Nghề đánh bắt cua California ngừng khai thác sớm để bảo vệ cá voi (02-04-2019)

Các nghề đánh bắt cua California sẽ ngừng khai thác vào tháng Tư khi những con cá voi đang kiếm ăn ngoài khơi bờ biển như một phần của nỗ lực để giữ cho ngư cụ của nghề đánh bắt cua biển không giết chết cá voi được bảo vệ.
Nghề đánh bắt cua California ngừng khai thác sớm để bảo vệ cá voi
Ảnh minh họa

Việc ngừng đánh bắt vào ngày 15 tháng 4, ba tháng trước khi mùa đánh bắt cua thường kết thúc, là một phần của thỏa thuận đạt được bởi Trung tâm Đa dạng sinh học và Cục Thủy sản và Động vật hoang dã California.

Trung tâm đã kiện cơ quan này vào năm 2017, nói rằng họ phải chịu trách nhiệm cho sự gia tăng cá voi và rùa biển đang bị đe dọa vướng vào ngư cụ vì cơ quan này giám sát hoạt động của nghề cá trên vùng biển liên bang và bang ngoài khơi bờ biển California.

Bà Kristen Monsell, một luật sư của Trung tâm Đa dạng sinh học cho biết: “Đây là một chiến thắng tuyệt vời cho những con cá voi và rùa biển đến kiếm ăn ngoài khơi bờ biển California với số lượng rất lớn mỗi mùa xuân”.

Mùa khai thác cua biển sẽ ngừng vào ngày 1 tháng 4 năm 2020 và năm 2021 tại khu vực Vịnh Monterey và dọc theo các hạt Sonoma và Mendocino, cả hai điểm mà cá voi sẽ kiếm ăn vào mùa xuân khi chúng di chuyển về phía bắc. Thỏa thuận cũng đưa ra các tiêu chí có thể thúc đẩy việc ngừng khai thác thậm chí sớm hơn, bao gồm một trường hợp cá voi bị vướng vào ngư cụ đánh bắt cua biển hoặc hai trường hợp được xác nhận vướng vào các ngư cụ khác với sự hiện diện của 20 con cá voi trở lên tại địa điểm này.

Số lượng cá voi lưng gù, cá voi xanh và các loài cá voi nguy cấp hoặc đang bị đe dọa bị vướng vào dây thừng, phao và neo của ngư cụ trên Bờ Tây đã phá vỡ kỷ lục trong những năm gần đây khi biến đổi khí hậu đẩy loài động vật có vú này đến gần bờ và ngư cụ trong hành trình tìm kiếm thức ăn của chúng.

Số liệu sơ bộ năm 2018 cho thấy 45 cá voi bị vướng vào ngư cụ ở Bờ Tây so với 31 cá voi bị vướng vào ngư cụ đã được xác nhận trong năm 2017. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, từ năm 2000 đến 2014, Bờ Tây đã chứng kiến ​​trung bình 10 cá voi bị vướng vào ngư cụ mỗi năm.

Các trường hợp bị vướng ngư cụ tình cờ có thể gặm nhấm thịt và miệng của cá voi, làm suy yếu loài động vật này, dìm chết chúng hoặc giết chết chúng một cách đau đớn trong nhiều tháng.

Các giỏ bắt cua biển là loại ngư cụ làm cá voi bị vướng vào ở bờ biển phía Tây. Các giỏ bắt cua biển và các dây có thể được đẩy đi bởi sóng hoặc tàu vô tình làm vướng vào cá voi. Đôi khi ngư dân bỏ đi các giỏ này hoặc làm mất giỏ.

Cục Thủy sản và Động vật hoang dã California sẽ ban hành các quy tắc vào tháng 11 về việc thu hồi thiết bị đánh bắt cua bị bỏ lại trong nước hoặc bị hỏng và bị bỏ đi và đánh dấu tất cả các ngư cụ bằng các số nhận dạng duy nhất cho mỗi nghề cá.

Giám đốc Cục Thủy sản và Động vật hoang dã Chuck Bonham cho biết: “Thỏa thuận này giúp đảm bảo tình trạng cá voi vướng vào ngư cụ không xảy ra trong khi hỗ trợ khả năng phục hồi của nghề đánh bắt cua trong thời gian dài”.

Việc ngừng khai thác cua sớm sẽ không áp dụng cho những người đánh bắt cua bằng công nghệ không dây. Bonham cho biết cơ quan ông sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển công nghệ đó.

HNN (Theo thepublicsradio)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác