Chính phủ Indonesia đã bỏ chính sách phá hủy tàu khai thác bất hợp pháp IUU (04-12-2019)

Theo Jakarta Globe (một nhật báo tiếng Anh xuất bản tại Indonesia), do có sự thay đổi cơ cấu lãnh đạo, Chính phủ Indonesia đang xem xét chấm dứt chính sách đánh chìm các tàu khai thác bất hợp pháp.
Chính phủ Indonesia đã bỏ chính sách phá hủy tàu khai thác bất hợp pháp IUU
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Biển và Thủy sản Edhy Prabowo cho biết Chính phủ đang lên kế hoạch trao các tàu bị bắt cho ngư dân địa phương thay vì kích nổ chúng như trước.

Người tiền nhiệm của Prabowo là Susi Pudjiastuti, đã bảo thủ với chính sách trước đó, lập luận rằng các tàu bị bắt thường tìm đường trở về với chủ sở hữu ban đầu.

Chính sách này đã đặt Pudjiastuti vào cuộc tranh cãi với Luhut Binsar Pandjaitan - Bộ trưởng Điều phối các vấn đề về Biển và Đầu tư, người có quan điểm các tàu bị bắt có thể được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác.

Cũng theo nhật báo Jakarta Globe, hiện có 72 tàu khai thác bất hợp pháp bị Chính quyền Indonesia giam giữ, trong đó 45 tàu được cho là đang ở trong tình trạng tương đối tốt. Vì vậy, Prabowo đã đề xuất trao những tàu này cho ngư dân, hợp tác xã, chính quyền địa phương hoặc các trường đại học để phục vụ mục đích đào tạo.

Prabowo cho biết Chính phủ cũng đang cố gắng tìm cách sử dụng rất nhiều tàu nước ngoài bị mắc kẹt tại bến cảng của Indonesia, do Bộ trưởng tiền nhiệm Pudjiastuti trước đó đã ra lệnh cấm các tàu này quay lại biển vì nghi ngờ chúng được sử dụng để trung chuyển hải sản khai thác bất hợp pháp.

Ngọc Thúy (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác