Châu Âu thông qua Kế hoạch nghề cá nhiều năm đầu tiên cho khu vực Địa Trung Hải (18-02-2019)

Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu đã đạt được thỏa thuận về đề xuất của Ủy ban châu Âu về việc thiết lập một kế hoạch nhiều năm cho các nguồn lợi thủy sản ở biển phía tây Địa Trung Hải. Sau khi chính thức được thông qua, đây sẽ là kế hoạch nhiều năm đầu tiên ở cấp Liên minh châu Âu cho khu vực biển Địa Trung Hải.
Châu Âu thông qua Kế hoạch nghề cá nhiều năm đầu tiên cho khu vực Địa Trung Hải
Ảnh minh họa

Người ta hy vọng thỏa thuận này, chủ yếu bao gồm các khu vực liên quan đến Pháp, Ý và Tây Ban Nha - bao gồm gần 10.900 tàu - sẽ giúp khôi phục các nguồn lợi thủy sản của khu vực này đến mức có thể đảm bảo khả năng kinh tế và xã hội cho ngư dân.

Ủy viên của EU về các vấn đề Môi trường, Biển và Ngư nghiệp Karmothy Vella cho biết kế hoạch mới này là một bước nhảy vọt quan trọng trong cam kết của EU phục hồi các nguồn lợi thủy sản quan trọng và ngăn ngừa tình trạng mất việc làm ở các nghề cá.

Vella cho biết: “Như chúng ta đã biết, Biển Địa Trung Hải bị đánh bắt quá mức, và kế hoạch nhiều năm đầu tiên này mang lại sự cam đoan cần thiết để thay đổi tình hình tốt hơn - một tình huống có lợi cho cả ngư dân và đại dương của chúng ta nhằm tạo nên sự phát triển hơn nữa tại Địa Trung Hải”.

Theo Ủy ban, khoảng 16.000 việc làm phụ thuộc vào các biện pháp bảo tồn nguồn lợi thủy sản mạnh mẽ được nêu chi tiết trong kế hoạch.

Đề xuất này bao gồm các nguồn lợi thủy sản cá tầng đáy với sản lượng khai thác đã giảm khoảng 23% kể từ đầu những năm 2000. Với tốc độ giảm hiện tại, hơn 90% các nguồn lợi thủy sản này được đánh giá sẽ bị đánh bắt quá mức vào năm 2025.

Với tình hình đáng lo ngại của các nguồn lợi thủy sản này và ngày bắt đầu có hiệu lực của kế hoạch, một giai đoạn chuyển tiếp 5 năm đã được đưa vào để giảm dần tỷ lệ đánh bắt nhằm đạt được năng suất bền vững tối đa của mục tiêu.

Các biện pháp chính của kế hoạch bao gồm một hệ thống quản trị đánh bắt của EU cho tất cả các tàu lưới kéo hoạt động ở phía tây Địa Trung Hải, và một khu vực cấm đánh bắt trong 3 tháng để bảo vệ cá con. Cuối cùng, các biện pháp kiểm soát sẽ được áp dụng triệt để để giám sát hệ thống quản trị đánh bắt.

Kế hoạch nhiều năm mới nhất này là đề xuất thứ tư được thông qua theo Chính sách thủy sản chung, sau đề xuất về Biển Baltic, Biển Bắc và các vùng biển phía Tây.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác