Các nước Địa Trung Hải thất bại trong bảo vệ biển (23-12-2019)

Theo báo cáo gần đây của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) liên quan đến vấn đề bảo vệ đại dương ở khu vực Địa Trung Hải, đã cho biết hầu hết các quốc gia trong khu vực này không đảm bảo cam kết đạt được mục tiêu tối thiểu 10% trước năm 2020 trong việc bảo vệ đại dương đã được thiết lập trong Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (số 14) và Công ước về Đa dạng sinh học Aichi (mục tiêu số 11).
Các nước Địa Trung Hải thất bại trong bảo vệ biển
Ảnh minh họa

Theo đó, chỉ có 2,48% diện tích Địa Trung Hải là các Khu bảo tồn biển (MPAs) với các kế hoạch quản lý, không đạt mức cam kết mục tiêu tối thiểu (10%) và các khuyến nghị của WWF (30%).

Ở Liên minh châu Âu (EU), tình trạng bảo vệ thậm chí còn kém hơn với chỉ 1,8% diện tích được bảo vệ bởi các kế hoạch quản lý. Một báo cáo khác của WWF đã chỉ ra rằng, 19/23 quốc gia thành viên EU đang tụt hậu trong việc xây dựng các kế hoạch quản lý cho các Khu bảo tồn biển (MPAs).

WWF cho rằng, các quốc gia Địa Trung Hải cần đáp ứng hiệu quả các mục tiêu của Khu bảo tồn biển, vì hệ thống Khu bảo tồn này sẽ tạo ra 5.600 tỷ USD mỗi năm thông qua các hoạt động khai thác thủy sản, nuôi trồng thủy sản và du lịch.

Bên cạnh đó, nhiều khu vực hiện đang được bảo vệ ở Địa Trung Hải được mô tả là “Khu bảo tồn giấy” – vì các khu vực này chỉ được bảo vệ trên lý thuyết, còn việc quản lý trên thực tế hầu như rất hạn chế. Các nước Croatia, Italia, Hy Lạp, Slovenia và Tây Ban Nha đều đã được WWF chọn để thiết kế không gian biển rộng lớn cho các Khu bảo tồn biển, mặc dù việc quản lý thực tế chỉ giới hạn ở các khu vực rất nhỏ.

"Việc các chính phủ không hành động định kỳ khôi phục và bảo vệ đa dạng sinh học biển đã làm suy yếu nghiêm trọng khả năng của Đại dương trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cũng như hỗ trợ phát triển nền kinh tế xanh bền vững", Jannica Borg thuộc Văn phòng Chính sách châu Âu của WWF cho biết. "Các quốc gia Địa Trung Hải phải tuân thủ các cam kết của mình, bảo vệ đa dạng sinh học biển một cách hiệu quả chính là ưu tiên chính trị hàng đầu".

Chính phủ các quốc gia Địa Trung Hải sẽ họp tại Barcelona trong tuần tới để thảo luận về các cam kết của họ; đồng thời thỏa thuận các cam kết sau năm 2020 nhằm ngăn chặn suy thoái đa dạng sinh học biển.

Ngọc Thúy (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác