Nghề câu vàng cá ngừ đạt được bước tiến lớn về tính bền vững (31-01-2019)

Theo Giám đốc của Ocean Outcomes (O2), tính bền vững của nghề câu vàng cá ngừ có thể tiến một bước lớn thông qua hai dự án cải tiến được hỗ trợ bởi chuỗi cung ứng được công bố trong tháng này đối với nghề cá ngừ vây dài ở Ấn Độ Dương và Tây và Trung Thái Bình Dương.
Nghề câu vàng cá ngừ đạt được bước tiến lớn về tính bền vững
Ảnh minh họa

Cá ngừ vây dài Ấn Độ Dương, cá ngừ vây dài và cá ngừ vây vàng Nam Thái Bình Dương cung cấp cho Bumble Bee khoảng 500.000 tấn cá ngừ, mà thương hiệu hải sản Bắc Mỹ này được cung ứng thông qua Công ty cá ngừ tươi và đông lạnh Đài Loan FCF Fishery Company Ltd.

Phó Chủ tịch về bền vững của Bumble Bee Mike Kraft cho biết: “Khi chúng tôi mua một lượng lớn cá ngừ vây dài hàng năm để đáp ứng nhu cầu cho các sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi phải đảm bảo tính bền vững lâu dài của nghề cá ngừ vây dài. Cá ngừ này có nguồn gốc từ các nguồn lợi thủy sản tốt cho sức khỏe. Sáng kiến ​​này sẽ khởi động hai dự án cải thiện nghề cá (FIP) để giúp đảm bảo các nguồn lợi đó vẫn dồi dào, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa các hoạt động nghề cá hiện tại và các nguyên tắc khác của Hội đồng quản lý Biển (MSC)”.

Daniel Suddaby, Phó Chủ tịch chiến lược và tác động của O2, nói với SeafoodSource rằng mục đích của FIP là đưa các nghề cá lên một mức độ thực hành tốt nhất, nơi các nghề cá có thể được đánh giá đầy đủ theo tiêu chuẩn của MSC trong vòng 5 năm mà không cần bất kỳ điều kiện nào.

Với nghề câu cá ngừ, một trong những thách thức vốn có sẽ là tạo ra dữ liệu và đặc biệt theo dõi tàu đang đánh bắt gì và đang loại bỏ gì. Khi thông tin đó được thiết lập, tác động thực sự của nghề cá có thể được hiểu rõ hơn và có thể xác định liệu điều này có được chấp nhận trong hướng dẫn của MSC hay không, và nếu không, những cải tiến sẽ được thực hiện.  

Suddaby cho biết: Đây là một trong những lĩnh vực chính mà O2 kỳ vọng sẽ thấy một số tiến bộ quan trọng.

Ông cho biết: Là cách tiếp cận tốt nhất để các ngư dân giải quyết các lỗ hổng thông tin này, có khả năng một số hình thức quan sát trên tàu - rất có thể là điện tử - sẽ mang lại sự cải thiện dữ liệu trên các đội tàu. Điều này sẽ dẫn đến sự hiểu biết tốt hơn về các tác động hiện tại của nghề cá và các hành động giảm thiểu cần thiết để giảm các tác động này xuống mức bền vững.

Một trọng tâm khác liên quan đến quản lý nguồn lợi và yêu cầu của hầu hết các nghề cá được chứng nhận MSC phải có các quy tắc kiểm soát thu hoạch hiệu quả (HCR), các quy tắc có thể điều chỉnh kích cỡ đánh bắt liên quan đến mức độ quần đàn của nguồn lợi mục tiêu.

Suddaby cho biết: “Bumble Bee đã có được tư duy tiến bộ trong lĩnh vực các tác động đến hệ sinh thái. Họ đã thử nghiệm một số quan sát điện tử trên một số tàu của họ và họ đã lấy lại được dữ liệu đó. Những nỗ lực này là đỉnh cao của sự minh bạch và hiểu được những gì xảy ra trên tàu cá và hành trình của tàu cá”.

Suddaby cho biết: Tất nhiên, có nhiều cách khác để thực hiện dự án cải thiện nghề cá - ví dụ, một FIP ​​dựa trên cộng đồng quy mô nhỏ có thể làm việc từ ngư dân và sau đó xác định các đối tác là một phần của quá trình cải thiện nghề cá đó.

Như vậy, ngoài việc đạt được sự công nhận của MSC, Suddaby cho biết những FIP mới này có tiềm năng hình ảnh lớn hơn để kết nối các đội tàu đánh bắt cho đến nay đã cam kết thực hiện các kế hoạch bền vững. Đặc biệt là trường hợp của các nghề câu cá ngừ Đông Bắc Á.

Ông Suddaby cho biết: “Tôi đã làm việc ở cấp độ Tổ chức nghề cá khu vực RFMO cá ngừ trong khoảng 8 năm và thường thì một trong những thách thức chính là tham gia vào các cuộc họp của các quốc gia Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Các phái đoàn quốc gia này không phối hợp tốt trong chương trình nghị sự bền vững như những quốc gia khác có thị trường bền vững được cấu trúc tốt hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng dự án này là một cách thực sự tuyệt vời để thu hút những đội tàu đó và thông qua sự tham gia đó sẽ có được cuộc đối thoại gắn kết và mang tính xây dựng hơn nhiều trong các cuộc họp RFMO. Điều này hy vọng sẽ thúc đẩy quản lý tốt hơn cho toàn bộ ngành thủy sản”.

Ông Suddaby cho biết: Một số FIPs với Bumble Bee thực sự là những lá cờ đầu trong công việc cải tiến này. Chúng tôi tin rằng cộng đồng bảo tồn nói chung có thể sử dụng các FIP này như một phương tiện để thu hút các chính phủ thay đổi tích cực tại các RFMO. Theo thời gian, những nỗ lực này và những nỗ lực tương tự khác có thể đưa nghề câu cá ngừ vào một con đường bền vững tương tự hiện được thấy trong nghề lưới vây.

Tôi đã thấy nghề lưới vây có những bước tiến lớn trên con đường đến sự bền vững. Tôi cũng nghĩ rằng nghề câu cá ngừ có thể nằm trên một quỹ đạo tương tự, nhưng nó đã tiến triển sớm hơn trong quá trình này. Một vài điều thú vị mà chúng ta có thể thấy là một sự thay đổi trong lĩnh vực này, theo truyền thống vốn thách thức hơn, đặc biệt là sản lượng đánh bắt không mong muốn lớn hơn.

 HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác