Xuất khẩu cá ngừ của Ecuador sang EU giảm trong bối cảnh giá cao hơn (12-04-2019)

Xuất khẩu cá ngừ và cá ngừ đóng hộp của Ecuador sang EU giảm 5% xuống còn 141.014 tấn trong năm 2018 trong bối cảnh giá cao hơn và cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc tại thị trường Tây Ban Nha.
Xuất khẩu cá ngừ của Ecuador sang EU giảm trong bối cảnh giá cao hơn
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế do Undercurrentnews biên soạn, sự sụt giảm trong xuất khẩu cá ngừ sang khối EU diễn ra sau tăng trưởng 35% lên 147.404 tấn trong năm 2017.

Năm 2017, Ecuador, nhà xuất khẩu cá ngừ lớn thứ hai thế giới, đã ký kết một thỏa thuận thương mại tự do mới với EU, trong đó duy trì quyền miễn thuế đối với các sản phẩm cá ngừ của Ecuador. Nhưng vào năm 2018, giá trị đơn vị trung bình của xuất khẩu cá ngừ và cá ngừ đóng hộp của Ecuador đã tăng 5% lên 4,99 USD mỗi kg, bù đắp lại lợi thế này.

Một nguồn tin trong ngành nói với Undercurrentnews, trong năm nay, xuất khẩu cá ngừ của Ecuador sang EU có thể là tối thiểu do giá của Ecuador cao hơn và vì một số nước châu Á được hưởng lợi từ hạn ngạch của EU về miễn thuế.

Sự suy giảm trong xuất khẩu sang EU làm mất đi một phần tươi sáng của ngành cá ngừ đang phát triển nhanh chóng của Ecuador; trong khoảng thời gian 2010-2018, xuất khẩu cá ngừ của nước này tăng gần gấp ba lần từ 83.569 tấn lên 222.299 tấn. Thị trường EU rất quan trọng đối với xuất khẩu cá ngừ của Ecuador; trong giai đoạn 2009-2017, xuất khẩu của Ecuador sang EU đã tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 17%.

Nhưng Ecuador vẫn đứng trước Thái Lan, nước xuất khẩu cá ngừ lớn nhất thế giới, về nguồn cung cho EU. Năm 2018, Thái Lan đã xuất khẩu nhiều cá ngừ sang Trung Đông hơn so với EU và Mỹ cộng lại.

Ecuador đã chứng kiến ​​sự sụt giảm tuyệt đối lớn nhất trong doanh số bán hàng sang Tây Ban Nha; xuất khẩu sang đất nước này đã giảm 16% xuống 46.369 tấn. Ngược lại, xuất khẩu sang Đức tăng 33% lên 20.113 tấn, trong khi xuất khẩu sang Columbia tăng 34% lên 21.249 tấn.

Ecuador có thể đã mất thị phần do Tây Ban Nha tăng nhập khẩu cá ngừ từ Trung Quốc, nước đã gửi nhiều cá ngừ đến Tây Ban Nha hơn bất kỳ năm nào trước đó. Điều này xảy ra khi Trung Quốc tìm cách đa dạng hóa xuất khẩu trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Mỹ.

Nhìn chung, năm 2018, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Ecuador đã tăng 6% lên 1,11 tỷ USD.

Nhập khẩu cá ngừ đông lạnh nguyên con của Ecuador từ các nước thứ ba để chế biến tăng vào năm ngoái. Mặc dù vậy, nhập khẩu cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng đông lạnh nguyên con vẫn còn thấp hơn so với mười năm trước.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác