Vương quốc Anh cấm buôn bán trái phép các sản phẩm từ cá mập (12-02-2019)

Các nhà nghiên cứu của Đại học Exeter, nghiên cứu DNA của các sản phẩm từ cá mập được bán trong các cửa hàng cá và và các nhà bán buôn châu Á ở Anh, tin rằng họ đã phát hiện ra các trường hợp nghiêm trọng về việc dán nhãn sai và việc buôn bán tiềm năng các loài có nguy cơ tuyệt chủng.
Vương quốc Anh cấm buôn bán trái phép các sản phẩm từ cá mập
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng 90% sản phẩm được bán tại các cửa hàng bán cá như cá nhám, cá nhám góc thực ra là cá nhám gai (Squalus acanthias). Việc tàu của E.U. và các tàu của nước thứ ba đưa loài cá này vào Liên minh châu Âu đã bị cấm từ Đông Bắc Đại Tây Dương kể từ năm 2011 vì nó được xếp vào nhóm nguy cấp nghiêm trọng trong danh sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN).

Các loài khác được xác định bao gồm cá mập xanh, cá nhám gai Thái Bình Dương, và cá nhám sao, hầu hết các loài này không thuộc nhóm bị đe dọa, nhưng chúng chỉ chiếm một số lượng nhỏ trong các mẫu.

Nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng việc sử dụng các thuật ngữ chỉ phân loài này, với nhiều loài được dán nhãn theo cùng một chỉ định, không tuân theo pháp luật EU về ghi nhãn hải sản. Nó cũng hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng, và tạo ra một tình huống trong đó nhu cầu về cá nhám gai có thể được đáp ứng dễ dàng và rẻ hơn bằng cách phá vỡ quy tắc của EU là sản lượng đánh bắt cho phép đối với loài cá mập bằng 0.

Andrew Crook, chủ tịch của Liên đoàn Các sản phẩm từ cá quốc gia Anh (NFFF), nói với SeafoodSource rằng tổ chức của ông hợp tác chặt chẽ với Hội đồng Quản lý Biển (MSC) và Hiệp hội bảo tồn biển (MCS), và ông tin rằng các thành viên của mình và cộng đồng sử dụng các sản phẩm từ cá hoạt động bền vững .

Ông Crook cho biết: “Nói chuyện với các nhà cung cấp của ngành, một trong số đó là nhà cung cấp cá nhám góc lớn nhất ở thị trường Vương quốc Anh, tôi tin tưởng rằng cá Squalus acanthias mà họ nhập khẩu có nguồn gốc từ nghề cá bền vững được chứng nhận bởi MSC Bắc Mỹ/Canada”.

Nghiên cứu của Exeter đã xem xét 117 mẫu mô từ các sản phẩm thịt cá mập từ 90 nhà bán lẻ khác nhau. 78 mẫu trong số này đã được đập và chiên và có nguồn gốc từ các cửa hàng bán cá và cá chiên và 39 mẫu là tươi hoặc đông lạnh và được mua từ người bán cá.

Ngoài ra, các cán bộ hải quan của Vương quốc Anh đã bắt giữ  một lô hàng vây cá mập khô và tẩy trắng, dự định bán tại các nhà hàng và siêu thị châu Á, đã được mua từ các nhà bán buôn và được thử nghiệm cùng với một lô hàng vây cá mập khô có nguồn gốc từ Mozambique.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mã vạch mini để xác định loại loài từ vây cá mập khô.

Việc phân tích vây cá mập tạo ra một số kết quả thú vị nhất, và những kết quả này không gây tranh cãi. Mặc dù kích thước mẫu rất nhỏ, một loạt các loài bị đe dọa đã được phát hiện, đáng chú ý nhất là các loài cá mập đầu búa, cá mập mako vây ngắn và cá mập đầu búa mắt nhỏ được liệt kê trong Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã (CITES).

Kể từ những năm 1980, nhu cầu toàn cầu đối với vây cá mập đã tăng đáng kể và sự tăng trưởng này phần lớn là do sự tăng trưởng kinh tế ở các nền kinh tế châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, nơi súp vi cá mập là một món ăn nổi tiếng.

Andrew Griffiths, thuộc Đại học Exeter cho biết: “Việc phát hiện ra những con cá mập đầu búa có nguy cơ tuyệt chủng nhấn mạnh việc bán các loài đang suy giảm về số lượng thực sự lan rộng như thế nào - thậm chí đến châu Âu và Vương quốc Anh. Các cuộc điều tra riêng biệt tập trung vào châu Á đã xác định được loài cá nhám búa được đánh bắt lấy vây để chế biến”.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc FAO, nhập khẩu thịt chondrichthian (cá sụn bao gồm cá mập và cá đuối) tăng 42% giai đoạn từ 2000-2011. Tổng lượng nhập khẩu thịt cá mập trên thế giới là 121.641 tấn trong năm 2011, trị giá 379,8 triệu USD ( 332,7 triệu EUR).

Tuy nhiên, Báo cáo “Các ưu tiên Toàn cầu về Cá mập và Cá đuối: Chiến lược 2015-2025” cho thấy những con số này có thể là sự đánh giá thấp, do báo cáo không đầy đủ, giao dịch thị trường thủ công và việc ghi nhãn không chính xác các loài. bởi thực tế là số lượng cá mập đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) có thể vượt xa lượng cá mập được đánh bắt hợp pháp.

Nhóm Exeter đã báo cáo rằng nguồn cung cá nhám gai có nguồn gốc từ các nghề cá đáng ngờ ở Nam Mỹ, Châu Phi và Thái Bình Dương, cũng như từ các nguồn lợi thủy sản bền vững ở Canada và New Zealand ngày càng tăng.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh quy định việc ghi nhãn thực phẩm chính xác hơn, với các loài được xác định rõ ràng tại điểm bán cho người tiêu dùng, để cho phép mọi người biết họ đang ăn loài gì và đến từ đâu.

Ông Crook cho biết: “Chúng tôi khuyến khích NFFF và những người không phải là thành viên cùng giới thiệu và hiển thị thông tin đánh bắt, bao gồm các loài được cung cấp, khu vực mà cá bị đánh bắt và tàu đánh bắt”.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác