Nuôi bạch tuộc sẽ có tác động môi trường sâu rộng và bất lợi (20-02-2019)

Theo kết luận của một nhóm các nhà nghiên cứu trong một phân tích mới được công bố, nuôi bạch tuộc thương mại, hiện đang trong giai đoạn phát triển trên nhiều châu lục, sẽ có tác động tiêu cực đối với tính bền vững và phúc lợi động vật.
Nuôi bạch tuộc sẽ có tác động môi trường sâu rộng và bất lợi
Ảnh minh họa

Jennifer Jacquet, Phó Giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Môi trường, Đại học New York và tác giả chính của công trình nghiên cứu, đăng tải trên tạp chí Các vấn đề về Khoa học và Công nghệ cho biết: “Tất cả chúng ta đang sống trong quá trình thuần hóa nhanh chóng các loài thủy sinh và nghiên cứu gần như hoàn toàn xoay quanh câu hỏi chúng ta có thể nuôi động vật thủy sinh nào, thay vì chúng ta nên nuôi động vật nào. Các trường đại học và các công ty đang đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc nuôi bạch tuộc, điều mà chúng tôi tin là một sai lầm lớn. Bạch tuộc nuôi hàng loạt sẽ lặp lại nhiều sai lầm tương tự mà chúng ta đã gây ra trên đất liền về các tác động môi trường và phúc lợi động vật, và theo một số cách tệ hơn vì chúng ta phải cho bạch tuộc ăn các động vật khác”.

Phân tích ghi nhận rằng gần 190 quốc gia hiện đang nuôi khoảng 550 loài thủy sinh. Tây Ban Nha, cùng với Mexico, Nhật Bản và Trung Quốc đang gia tăng các nỗ lực khoa học để xây dựng kiến ​​thức nhằm nhân rộng việc nuôi bạch tuộc thương mại. Ví dụ, Nissui, một công ty thủy sản có trụ sở tại Nhật Bản, đang thúc đẩy việc nuôi bạch tuộc và kỳ vọng việc nuôi bạch tuộc đã sẵn sàng để cho ra sản phẩm tiêu thụ trên thị trường vào năm 2020.

Với những phát triển này, nhóm nghiên cứu đã tìm cách khám phá tác động tiềm năng của các trang trại bạch tuộc. Báo cáo đã chỉ ra:

Không giống như động vật nuôi, hầu hết trong số chúng tiến hóa thành động vật ăn cỏ, phần lớn các loài động vật thủy sản được nuôi là ăn thịt - ví dụ, cá hồi, cá chép và cá da trơn. Việc nuôi những loài động vật này gây thêm áp lực lên cá tự nhiên và động vật không xương sống được sử dụng làm bột cá - khoảng 30% lượng cá đánh bắt toàn cầu được chuyển thành thức ăn cho các động vật khác, và ngành tiêu thụ chính là ngành nuôi trồng thủy sản, là động lực thúc đẩy đánh bắt quá mức. Bạch tuộc nuôi, cũng là một động vật ăn thịt, sẽ chỉ làm trầm trọng thêm các điều kiện hiện tại.

Nuôi bạch tuộc sẽ tạo ra mức độ ô nhiễm nitơ và phốt pho cao từ thức ăn dư thừa và phân, góp phần làm cạn kiệt oxy.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạch tuộc có sự phức tạp đáng kể về nhận thức và hành vi, điều này làm cho việc nuôi bạch tuộc - trong đó chúng được đặt trong môi trường kín - hoàn toàn không tương thích với bản chất của chúng. Do đó, tỷ lệ chết cao, và tình trạng nhiễm ký sinh trùng được tìm thấy ở các trang trại thủy sản hiện tại có khả năng dễ xảy ra hơn với bạch tuộc.

Nhìn xa hơn những thách thức đặt ra bởi các trang trại như vậy, các nhà nghiên cứu đặt câu hỏi về sự cần thiết của việc nuôi bạch tuộc.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Nếu xã hội quyết định chúng ta không thể nuôi bạch tuộc, điều đó có nghĩa là tương đối ít người có thể tiếp tục ăn bạch tuộc. Tuy nhiên, trong trường hợp bạch tuộc, điều này không gây ra vấn đề gì cho an ninh lương thực. Các thị trường chính của bạch tuộc - Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước phía bắc Địa Trung Hải, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Úc - là an toàn thực phẩm”.

“Ngay bây giờ, việc nuôi bạch tuộc bị hạn chế bởi công nghệ, nhưng công nghệ có thể sẽ sẵn sàng để nuôi bạch tuộc ở quy mô công nghiệp. Nếu có cơ hội như vậy, chúng tôi hy vọng rằng các vấn đề về phúc lợi và môi trường nghiêm trọng liên quan đến các dự án đó được nhận thức và nuôi bạch tuộc không được khuyến khích hoặc ngăn chặn. Có những hướng tốt hơn cho tương lai của nghề nuôi trồng thủy sản”.

NN (Theo sciencedaily)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác