Các dự án phục hồi nhằm ngăn chặn sự suy giảm mạnh của hàu ở Vịnh Mexico (11-03-2019)

Theo Associated Press, các chuyến lặn thăm dò tại các khu vực khai thác hàu ở Alabama, Mỹ đã cho thấy sự sụt giảm liên tục về số lượng hàu ở vùng biển bang. Vụ thu hoạch năm ngoái đã bị hạn chế sau khi ngư dân thu hoạch được 136 bao (mỗi bao nặng 110 pound), giảm từ 7.000 bao năm 2013.
Các dự án phục hồi nhằm ngăn chặn sự suy giảm mạnh của hàu ở Vịnh Mexico
Ảnh minh họa

Scott Bannon, Giám đốc Vụ Tài nguyên Biển thuộc Bộ Bảo tồn và Tài nguyên thiên nhiên Alabama, cho biết những phát hiện này cho thấy sự sụp đổ rõ ràng của hệ sinh thái hàu của khu vực.

Vô số yếu tố đã gây ra những tác động không chỉ vào khu vực hàu Alabama, mà cả những vùng của Vịnh Mexico. Sự cố tràn dầu, các cơn bão, dịch bệnh và sự thay đổi của dòng nước ngọt đến các con sông và suối vùng Vịnh đã gây thiệt hại cho đến khi 85% các rạn san hô nguyên gốc của Vịnh không còn nguyên vẹn.

Theo một báo cáo mới của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên về “Phục hồi loài hàu ở Vịnh Mexico”, sự suy giảm nghiêm trọng này đã làm hỏng sự ổn định và năng suất của các cửa sông vùng Vịnh và gây tổn hại đến các nền kinh tế ven biển.

Seth Blitch, Giám đốc Bảo tồn ven biển và biển ở Louisiana thuộc Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên, nói với SeafoodSource: Môi trường sống của hàu và nghề đánh bắt hàu hiện không tốt, có thể tạo nên những vấn đề lớn hơn cho khu vực.

Ông cho biết: “Đối với tôi, hàu là một chỉ số tuyệt vời thể hiện rất nhiều thứ. Nếu hàu sinh trưởng tốt, thì đó là một dấu hiệu tốt về chất lượng nước tốt và tình trạng của toàn bộ hệ thống cửa sông gần bờ. Khi hàu bắt đầu sinh trưởng kém, đây là một dấu hiệu cho một số vấn đề lớn hơn.

Nó cũng có thể có nghĩa là rắc rối cho con người trên nhiều mặt. Bên cạnh việc gây ảnh hưởng đến người thu hoạch hàu, sự suy giảm môi trường sống của hàu cũng có liên quan đến sự suy giảm quần thể cua, tôm và cá, gây thiệt hại cho nền kinh tế đánh bắt lớn hơn. Ngoài ra, các rạn san hô hàu hoạt động để phản xạ hoặc giảm bớt lực sóng, đóng vai trò bảo vệ quan trọng cho các cộng đồng ven bờ trong cơn bão và chúng giúp làm chậm tốc độ xói mòn và tích tụ trầm tích.

Ở một số nơi mà các rạn san hô đã bị mất, đó là một yếu tố góp phần lớn vào sự xói mòn bờ biển. Các rạn san hô hàu rất khó để khôi phục. Bệnh dịch trở thành vấn đề lớn khi số lượng hàu xuống thấp.

Tuy nhiên, báo cáo mới của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên khẳng định: Vùng Vịnh hiện đang đối mặt với một cơ hội duy nhất, vì một thỏa thuận pháp lý với BP ​​về vụ tràn dầu Deepwater Horizon - có thể đã giết chết tới 8,3 tỷ con hàu, theo NOAA - bao gồm khoảng 160 triệu USD (141,5 triệu EUR) trong quỹ tài trợ đánh giá thiệt hại tài nguyên thiên nhiên để phục hồi các quần thể hàu.

 

Blitch cho biết: Mục đích của báo cáo là để cung cấp một cơ sở thông tin và lập kế hoạch cho các nỗ lực phục hồi trong tương lai, mà phải được thực hiện như là sự hợp tác chung giữa các nhóm bảo tồn và ngành công nghiệp đánh bắt cá.

Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên đang đảm nhận hai dự án phục hồi rạn san hô, cả ở Texas. Việc xây dựng trước bắt đầu trên một rạn san hô rộng 60 mẫu ở Vịnh Copano. Tập đoàn sẽ giám sát dự án trị giá 5 triệu USD (4,4 triệu Euro), xây dựng một rạn san hô sẽ mở một phần để đánh bắt cá thương mại, với một phần được chỉ định là khu bảo tồn biển và được bảo vệ không cho đánh bắt cá. Một khi rạn san hô được hoàn thành, hàu sẽ được nuôi tại đây và đóng cửa đến năm 2021 để cho phép hàu xâm chiếm rạn san hô và đạt kích cỡ tiêu thụ được trên thị trường.

Một dự án thứ hai, rộng 50 mẫu tại Vịnh Galveston, mà Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên sẽ thực hiện với sự hợp tác của Tổ chức Thủy sản và Động vật hoang dã Quốc gia, Tổ chức Động vật hoang dã Texas và Quỹ Galveston Bay sẽ cố gắng để đạt được một kết quả tương tự.

Những người thu hoạch hàu vùng Vịnh đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong nhiều năm qua, với cơn bão Harvey đứng đầu danh sách. Bão Michael cũng có một tác động tàn phá, với những người nuôi hàu ở Florida báo cáo mất từ ​​60 đến 90% vụ mùa của họ. Ngoài ra, các dòng chảy bê tông được xây dựng ở Louisiana và Georgia nhằm kiểm soát nước ngọt chảy vào Vịnh, đã giết chết nhiều bãi hàu ở các bang đó bằng cách phủ kín hàu trong trầm tích

Halili cho biết: Chúng tôi hy vọng bang Louisiana và các chính phủ bang khác đẩy mạnh cam kết của họ trong việc phục hồi các quần thể hàu bị mất.

Đầu năm nay, Texas đã tăng cường các nỗ lực thực thi của mình để chống lại nạn bắt trộm hàu cỡ nhỏ và điều đó mang lại lợi ích lớn.

Halili cho biết ông hoan nghênh các nỗ lực của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên để xây dựng lại các rạn hàu ở Texas vì điều ông hy vọng là nỗ lực lớn hơn để đưa quần thể hàu và môi trường sống trở lại tình trạng tốt ở vùng Vịnh.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác