ASC ra mắt các tiêu chuẩn cho bộ cá thân dẹt và cá có vảy nhiệt đới (13-12-2019)

Hội đồng Quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) đã đưa ra các tiêu chuẩn cho bộ cá thân dẹt và cá biển có vảy nhiệt đới trong quá trình thêm 16 loài vào chương trình chứng nhận của tổ chức này.
ASC ra mắt các tiêu chuẩn cho bộ cá thân dẹt và cá có vảy nhiệt đới
Ảnh minh họa

Ông Chris Ninnes, CEO của ASC cho biết: Việc bổ sung hai tiêu chuẩn mới này thể hiện sự đa dạng và phạm vi rộng của chương trình ASC đang ngày càng phát triển. Nuôi trồng thủy sản là một ngành thực sự mang tính toàn cầu, và để hoàn thành sứ mệnh thúc đẩy các tiêu chuẩn nuôi cá trên toàn thế giới, các tiêu chuẩn của chúng tôi phải phản ánh sự đa dạng của các loài được sản xuất và tiêu dùng ở các khu vực khác nhau.

Theo ASC, ước tính số liệu sản xuất toàn cầu cập nhật cho các loài được bảo vệ trong các tiêu chuẩn và thị trường đích của các loài này là không dễ dàng. Năm 2018, tổng sản lượng nuôi cá biển có vảy nhiệt đới chiếm gần 3,7 triệu tấn sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu (FAO, SOFIA; 2018), trong đó khoảng 1,5 triệu tấn được tính theo các loài được bảo đảm theo tiêu chuẩn này. Nuôi trồng các loài này được phân tán khắp châu Á nhiệt đới và cận nhiệt đới và Australasia và sản xuất chính là ở Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tiêu thụ nội địa và thương mại liên khu vực là những cân nhắc quan trọng về mặt thị trường đằng sau sự phát triển của tiêu chuẩn cá biển có vảy nhiệt đới và các yêu cầu từ các thị trường tiêu thụ chính nơi ASC đang ngày càng gắn kết - bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản và Singapore – là một phần lý do tạo ra tiêu chuẩn này. Nhiều loài trong tiêu chuẩn này được giao dịch trực tiếp và có mặt trong nhiều chuỗi bán lẻ và nhà hàng trong khu vực. Tuy nhiên, đây không phải là khía cạnh duy nhất của thương mại và trong phân phối và bán lẻ ngày càng tinh vi trong khu vực nơi mà các sản phẩm thủy sản ướp lạnh, đóng gói sẵn và đông lạnh là phổ biến.

Sản lượng nuôi các loài được bao phủ theo tiêu chuẩn bộ cá thân dẹt ước tính khoảng 175.000 - 200.000 tấn (FAO, 2016 và các số liệu thống kê quốc gia khác nhau). Phần lớn sản lượng (91%) từ Hàn Quốc và Trung Quốc, với phần lớn sản lượng còn lại từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Nhật Bản (7%). Bộ cá thân dẹt là một phần quan trọng trong thương mại bán lẻ cá sống ở Trung Quốc và Hàn Quốc và là loại cá tươi cao cấp ở Nam Âu và Nhật Bản.

Như với tất cả các tiêu chuẩn ASC, cả tác động môi trường và xã hội đã được giải quyết trong việc hình thành các tiêu chuẩn mới. Các yêu cầu bao gồm tìm nguồn cung ứng cá giống và nguồn giống từ các trại giống với các quy trình an toàn sinh học và sức khỏe cá được tư liệu hóa; ghi chép khí thải nhà kính và chiến lược giảm thiểu theo thời gian; lập đánh giá tác động đa dạng sinh học tập trung vào các loài dễ bị tổn thương hoặc quan trọng về kinh tế trong khu vực xung quanh trang trại; và giảm dần việc sử dụng các thành phần từ biển trong thức ăn.

Sự phát triển của tiêu chuẩn về bộ cá thân dẹt theo sau các hoạt động thí điểm rộng rãi ở các khu vực sản xuất chính bao gồm Na Uy, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo ASC, phiên bản mới bao gồm các bản sửa đổi đã được hoàn thiện sau nhiều vòng tham vấn cộng đồng và nhằm mục đích cung cấp bảo vệ tăng cường cho các vùng đầm lầy gần các trang trại cá tra, yêu cầu bao gồm bột cá và dầu cá từ các địa điểm được chứng nhận của Tiêu chuẩn cung cấp có trách nhiệm toàn cầu IFFO RS và công bố các thành phần có nguồn gốc từ thực vật và thực vật biến đổi gien trong thức ăn.

Bản sửa đổi mới nhất cũng sẽ bổ sung các yêu cầu bổ sung liên quan đến kháng sinh, vì các trang trại sẽ phải xác minh tổng số lượng từng hoạt chất kháng sinh được sử dụng trên mỗi tấn cá được sản xuất mỗi năm và tần suất sử dụng kháng sinh. Như với tất cả các tiêu chuẩn ASC, các trang trại không được phép sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào trong danh sách các loại thuốc đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người.

HNN (Theo Thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác