Hệ thống truy xuất nguồn gốc cho tôm nuôi tại Mexico sẽ được triển khai trong năm tới – 2020 (04-12-2019)

Hệ thống truy xuất nguồn gốc trên máy vi tính cho các mặt hàng nông nghiệp, nuôi trồng và khai thác thủy sản (SITMA) sẽ tập hợp thông tin từ các nghiên cứu được thực hiện bởi Conapesca, Senasica và các nhà sản xuất tôm nuôi trên toàn Mexico.
Hệ thống truy xuất nguồn gốc cho tôm nuôi tại Mexico sẽ được triển khai trong năm tới – 2020
Ảnh minh họa

Ủy ban Nuôi trồng và Khai thác thủy sản Quốc gia (Conapesca) đã phối hợp với Tổ chức Dịch vụ Quốc gia về Chất lượng Nông sản và An toàn thực phẩm (Senasica) phát triển Chương trình truy xuất nguồn gốc cấp Quốc gia cho tôm nuôi ở Mexico, với mục tiêu cập nhật quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ loài giáp xác này.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc trên máy vi tính cho các mặt hàng nông nghiệp, nuôi trồng và khai thác thủy sản (SITMA) bao gồm một Phụ lục liệt kê các chuỗi nuôi tôm. SITMA có chức năng cung cấp thông tin đã được cập nhật cho khu vực sản xuất, giúp các nhà sản xuất tôm trên toàn Mexico hoạt động hiệu quả hơn; đồng thời khẳng định vị thế của tôm nuôi Mexico trên trường quốc tế.

Hệ thống này dự kiến ​​sẽ hoạt động kể từ quý đầu tiên của năm tới (2020) ngay khi các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất tôm nuôi kết thúc.

Luis Miguel Flores Campaña - Điều phối viên chung của Chiến lược vận hành và thể chế của Conapesca, đã giải thích rằng: Đối với người tiêu dùng, SITMA sẽ đảm bảo giám sát sản phẩm từ nơi sản xuất cho đến khi được tiêu thụ tại gia đình (hoặc nhà hàng) thông qua các Nhãn thông tin được gắn mã QR.

Ông cũng cho biết, các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản sẽ được quyền truy cập vào Hệ thống SITMA để lấy thông tin về sự cạnh tranh sản phẩm của họ, nắm rõ đặc tính của các sản phẩm và lộ trình của sản phẩm (cho đến khi chúng ra đến thị trường) và những khía cạnh khác liên quan đến sản phẩm. Thông tin này sẽ được xác minh bởi Conapesca và Senasica, là những tổ chức có trách nhiệm cập nhật dữ liệu cho Hệ thống SITMA.

Để đảm bảo chắc chắn hơn về khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi chúng được xuất khẩu, SITMA sẽ liên hệ trực tiếp với Cơ quan Quản lý An toàn Nông nghiệp Quốc tế (OIRSA). Còn tại thị trường trong nước, sẽ tiến hành giám sát sản phẩm tôm từ điểm sản xuất đến quốc gia nhập khẩu, với mục tiêu trung hạn là tạo được hình ảnh cho tôm Mexico tại thị trường châu Á và châu Âu.

Ngọc Thúy (Theo FIS)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác