Khu vực chế biến thủy sản Trung Quốc suy giảm (16-04-2019)

Một báo cáo được công bố gần đây đã chỉ ra nhiều vấn đề với ngành chế biến thủy sản Trung Quốc, nổi bật là tình trạng thiếu lao động, năng lực kỹ thuật thấp, chi phí tăng và không đủ chi cho nghiên cứu và phát triển (R & D).
Khu vực chế biến thủy sản Trung Quốc suy giảm
Ảnh minh họa

Theo báo cáo, được công bố bởi Mạng nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc, một cơ quan nghiên cứu kinh tế, lĩnh vực chế biến hải sản Trung Quốc có vẻ mạnh nhờ quy mô của nó, nhưng thực sự rất yếu, vì lợi thế chính là lao động chi phí thấp và lợi thế này cuối cùng sẽ không còn. Báo cáo kết luận: Quá nhiều nguyên liệu chế biến được nhập khẩu từ các công ty nước ngoài.

Trong những năm gần đây, sự hỗ trợ của chính phủ - chủ yếu thông qua giảm thuế - đã giúp các nhà chế biến thủy sản Trung Quốc đứng vững. Nhưng khi sự chú ý của chính quyền địa phương Trung Quốc chuyển từ tạo việc làm sang tình trạng thiếu lao động, họ có thể không ưu tiên tạo điều kiện cho các cơ sở chế biến hải sản thành lập. Các nhà máy hải sản có thể phải đối mặt với số phận tương tự như các ngành công nghiệp khác ở Trung Quốc, mà chính phủ cho là gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu đóng cửa.

Các giải pháp được đề xuất bởi Mạng nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc có vẻ đơn giản đối với số ít các công ty chế biến Trung Quốc với phương tiện tài chính để thực hiện chúng: đầu tư vào công nghệ và mở rộng bán hàng thị trường nội địa. Theo báo cáo, động thái đầu tiên là cần thiết để cắt giảm chi phí lao động và động thái thứ hai là cần thiết để mở rộng thị trường tiêu dùng trong nước và giảm sự phụ thuộc vào thị trường nước ngoài.

Thay vì cạnh tranh về giá, vì hầu hết các công ty trong lĩnh vực này đã hoạt động cho đến nay, các công ty chế biến Trung Quốc cần tăng cường chế biến sâu để tăng giá trị cho các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi phải có sự đầu tư và các câu hỏi của báo cáo xung quanh vấn đề chế biến sâu phù hợp như thế nào với một thị trường Trung Quốc thường đặt giá cao cho sản phẩm tươi.

Đối với các công ty có kinh phí để thực hiện điều đó, có một khuôn mẫu để thành công trong những gì mà công ty tôm xuất khẩu Guilian Aquas trước đó đã làm với dòng cá vược nuôi tại địa phương. Công ty đã xoay vòng để bán các sản phẩm đó ở thị trường nội địa, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ các chuỗi nhà hàng lẩu và các thị trường đại chúng khác đòi hỏi đầu vào cá giá rẻ.

Theo công thức của báo cáo về sự thành công, Guilian đã phát triển các sản phẩm chế biến sâu cho các ngành thực phẩm và đồ uống Trung Quốc tại trung tâm R & D lớn ở Thượng Hải và đã đầu tư vào một số cơ sở chế biến mới cho các sản phẩm tôm và cá tẩm bột đóng gói khi tìm kiếm tăng trưởng tương lai của công ty dựa vào nền kinh tế nội địa Trung Quốc.

Tuy nhiên, hầu hết các hoạt động chế biến hải sản ở Trung Quốc đều có sự hỗ trợ tài chính cần thiết để cam kết thực hiện những cải cách lớn như vậy. Và đối với các vấn đề về nguồn cung được báo cáo bởi Mạng nghiên cứu công nghiệp Trung Quốc, tài liệu này khẳng định các nhà chế biến Trung Quốc quá phụ thuộc vào việc tái chế biến cho các khách hàng nước ngoài cung cấp hải sản.

Hoạt động kinh doanh chế biến thủy sản của Trung Quốc vẫn không thay đổi ở mức 24,04% tổng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2018. Trong khi sản lượng giảm 3,13% so với cùng kỳ xuống 577.000 tấn, tổng giá trị tăng 4,68% lên 29,72 tỷ USD (26,4 tỷ EUR). Trong đó, chế biến theo hợp đồng chiếm 100.500 tấn, giảm 3,29% về khối lượng nhưng tăng 5,92% về giá trị so với cùng kỳ lên 692 triệu USD (613,7 triệu EUR). Đối với hải sản được mua và nhập khẩu bởi các nhà chế biến Trung Quốc để tái xuất, con số này đã giảm 3,10% về khối lượng và tăng 4,31% về giá trị.

Tham vọng của Trung Quốc về kiểm soát nhiều hơn và chế biến thủy sản nhập khẩu có giá trị cao hơn sẽ đòi hỏi phần lớn sản phẩm được chế biến cho thị trường nội địa, và thị trường đó vẫn tập trung chủ yếu vào các loài phù hợp với nhu cầu của ngành thực phẩm và đồ uống đang bùng nổ của Trung Quốc (ngành có sự tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm trong 5 năm qua). Ví dụ, cá da trơn Việt Nam được sử dụng nhiều trong món lẩu. Mực từ Ác-hen-ti-na được chế biến thành các gói snack khô được bán ở mọi trạm xe buýt và xe lửa trên khắp Trung Quốc. Tôm cũng là một sản phẩm đa năng có nhu cầu cao ở Trung Quốc.

Nhưng nó không rõ làm thế nào Trung Quốc có thể thay thế thương mại chế biến theo hợp đồng lợi nhuận thấp, vốn tập trung vào chế biến cá thịt trắng và tôm cho các khách hàng lớn của phương Tây. Hầu hết các nhà chế biến theo đuổi lĩnh vực này đều có nguồn lực để mô phỏng Guilian, cơ quan có trung tâm R & D không tập trung vào các sản phẩm mới cho thị trường phương Tây, nhưng thích ứng với các sản phẩm tiện lợi cho khẩu vị Trung Quốc.

Thậm chí ít rõ ràng hơn là sự mở rộng của đội tàu đánh bắt xa bờ Trung Quốc có tác động như thế nào đến số phận của ngành chế biến. Một ví dụ, thành phố Phúc Châu tuyên bố có 13 công ty khai thác 432 tàu đánh bắt xa bờ trên khắp thế giới, tổng cộng chiếm 250.560 tấn tấn trị giá 2,17 tỷ CNY (323,1 triệu USD, 286,6 triệu EUR) vào năm 2018. Các thành phố như Phúc Châu mong muốn phát triển một cụm công nghiệp xung quanh đội tàu đánh bắt xa bờ của họ, với hải sản được cập cảng và chế biến. Ý tưởng đó được đặt ra với hy vọng rằng sẽ có nhiều giá trị hơn được tiêu thụ ở thị trường trong nước, với các công ty Trung Quốc sở hữu sản phẩm thay vì chế biến thủy sản theo hợp đồng cho các công ty nước ngoài.

Nhưng thị trường tăng trưởng là thị trường trong nước. Do đó, thủy sản đánh bắt của đội tàu đánh bắt xa bờ và bất kỳ nhà máy chế biến mới nào được thiết lập đều sẽ tìm cách cung cấp các loài và sản phẩm phù hợp với khẩu vị của Trung Quốc. Báo cáo kết luận: Nếu các công ty chế biến của Trung Quốc không thực hiện quá trình chuyển đổi này, ngành này phải đối mặt với một tương lai mờ mịt.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác