán di động để xác định bệnh. Thông tin này, cùng với dữ liệu môi trường và sản xuất - về các yếu tố như nhiệt độ, độ mặn, oxy hòa tan, tỷ lệ chết, thông tin thức ăn và tăng trưởng - giúp xây dựng một bức tranh về các yếu tố có thể dẫn đến sự bùng phát bệnh cụ thể.

Trong một số hệ thống sản xuất thực phẩm, điều trị dự phòng kháng sinh thường là thông lệ. Điều này có nghĩa là thuốc được sử dụng trước khi có dịch bệnh. Điều này có thể làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh đang ngày càng phổ biến. Thông qua việc ghi lại và sử dụng dữ liệu sàng lọc tốt hơn, các nhà sản xuất có thể bắt đầu dự đoán và ngăn ngừa dịch bệnh, và do đó giảm sử dụng kháng sinh dự phòng.

Người tiêu dùng, người nuôi tôm và các nhà bán lẻ đang đòi hỏi các hệ thống minh bạch hơn và chúng tôi làm việc với các nhà bán lẻ có tầm nhìn, những người sẽ thúc đẩy các hoạt động tốt nhất và sẽ có tác động tích cực thực sự đến ngành.

Mục tiêu dài hạn của bạn trong ngành nuôi tôm là gì?

Có hai điều tôi mong muốn và cả hai đều tập trung vào tính minh bạch. Đầu tiên, đối thoại cởi mở với người nuôi tôm về tất cả các chủ đề đầy thách thức của việc nuôi tôm như dịch bệnh, phúc lợi, các biện pháp điều trị bệnh ở tôm và thuốc kháng sinh. Thứ hai, khuyến khích chia sẻ thông tin về chuỗi giá trị trong toàn bộ chuỗi cung ứng - từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Hiện tại, người tiêu dùng chưa biết sản phẩm của họ đến từ đâu và người nuôi tôm chưa biết sản phẩm của họ được tiêu thụ ở đâu. Bằng cách kết nối hai đầu của chuỗi cung ứng thông qua luồng dữ liệu và thông tin tốt hơn, chúng tôi có thể cho phép sự minh bạch hoàn toàn về mặt nhu cầu của người tiêu dùng và sản xuất phù hợp và công bằng cho người nuôi tôm.

Điều này sẽ cho phép bạn thấy những tác động của người nuôi tôm đối với toàn bộ chuỗi giá trị. Ví dụ, sử dụng kháng sinh là một vấn đề quan trọng đối với người tiêu dùng. Quản lý dữ liệu tốt hơn cho phép tính minh bạch cao hơn, điều này cho phép người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn: đó là đôi bên cùng có lợi. Công nghệ có thể giúp người nuôi tôm gần gũi hơn với người tiêu dùng cuối cùng và ngược lại.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác