Ấn Độ muốn EU nới lỏng định mức lấy mẫu đối với thủy sản xuất khẩu, giảm thời gian thông quan (11-04-2019)

Ấn Độ đã yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) điều chỉnh để thị trường EU trở nên thân thiện hơn với các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ bằng cách giảm tần suất lấy mẫu xuất khẩu xuống 10% từ 50%, cho phép các cơ sở đã bị đưa ra khỏi danh sách xuất khẩu sang EU và đã cải thiện hoạt động của họ được đưa trở lại danh sách này,và giảm thời gian thông quan cho xuất khẩu thủy sản Ấn Độ tại hải quan châu Âu.
Ấn Độ muốn EU nới lỏng định mức lấy mẫu đối với thủy sản xuất khẩu, giảm thời gian thông quan
Ảnh minh họa

Lo ngại rằng có một số biện pháp không phù hợp ở một số trang trại nuôi trồng thủy sản trong việc đảm bảo các quy định chất lượng của EU đã được tuân thủ, khối EU đã tăng tần suất lấy mẫu đối với thủy sản xuất khẩu của Ấn Độ từ 10% lên 50%.

Tần số thử nghiệm gia tăng làm tăng thêm chi phí của các nhà xuất khẩu và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của họ.

Hai quy trình kiểm tra

Kể từ năm 2016, EU đã thực hiện hai cuộc kiểm tra các quy trình triển khai chính sách mà Ấn Độ ban hành và Ấn Độ đã đưa ra tất cả các giải thích cần thiết về kết quả kiểm tra. Quan chức của Bộ Thương mại Ấn Độ hiện đã yêu cầu EU xem xét giảm tần suất lấy mẫu xuống 10% như trong quá khứ.

EU là thị trường lớn thứ ba của xuất khẩu thủy sản Ấn Độ. Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ sang EU trong năm 2017-18 trị giá 1,11 tỷ USD với tôm là mặt hàng xuất khẩu chính. Tổng xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ trong giai đoạn này là 7,1 tỷ USD.

Thời gian trước đây, các quan chức cấp cao của Bộ Thương mại đã thảo luận về các vấn đề mà các nhà xuất khẩu Ấn Độ phải đối mặt, bao gồm cả ngành thủy sản, tại một cuộc họp với các đối tác của họ tại Brussels.

Các mối quan tâm và cơ hội thương mại cũng đã được thảo luận với các nước EU và châu Đại Dương, bao gồm Úc và New Zealand, trong một cuộc họp với các Đại sứ và Cao ủy trong tuần cuối tháng 3.

Ấn Độ cũng muốn 15 cơ sở bị Hội đồng kiểm tra xuất khẩu (EIC) đưa ra khỏi danh sách xuất khẩu sang EU theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu vì các lô hàng của họ bị phát hiện là không tuân thủ, sẽ được đưa trở lại danh sách này. Hiện tại, các cơ sở này đã thực hiện các bước để khắc phục sự không tuân thủ và EIC đã khuyến nghị đưa trở lại danh sách, Ủy ban châu Âu (EC) nên cho phép điều đó.

Thời gian thông quan dài

Theo Bộ Thương mại, một vấn đề khác mà các nhà xuất khẩu thủy sản phải đối mặt là thời gian thông quan tương đối dài tại Hải quan đã lên tới 15-30 ngày so với 7 ngày trước đó.

Ấn Độ đã yêu cầu EU khởi động lại thông quan điện tử và giảm thời gian thông quan vì hoạt động hiện tại gây áp lực chi phí lớn cho các nhà xuất khẩu và các lô hàng bị trì hoãn.

HNN (Theo thehindubusinessline)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác