Cá mó, loài quan trọng đối với sức khỏe rạn san hô, hiện được bảo vệ theo luật pháp Mexico (12-03-2019)

Mexico đã ban hành luật bảo vệ 10 loài cá mó, một động thái mà các nhà bảo tồn cho rằng sẽ giúp đất nước này phục hồi các rạn san hô, ngoài ra còn bảo tồn các loài thủy sản.
Cá mó, loài quan trọng đối với sức khỏe rạn san hô, hiện được bảo vệ theo luật pháp Mexico
Ảnh minh họa

María José González-Bernat, một nhà sinh học biển và cố vấn khoa học của Hiệp hội Bảo vệ Môi trường Liên Mỹ (AIDA), cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Đây là một thông tin thực sự tốt cho Mexico”.

AIDA đã ủng hộ đề xuất với chính phủ Mexico từ Sáng kiến ​​Rạn san hô khỏe mạnh để mã hóa sự bảo vệ hợp pháp dành cho 10 loài này, họ cho rằng chúng rất quan trọng đối với sự phát triển của các rạn san hô. Nhóm này cũng đã khởi động một dự án kéo dài ba năm để nuôi dưỡng quần thể cá mó và các loài cá ăn thực vật khác sống ở vùng biển ngoài khơi Mexico và năm quốc gia Mỹ Latinh khác.

González-Bernat cho biết: Tình trạng sức khỏe của nhiều rạn san hô ở những nơi này đã suy giảm, và AIDA tin rằng việc bảo vệ cá ăn cỏ là rất quan trọng để cho phép các hệ sinh thái sống dựa vào san hô phục hồi. Các loài cá này ăn các loài tảo mà nếu không được kiểm soát, có thể phủ kín các rạn san hô và bóp nghẹt nguồn cung cấp oxy và ánh sáng. Những loài tảo này ức chế sự phát triển của san hô và khả năng chịu đựng các tác động gây hại của biến đổi khí hậu, như quá trình tẩy trắng.

González-Bernat cho biết: Cho đến gần đây, cá mó và các loài động vật ăn cỏ khác có truyền thống nằm trong danh sách những loài thủy sản đánh bắt ưa thích, nhưng điều đó đã thay đổi do đánh bắt quá mức đã khiến các loài thương mại suy giảm. Vì vậy, ngư dân sản xuất quy mô nhỏ cần một giải pháp thay thế.

Cá mó cũng bơi quanh những tảng đá trên rạn san hô, làm cho chúng trở thành loài đánh bắt dễ dàng cho những người bắt cá bằng cây lao móc và lưới.

González-Bernat cho biết: Các biện pháp bảo vệ ở Mexico chỉ là bước đầu tiên. Dự án bảo tồn cá rạn san hô AIDA nhằm mục đích hợp tác với các nhà lãnh đạo ở Colombia, Costa Rica, Guatemala, Honduras và Panama, cùng với Mexico, để khuyến khích các điều ước và quy định quốc tế bảo vệ những loài cá này và nơi sinh sản của chúng.

Việc liên kết nhiều quốc gia trong các vấn đề này không dễ dàng, nhưng cần tập trung vào một số quốc gia để bảo vệ những quần thể cá này và môi trường sống rạn san hô của chúng.

 González-Bernat cho biết: Chúng tôi thực sự cố gắng bảo vệ các rạn san hô như một hệ sinh thái rất lớn và quan trọng trong đại dương.

HNN (Theo mongabay)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác