Giá tôm Indonesia cạnh tranh, trong khi nhu cầu của Mỹ tương đối cao (04-03-2019)

Theo Jim Gulkin, CEO của Siam Canada Group, tôm Indonesia đã cạnh tranh về giá từ đầu năm 2019, mặc dù Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất trong những tháng tới.
Giá tôm Indonesia cạnh tranh, trong khi nhu cầu của Mỹ tương đối cao
Ảnh minh họa

Theo Giám đốc điều hành và người sáng lập doanh nghiệp cung ứng và xuất khẩu thủy sản toàn cầu, có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan và có văn phòng tại Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Myanmar: Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với tôm là rất mạnh, và triển vọng cho năm 2019 phần lớn là tích cực. Nhưng nhu cầu của châu Âu không thay đổi trong khi Mỹ vẫn có một lượng lớn hàng tồn kho, mặc dù nhu cầu vẫn còn rất tốt,.

Ông Gulkin nói với Undercurrent News: Chúng tôi hy vọng giá tôm Indonesia sẽ bắt đầu tăng trong vài tuần tới khi sản xuất chậm lại. Nhưng sản xuất của Indonesia sẽ tăng mạnh trở lại vào cuối quý 2 và đầu quý 3. Giá của Indonesia nói chung cạnh tranh với Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan, và Indonesia gặp khó khăn khi cạnh tranh đối với một số mặt hàng.

Ông cho biết theo ước tính, Indonesia đã sản xuất 425.000-450.000 tấn tôm nuôi trong năm 2018.

Đối với Ấn Độ, nước xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới, sản lượng đã thắt chặt với giá tăng cao trong vài tuần qua.

Câu hỏi đặt ra là giá có đủ cao để khuyến khích người nuôi tôm Ấn Độ tích cực thả giống sản xuất vụ tiếp theo không? Có vẻ như câu trả lời là có, và việc sản xuất ở Ấn Độ sẽ tốt trong quý 2 và đầu quý 3.

Theo dữ liệu thương mại mới nhất từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), Ấn Độ đã xuất khẩu 564.311 tấn sản phẩm tôm đông lạnh từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2018, trị giá 4,30 tỷ USD, tăng 8% về lượng nhưng giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Giá trị giảm sau khi giá giảm trong quý 2 năm ngoái.

Gulkin lưu ý: Trong khi đó, sản xuất tôm của Thái Lan vẫn chưa chuyển sang giai đoạn cao điểm.

Ông cho biết: Sản lượng tôm của Thái sẽ tăng lên một mức độ nào đó vào năm 2019 nhưng chúng tôi không mong đợi bất kỳ thay đổi lớn nào. Sản lượng tôm của Thái Lan được ước tính là từ 250.000-270.000 tấn vào năm ngoái.

Trong khi đó, sản lượng tôm ước tính của Việt Nam năm 2018 là hơn 700.000 tấn, bao gồm cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng, với mức tăng trưởng khiêm tốn dự kiến ​​cho năm 2019.

Theo ITC, năm 2018, Thái Lan đã xuất khẩu 143.107 tấn sản phẩm tôm đông lạnh, trị giá 1,49 tỷ USD, giảm 22% về lượng và 21% về giá trị so với năm 2017.

Xuất khẩu tôm của Thái Lan giảm mạnh trong năm 2013 do sự bùng phát của hội chứng chết sớm ở tôm và vẫn chưa phục hồi. Người nuôi tôm và nhà chế biến của đất nước này cũng bị ảnh hưởng năm ngoái do giá tôm toàn cầu giảm; Mùa hè năm ngoái, các nhà chế biến Thái Lan đã phải chịu sự sụt giảm doanh số tồi tệ nhất trong lịch sử, trong khi người nuôi tôm yêu cầu một hình thức bảo đảm giá tối thiểu.

Người nuôi tôm Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những thách thức

Mặt khác, Trung Quốc sẽ tiếp tục phải nỗ lực khi người nuôi tôm chịu thiệt hại từ sự quản lý ao kém, cũng như ô nhiễm dẫn đến các vấn đề về dịch bệnh và tỷ lệ chết cao, đã khiến tôm nuôi trở thành một mặt hàng không chắc chắn.

Ông cho rằng sản lượng tôm của Trung Quốc năm 2018 ở mức khoảng 700.000 tấn. Ông cho biết có thể thấy một số sự gia tăng trong sản lượng tôm của Trung Quốc cho năm 2019, nhưng không chắc là đáng kể. Tuy nhiên, triển vọng tốt cho nhu cầu nội địa của Trung Quốc sẽ giữ giá tôm tăng.

Mùa tôm Trung Quốc bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 6.

Trong khi đó, nhu cầu của Mỹ là khá tốt với việc các nhà bán lẻ tiếp tục đặt hàng.

Tuy nhiên, có rất nhiều hàng tồn kho ở Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm nên nhu cầu trong dài hạn có vẻ không chắc chắn. Dù vậy, triển vọng cho nhu cầu của Mỹ cho năm 2019 là tốt.

Mặt khác, nhu cầu của châu Âu là ổn định, và dự kiến ​​sẽ duy trì như vậy trong năm 2019. Brexit, đồng bảng Anh và đồng euro yếu, và các nền kinh tế đang chậm lại đều có tác động.

Tại Trung Quốc, hiện là một trong những nhà nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới, giá bán buôn tôm cỡ lớn ở nước này dự kiến ​​sẽ giảm trong ngắn hạn.

HNN (Theo siamcanadian)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác