Vắc-xin có thể mang lại lợi ích cho hàng triệu người nuôi cá da trơn Hoa Kỳ (28-02-2019)

Các kỹ thuật tiêm chủng mới được phát triển bởi Đại học bang Mississippi (MSU) sẽ giúp ngành công nghiệp cá da trơn của bang tiết kiệm 40 triệu USD mỗi năm.
Vắc-xin có thể mang lại lợi ích cho hàng triệu người nuôi cá da trơn Hoa Kỳ
Ảnh minh họa

Mississippi là bang sản xuất cá da trơn lớn nhất ở Mỹ - năm 2018, 160 nhà sản xuất cá da trơn của bang đã thu được 164 triệu USD. Bang này cũng sản xuất khoảng 90% sản lượng cá giống cá da trơn của ngành.

Được cấp phép và giao dịch bởi DelTaq Fish Health, sử dụng nền tảng do MSU thiết kế, dịch vụ tiêm phòng cá da trơn bằng miệng đã tiêm vắc-xin cho 350 triệu cá giống cá da trơn lai phòng chống nhiễm trùng đường ruột (ESC) vào năm 2018.

Các nhà nghiên cứu của MSU tại Trạm Thí nghiệm Nông Lâm nghiệp Mississippi (MAFES) đã phát triển các phương pháp để giảm thiểu tổn thất liên quan đến ESC. Hai công nghệ bổ sung đã được phát triển, đây là một loại vắc-xin làm suy yếu, được cấp bằng sáng chế và một phương pháp chuyển giao vắc-xin đang chờ cấp bằng sáng chế. Công nghệ này hiện đang được sử dụng trên các quần thể cá giống, tuy nhiên, nghiên cứu đang tiếp tục để phát triển các chiến lược tiêm phòng cho cá lớn hơn.

Ông George Hopper, Giám đốc MAFES và là Trưởng khoa Nông nghiệp và Khoa học Đời sống của MSU cho biết: “MAFES rất vui mừng khi thấy những công nghệ này được thương mại hóa để tăng cường lợi nhuận cho người nuôi cá da trơn”.

Là người dẫn đầu trong sự phát triển kéo dài hàng thập kỷ của vắc-xin và phương pháp chuyển giao và là Giáo sư nghiên cứu của MSU, David Wise, người cho biết vắc-xin này đem lại tỷ lệ sống cao hơn, chuyển đổi thức ăn tốt hơn và tăng trưởng tốt hơn nhờ tăng sản lượng thu hoạch trên mỗi mẫu Anh cho các nhà sản xuất của bang.

Wise, người cũng là điều phối viên của Trung tâm Nuôi trồng thủy sản nước ấm Quốc gia Thad Cochran, cho biết: “Chúng tôi đã xác định rằng các quần thể cá được tiêm phòng tạo ra doanh thu ròng trên mỗi mẫu Anh cao hơn từ 2.000 đến 2.400 USD so với các quần thể cá không được tiêm chủng. Điều này tương ứng với mức tăng sản lượng khoảng 30%”.

Trong suốt giai đoạn sản xuất cá giống, về cơ bản, mọi con cá da trơn được nuôi ở đồng bằng sẽ tiếp xúc với vi khuẩn này, Wise nói, lưu ý đến bản chất dai dẳng của dịch bệnh. Chúng tôi thường tiêm phòng từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 8 trước khi nhiệt độ nước giảm, điều kiện gây ra dịch bệnh thường xảy ra vào mùa thu.

Trước khi xây dựng chương trình tiêm chủng hiệu quả, các lựa chọn điều trị chỉ giới hạn trong việc quản lý thức ăn có thuốc hoặc hạn chế thức ăn. Theo Wise, cả hai đều có thể hiệu quả nhưng đều có những hạn chế. Thức ăn có thuốc là đắt tiền và chỉ có hiệu quả trong giai đoạn nhiễm bệnh, vì cá không ăn một khi có các dấu hiệu lâm sàng của bệnh. Việc hạn chế thức ăn có hiệu quả trong việc làm chậm quá trình lây nhiễm và tăng tỷ lệ sống, nhưng làm chậm sự tăng trưởng và tăng thời gian cần thiết để sản xuất một con cá có kích cỡ tiêu thụ được trên thị trường.

Khó khăn nhất xảy ra trong giai đoạn sản xuất cá giống, bệnh cũng hạn chế sản xuất cá để làm thực phẩm do sự phát triển của các bệnh lây nhiễm mãn tính, sức khỏe cá nói chung kém.

Đây không phải là vắc-xin đầu tiên điều trị ESC, nhưng đã được Wise giải thích hiệu quả nhất, người cho rằng một phần thành công của nó là phương pháp chuyển giao và thời gian.

Trước đây, vắc-xin đã được tiêm cho cá mới nở hoặc “cá giống khoảng bảy ngày tuổi khi ngâm trong bể tắm trong quá trình chuyển từ trại giống sang ao ương dưỡng. Mặc dù đây là phương pháp kinh tế nhất và ít tốn công nhất, nhưng vắc-xin đã được tiêm cho những con cá không có hệ miễn dịch phát triển đầy đủ. Điều này đã hạn chế rất nhiều hiệu quả của những nỗ lực trước đây trong việc tiêm vắc-xin cho cá da trơn trong môi trường thương mại.

Wise cho biết sự đổi mới quan trọng trong quy trình tiêm chủng là sự kết hợp giữa một loại vắc-xin hiệu quả với cơ chế đưa vắc-xin vào thức ăn tại điểm chuyển giao. Hệ thống chuyển giao, được phát triển bởi Bộ Kỹ thuật Nông nghiệp và Sinh học MSU, áp dụng liều lượng đo bằng dụng cụ đo đối với thức ăn dạng viên, cho phép việc chuyển giao vắc-xin vào cá chính xác, rất cần thiết cho ứng dụng thương mại.

Cá da trơn phải khoảng 35-45 ngày tuổi để sẵn sàng chấp nhận chế độ ăn thương mại đóng vai trò là chất mang văcxin. Wise cho biết: Việc tiêm vắc-xin bằng miệng cho phép tiêm vắc-xin trong ao cho cá giống với hệ thống miễn dịch được phát triển đầy đủ.

HNN (Theo thefishsite)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác