EU sẽ cấm hoàn toàn việc đánh bắt bằng xung điện từ năm 2021 (18-02-2019)

Các quốc gia thành viên của Nghị viện châu Âu (EP) và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận cấm hoàn toàn việc đánh bắt bằng xung điện ở tất cả các vùng biển, kể cả những vùng biển ngoài EU, trước ngày 30 tháng 6 năm 2021.
EU sẽ cấm hoàn toàn việc đánh bắt bằng xung điện từ năm 2021
Ảnh minh họa

Cách đánh bắt gây tranh cãi này bao gồm việc dùng các tín hiệu điện để làm các loài thủy sản bị choáng và giật mình ra khỏi đáy biển trước khi hất chúng lên lưới.

Thỏa thuận đạt được vào ngày 13 tháng 2 là một phần của cải cách Quy chế biện pháp kỹ thuật. Luật khung mới sẽ đơn giản hóa bộ 31 quy định hiện hành về ngư cụ và phương pháp được phép trong vùng biển EU, về kích cỡ tối thiểu của cá được đánh bắt, cũng như hạn chế các hoạt động đánh bắt cá ở một số khu vực nhất định hoặc trong một số giai đoạn nhất định.

Thỏa thuận cho phép các quốc gia thành viên EU ngay lập tức cấm hoặc hạn chế sử dụng xung điện để đánh bắt cá trong các vùng nước ven biển của họ, đảm bảo giai đoạn giảm dần để có thời gian cho ngành này thích nghi.

Kỹ thuật này sẽ bị cấm sau thời kỳ chuyển tiếp nhưng lệnh cấm không làm cản trở sự đổi mới rất cần thiết trong nghề đánh bắt cá.

Ủy viên thủy sản của EU, ông Karmothy Vella cho biết: “Các biện pháp bảo tồn kỹ thuật mới là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện cam kết cụ thể của EU đối với lĩnh vực đánh bắt cá bền vững và bảo vệ môi trường biển”.

Các sản phẩm khai thác từ đánh bắt bằng lưới kéo sử dụng xung điện đã chính thức bị cấm vào năm 1998, nhưng một hệ thống miễn trừ được thiết lập vào năm 2006 đã cho phép hình thức này tiếp tục.

Những người phản đối giải thích rằng kỹ thuật này có tác động tiêu cực đối với cá con và trứng, đồng thời cũng gây hại cho động vật hoang dã ở biển.

Trong các cuộc đàm phán, một liên minh gồm các tổ chức phi chính phủ và các hiệp hội nghề cá, do tập đoàn Bloom của Pháp đứng đầu, đã vận động chống lại việc đánh bắt bằng lưới kéo sử dụng xung điện.

Mathieu Colléter, người phụ trách các mối quan hệ thể chế của Bloom, người theo sát hồ sơ về đánh bắt cá sử dụng xung điện ở Brussels cho biết: “Cuối cùng, chúng tôi phải mất hơn hai năm vận động, hai đơn khiếu nại chính thức tới Ủy ban châu Âu, yêu cầu mở các cuộc điều tra về tình trạng gian lận ở châu Âu, đệ trình đến Tổ chức Thanh tra châu Âu, hàng trăm cuộc họp với đại diện các quốc gia thành viên và Nghị viện tại Brussels để có được lệnh cấm hoàn toàn này về đánh bắt cá sử dụng xung điện”.

Quyết định của Brussel dần dần cấm đánh bắt bằng điện, cho đến khi đạt đến mức cấm hoàn toàn, đã bị ngư dân Hà Lan phản đổi.

Tổng cộng, 42 tàu đánh cá lưới rê Hà Lan sẽ phải ngừng đánh bắt cá trong năm nay và 42 tàu có thể tiếp tục cho đến năm 2021. Thỏa thuận cũng nêu rõ 6 tàu đánh cá lưới kéo có thể tiếp tục sử dụng kỹ thuật này cho mục đích nghiên cứu.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác