70% nghề cá chính của Chile bị khai thác quá mức hoặc cạn kiệt (11-04-2019)

Một báo cáo của Tổ chức Nghề cá và Nuôi trồng Thủy sản (Subpesca) về tình trạng các nghề cá chính của Chile cho thấy 70% nguồn lợi thủy sản của quốc gia này đang trong tình trạng khai thác quá mức hoặc cạn kiệt.
70% nghề cá chính của Chile bị khai thác quá mức hoặc cạn kiệt
Ảnh minh họa

Dữ liệu năm 2018 cho thấy trong tổng số 27 nghề cá được phân tích bởi Ủy ban đánh bắt khoa học và kỹ thuật, 8 nghề cá được khai thác đầy đủ, 11 nghề cá bị khai thác quá mức và 8 nghề cá bị cạn kiệt. Điều này ngụ ý rằng 19 nghề cá, chiếm 70% trong tổng số đánh giá, đang trong tình trạng khai thác quá mức hoặc cạn kiệt, so với 16 nghề cá thuộc loại này trong báo cáo năm 2017, chiếm 61% trong số 26 nghề cá được nghiên cứu năm 2017.

Tuy nhiên, Subpesca nhấn mạnh rằng “các nghề cá có dấu hiệu đang trong quá trình phục hồi các chỉ số hoạt động theo các quy trình quản lý được thiết lập trong khuôn khổ của LGPA” (Luật Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản).

Báo cáo chỉ ra rằng 17 nghề cá còn lại, trong số 44 nghề cá được xác định cho quốc gia đang trong tình trạng khai thác đầy đủ.

Nghề khai thác cá sòng gió của các vùng Arica và Parinacota và Los Lagos cũng như cá mòi miền nam ở Los Lagos đã chuyển từ tình trạng được khai thác đầy đủ, tức là gần với năng suất bền vững tối đa của nó, vào năm 2017 lên mức khai thác quá mức vào năm 2018.

Nghề cá mòi miền nam Aysén bị đánh giá là khai thác quá mức vào năm 2018.

Trong khi đó, nghề khai thác cá cơm ở các vùng Arica và Parinacota và Antofagasta đã đi từ trạng thái “không xác định” vào năm 2017 đến việc khai thác quá mức vào mùa trước.

Một thay đổi thuận lợi cho thấy nghề tôm đỏ (Valparaíso-Biobío), đã đi từ khai thác quá mức hai năm trước xuống mức khai thác đầy đủ vào năm 2018.

Subpesca cũng nhấn mạnh tình trạng thuận lợi cho nghề cá cơm của Atacama và Coquimbo.

Người đứng đầu bộ phận quản lý nghề cá của Undersecretary, Mauro Urbina, cho biết: Có hai nghề cá đã được tuyên bố không xác định vào năm 2017 bởi Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật: nghề cá cơm Arica và Parinacota-Antofagasta và cá mòi miền nam trong vùng Aysén.

Về các biện pháp có thể được áp dụng để cải thiện hiện trạng nghề cá, Urbina cho biết cần duy trì cùng một hệ thống quản lý nghề cá, đó là các ủy ban khoa học xác định tình trạng tài nguyên và hạn ngạch của nghề cá, và các ủy ban quản lý, đề xuất các biện pháp quản lý và phục hồi nghề cá tốt hơn.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác