Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp dụng mức thuế cao hơn nếu Trung Quốc không thực hiện thỏa thuận thương mại (09-12-2019)

Theo CNBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu quốc gia này không thực hiện thỏa thuận thương mại.
Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp dụng mức thuế cao hơn nếu Trung Quốc không thực hiện thỏa thuận thương mại
Ảnh minh họa

Các ý kiến đã được đưa ra tại một cuộc họp gần đây của Mỹ. Theo đó, Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang mắc kẹt trong những bế tắc kéo dài gần hai năm qua khi hai bên thực hiện các cuộc đàm phán thương mại.

"Nếu không thực hiện được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, tôi sẽ tăng mức thuế cao hơn nữa", ông Trump phát biểu trong cuộc họp.

Các thị trường tài chính được chứng minh là đã phản ứng với những diễn biến của cuộc chiến thương mại, nhưng đa số lại bỏ qua lời cảnh báo mới nhất này của Trump.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 (phase one) vào tháng 10/2019, nhưng Bắc Kinh và Washington đã gửi những tín hiệu lẫn lộn (thiếu thống nhất) về cách thức mà mỗi nước sẽ tiến hành.

Đầu tháng 11/2019, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hai nước đã đồng ý bỏ một số mức thuế. Trump sau đó đã nói rằng ông không đồng ý loại bỏ thuế quan, vì nó làm hạ thấp hy vọng về một Thỏa thuận thương mại.

"Họ muốn giảm thuế nhưng tôi không đồng ý", Tổng thống Donald Trump nói.

Larry Kudlow - Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng cho biết hai nước đang tiến lại gần với Thỏa thuận thương mại.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã có một cuộc đàm luận với Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer. Các quan chức hai nước đã tiến hành những cuộc thảo luận mang tính xây dựng và đồng ý sẽ giữ liên lạc chặt chẽ.

Mỹ đã áp đặt thuế quan đối với khoảng 500 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc. Trung Quốc cũng trả đũa bằng biện pháp thuế quan áp dụng với khoảng 110 tỷ USD các sản phẩm của Mỹ.

Ngọc Thúy (Theo CNBC)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác