Chính phủ Pakistan đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản lên tới 3 tỷ USD (09-12-2019)

Thư ký Quốc hội các vấn đề về Biển Jamil Ahmed Khan cho biết Chính phủ Pakistan đã quyết tâm đẩy mạnh xuất khẩu để đạt 3 tỷ USD (từ 400 triệu USD).
Chính phủ Pakistan đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản lên tới 3 tỷ USD
Ảnh minh họa

Khai thác thủy sản của Pakistan có khả năng xuất khẩu khoảng 2 đến 3 tỷ USD. Trong khi hàng ngày có 200 đến 300 triệu tấn thủy sản bị buôn lậu sang các nước láng giềng.

Trả lời câu hỏi bổ sung trong một phiên hỏi-đáp, ông cho biết "Pakistan có khả năng xuất khẩu khoảng 2 đến 3 tỷ USD thủy sản, trong khi thực tế Pakistan hiện chỉ kiếm được 400 triệu USD thông qua hoạt động xuất khẩu".

Jamil Ahmed Khan còn cho biết: Chính phủ quyết tâm đạt được mục tiêu bằng cách tuân theo các Tiêu chuẩn Quốc tế. Và thông báo thêm rằng, khoảng 200 đến 300 triệu tấn thủy sản hàng ngày đang bị buôn lậu sang các nước láng giềng.

Những người buôn lậu đã bán thủy sản với giá từ 2 đến 3 USD trên thị trường quốc tế, trong khi giá thực tế phải là 6 đến 8 USD nếu được tiến hành mua bán theo các con đường hợp pháp.

"Chúng tôi quyết tâm ngăn chặn việc buôn lậu và xây dựng cơ chế quản lý để chấm dứt nạn buôn lậu. Hiện có 15.000 tàu đang hoạt động khai thác thủy sản trong đó chỉ có 4.000 tàu được đăng ký ".

Thư ký Quốc hội cho biết Dự thảo về Chính sách khai thác thủy sản đã sẵn sàng và nó sẽ sớm được Chính phủ Pakistan phê duyệt. Bên cạnh đó, Pakistan sẽ ký Thỏa thuận Cape Town (CTA) sau khi các tàu được nâng cấp theo Tiêu chuẩn Quốc tế. Trung bình cần khoảng 2,5 đến 3,0 triệu rupi Pakistan để nâng cấp một chiếc tàu.

Chính phủ đang xem xét phê chuẩn thỏa thuận CTA sau khi lấy ý kiến tham khảo của tất cả các bên liên quan, gồm: Chính quyền tỉnh Sindh và Balochistan, Bộ Luật và Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng.

Ngọc Thúy (Theo Business Recorder)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác