SEAFDEC tổ chức Hội thảo chuyên đề đặc biệt về “Giới trong nghề cá” nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ (12-03-2019)

Nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3, Trung tâm Phát triển Nghề cá Đông Nam Á (SEAFDEC) tổ chức Hội thảo chuyên đề đặc biệt về “Giới trong nghề cá”.
SEAFDEC tổ chức Hội thảo chuyên đề đặc biệt về “Giới trong nghề cá” nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ

Hội thảo được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan trong ngày 07/3/2019 có sự tham gia của ba nữ diễn giả đến từ các tổ chức quốc tế, khu vực và Thái Lan.

Diễn giả đầu tiên là tiến sĩ Clara Mi Young Park, cán bộ thuộc bộ phận Phát triển Xã hội và Nông thôn của Văn phòng FAO khu vực Châu Á và Thái Bình Dương. Bài thuyết trình của cô Clara có tựa đề “Bình đẳng giới trong nghề cá: một viễn cảnh quốc tế” đã nhấn mạnh các hướng dẫn quốc tế, đặc biệt là Hướng dẫn tự nguyện của FAO về bảo đảm nghề cá quy mô nhỏ trong bối cảnh an ninh lương thực và xóa đói giảm nghèo (Hướng dẫn SSF) trong việc giải quyết các thách thức của phụ nữ trong nghề cá trên toàn thế giới.

Diễn giả thứ hai, tiến sĩ Amonrat Sermwatanakul là Trưởng nhóm chuyên gia nghề cá cao cấp tại Cục Nghề cá (DOF) Thái Lan và là Chủ tịch nhóm công tác về lồng ghép giới trong nghiên cứu nuôi lồng và nuôi tôm trang trại thuộc Ủy ban Sông Mê Kông (MRC) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Bài thuyết trình của cô Amonrat có tựa đề “Nhận thức về giới trong nuôi cá thia Xiêm - Siamese fishting fish” nhấn mạnh việc trao quyền cho người nuôi cá cũng như vai trò quan trọng của phụ nữ trong nuôi cá thia Xiêm. Tiến sỹ Amonrat là người đề xuất công nhận cá thia Xiêm là loài thủy sản quốc gia Thái Lan và đã được Chính phủ Thái Lan phê duyệt vào tháng 02/2019.

Diễn giả thứ ba là cô Jariya Sornkliang, nhà khoa học về quản lý nghề cá và là cán bộ đầu mối về giới tại SEAFDEC. Bài thuyết trình của cô Jariya có tựa đề “Thúc đẩy bình đẳng giới trong khai thác và nuôi trồng thủy sản khu vực Đông Nam Á” nhấn mạnh vào những nỗ lực khu vực của SEAFDEC trong việc giải quyết các vấn đề về giới, đặc biệt trong việc xây dựng chiến lược về giới của SEAFDEC và cẩm nang về phân tích giới. Cô Jariya cũng trình bày các nghiên cứu về giới do SEAFDEC hợp tác với các tổ chức đối tác triển khai thực hiện.

BVH (Theo SEAFDEC)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác