Các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ hy vọng sẽ mở rộng kinh doanh sang thị trường Nhật Bản (15-03-2019)

Các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đang đặt hy vọng vào Thế vận hội Tokyo 2020 thúc đẩy tiêu thụ ở thị trường Nhật Bản.
Các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ hy vọng sẽ mở rộng kinh doanh sang thị trường Nhật Bản
Ảnh minh họa

Nhật Bản là một trong những thị trường hải sản hàng đầu thế giới và là nhà nhập khẩu hải sản lớn thứ ba. Tuy nhiên, đó là một thị trường tìm kiếm nguồn cung sản phẩm chất lượng nghiêm ngặt dưới mọi hình thức.

Rajarshe Banerjee, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ, khu vực Tây Bengal, nói với BusinessLine rằng thị trường Nhật Bản đã giảm xuống 40% so với 7 năm trước.

Điều này là do các tiêu chuẩn chất lượng ở Nhật Bản nghiêm ngặt hơn nhiều so với các thị trường Mỹ với tiêu chuẩn dễ chịu hơn nhiều. Bên cạnh đó, người Nhật thích tôm sú, trong khi xuất khẩu tôm Ấn Độ chủ yếu là tôm thẻ chân trắng.

Để đổi mới ngành xuất khẩu tôm sú từ Bengal, ông kêu gọi Cơ quan Phát triển Sản phẩm biển (Mpeda) nỗ lực thúc đẩy nuôi tôm sú truyền thống, vốn đã xuất hiện hơn 100 năm qua.

KS Srinivas, Chủ tịch Mpeda, cho biết thị trường Nhật Bản dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự bùng nổ trong tiêu thụ hải sản, đặc biệt là tôm, với Thế vận hội 2020 đang đến gần.

Trên toàn cầu, sản xuất tôm sú, mặt hàng tôm chính ở Nhật Bản, đang bị giảm sút do các vấn đề dịch bệnh khác nhau. Tôm sú nuôi truyền thống ở Ấn Độ không có dư lượng kháng sinh.

Tăng nguồn cung tôm sú truyền thống từ Tây Bengal, Kerala và Karnataka sẽ giúp tăng thương mại tôm sang Nhật Bản.

RGCA, bộ phận nghiên cứu của Mpeda, đã sản xuất các giống tôm sú có sức khỏe cao từ tổ hợp nuôi trồng thủy sản đa loài tại Kochi, nhằm vào các hệ thống nuôi truyền thống và rộng khắp của bờ biển Tây Nam Ấn Độ và Tây Bengal. Srinivas nói thêm: Dự báo thấy nhu cầu tăng mạnh, chúng tôi cũng đang lên kế hoạch cho các chiến dịch quảng bá thương hiệu cụ thể cho hải sản Ấn Độ tại Nhật Bản.

Xuất khẩu của Ấn Độ sang Nhật Bản chủ yếu là tôm đông lạnh và nước này đã xuất khẩu 85.651 tấn hải sản trị giá 445 triệu USD trong giai đoạn 2017-18. Trong đó, tôm đông lạnh là 33.828 tấn với trị giá 334 triệu USD.

Các mặt hàng khác phổ biến ở thị trường Nhật Bản bao gồm mực ống, mực nang, bạch tuộc, nghêu, tôm hùm, phi lê cá v.v.

Theo các nhà xuất khẩu, Nhật Bản có yêu cầu thử nghiệm là 100% đối với tôm nuôi nhập khẩu từ Ấn Độ. Có một thị trường tốt cho tôm và các sản phẩm giá trị gia tăng khác ở thị trường Nhật Bản nếu Ấn Độ kiểm soát tốt hơn tình trạng nhiễm kháng sinh trong chuỗi giá trị xuất khẩu và cung cấp chứng nhận của bên thứ ba như Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC), Chứng nhận Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất (BAP) .

Với sự thay đổi xu thế thị trường, các nhà chế biến Ấn Độ đã bắt đầu cung cấp các sản phẩm giá trị gia tăng như tôm nấu chín, tôm sushi, tôm tẩm ướp, v.v. Tuy nhiên, tỷ lệ giá trị gia tăng ở Ấn Độ tương đối nhỏ so với Thái Lan, Indonesia, Việt Nam hoặc Trung Quốc. Nhiều nhà nhập khẩu Nhật Bản vận chuyển nguyên liệu từ Ấn Độ đến Đông Nam Á hoặc Trung Quốc, tăng thêm giá trị và phí vận chuyển đến Nhật Bản.

Mở rộng và đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản ven biển và nội địa sẽ tăng cường sản xuất tôm và đưa nhiều giống thủy sản hơn, như cá rô phi, cua bùn, tôm càng và cá móp vào mặt hàng xuất khẩu.

Tuy nhiên, cần phải thúc đẩy sự ràng buộc với các nhà nhập khẩu Nhật Bản để vận chuyển các giống mới như các sản phẩm giá trị gia tăng phù hợp với khẩu vị của Nhật Bản và để giảm thiểu sự phụ thuộc quá mức vào các mặt hàng tôm.

HNN (Theo thehindubusinessline)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác