Trung Quốc giảm thuế đối với hải sản nhập khẩu từ các đối tác thương mại (16-01-2019)

Trung Quốc đã thực hiện cắt giảm thuế đối với 706 loại hàng hóa - bao gồm nhiều mặt hàng hải sản - đối với các quốc gia đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương với nước này.
Trung Quốc giảm thuế đối với hải sản nhập khẩu từ các đối tác thương mại
Ảnh minh họa

Động thái này sẽ khiến hải sản từ New Zealand, Peru, Costa Rica, Thụy Sĩ, Iceland, Hàn Quốc, Úc, Georgia và tất cả các nước tham gia Hiệp định thương mại châu Á-Thái Bình Dương rẻ hơn cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Việc cắt giảm có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 sau khi được công bố vào cuối tháng 12 năm 2018. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết động thái này là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm mở cửa nền kinh tế và giảm chi phí cho các mặt hàng được người tiêu dùng trong nước sử dụng hàng ngày.

Theo một tuyên bố của Bộ Tài chính, động thái này được thực hiện để hỗ trợ xây dựng chiến lược “Vành đai và Con đường” và các khu thương mại tự do, thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và các nước liên quan, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ổn định và lành mạnh lâu dài của nền kinh tế.

Việc cắt giảm thuế quan ảnh hưởng đến nhiều loại hải sản - hơn 300 loại mặt hàng - bao gồm bào ngư, tôm hùm bông, cá ngừ vây xanh, cá hồi, cá kiếm, cua, hàu, sò, vẹm và tôm.

Việc cắt giảm diễn ra trước các cuộc đàm phán dự kiến ​​vào tuần tới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong đó cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước sẽ được giải quyết trực tiếp. Theo Bloomberg, các động thái của Trung Quốc đối với thương mại vừa có nghĩa là tăng cường sự tiếp cận của người dân Trung Quốc đối với hàng hóa bị hạn chế vào nước này do thuế quan áp đặt lên Hoa Kỳ trong cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, và vừa cho thấy nước này đang tiếp tục mở cửa nền kinh tế.

Bộ Tài chính của Trung Quốc cho biết: Sự điều chỉnh này có lợi cho việc phát huy đầy đủ các chức năng quan trọng của thuế quan để tận dụng tối đa thị trường và nguồn lực trong nước và quốc tế, điều này có lợi cho sự điều phối chung nhằm đạt được sự phát triển cân bằng của các ngành công nghiệp trong nước có liên quan và có lợi cho việc thúc đẩy hợp tác mở, chia sẻ kết quả phát triển và thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định của nền ngoại thương Trung Quốc.

HNN (Theo seafoodsource)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác