FDA tiếp tục từ chối tôm Trung Quốc chứa kháng sinh và tôm Ấn Độ nhiễm Salmonella vào tháng Ba (09-04-2018)

Báo cáo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về các trường hợp bị từ chối nhập khẩu vào tháng 3 cho thấy 5 trong tổng số 135 (3,7%) tổng lượng thủy sản bị từ chối là tôm vì các lý do liên quan đến kháng sinh bị cấm.
FDA tiếp tục từ chối tôm Trung Quốc chứa kháng sinh và tôm Ấn Độ nhiễm Salmonella vào tháng Ba
Ảnh minh họa

Với sự điều chỉnh của FDA đối với báo cáo tháng 1, con số trên khiến tổng số lô hàng tôm nhập khẩu bị từ chối vì các lý do liên quan đến các loại kháng sinh bị cấm lên đến 9 lô hàng trong quý đầu tiên của năm nay:

Tất cả 5 lô hàng bị từ chối nhập khẩu vào tháng 3 là từ Trung Quốc, liên quan đến ba công ty khác nhau và được báo cáo từ 2 văn phòng FDA khác nhau:

  • Công ty TNHH sản phẩm biển Jinhui Đại Liên (Trung Quốc), một công ty không được miễn trừ khỏi Cảnh báo nhập khẩu 16-131 (“Giữ hàng không cần kiểm tra thực tế đối với tôm nuôi, cá lăng và lươn từ Trung Quốc – có chứa thuốc thú y mới và/hoặc phụ gia thực phẩm không an toàn”), đã có một lô hàng nhập khẩu bị từ chối cho tôm chứa dư lượng thuốc thú y, báo cáo từ Phòng nhập khẩu Đông Bắc vào ngày 5 tháng 3 năm 2018.
  • Công ty Thủy sản Trạm Giang Longwei Ind (Trung Quốc), một công ty đã được miễn trừ khỏi Cảnh báo nhập khẩu 16-131 kể từ tháng 6 năm 2013, đã có ba lô hàng tôm tẩm bột bị từ chối do chứa nitrofuran, báo cáo từ Phòng Xuất khẩu Bờ Tây vào ngày 19 tháng 3 năm 2018; và
  • Công ty Savvy Seafood (Trung Quốc), một công ty đã được miễn trừ khỏi Cảnh báo nhập khẩu 16-131 kể từ tháng 11 năm 2014, đã có một lô hàng tôm tẩm bột bị từ chối do dư lượng thuốc thú y, báo cáo từ Phòng Nhập khẩu Bờ Tây vào ngày 28 tháng 3 năm 2018 dựa trên phân tích mẫu của chính cơ quan này.

Cũng trong tháng 3, FDA đã thông báo từ chối 11 lô hàng tôm nhập khác vì Salmonella, với tất cả các lô hàng này có xuất xứ từ Ấn Độ. Vào tháng 1, FDA đã thông báo từ chối 14 lô hàng tôm nhập khẩu do salmonella, trong đó 11 lô hàng là của Công ty Xuất khẩu Thủy sản Jagadeesh và đã bị từ chối bởi Phòng nhập khẩu Đông Bắc. Trong tháng 2, FDA đã thông báo từ chối 11 lô hàng tôm nhập khác vì Salmonella, trong đó 9 lô hàng là của Công ty Xuất khẩu Thủy sản Jagadeesh, lần này tất cả đều bị Phòng Nhập khẩu Đông Nam Á từ chối. Tháng trước, FDA đã từ chối 10 lô hàng tôm của nhà xuất khẩu Ấn Độ Falcon Marine Exports Pvt. Ltd vì salmonella, lần này tất cả đều bị từ chối bởi Phòng Nhập khẩu Bờ Tây. Ngoài ra, Phòng Nhập khẩu Đông Nam Á của FDA cũng đã thông báo từ chối tôm nhập khẩu từ Công ty Xuất khẩu Thực phẩm đông lạnh Ấn Độ Vasai vì Salmonella.

Trong suốt quý I năm nay, FDA đã từ chối 36 lô hàng tôm do Salmonella - hầu hết đều có nguồn gốc từ Ấn Độ. Những sự từ chối này đã được thực hiện tại nhiều cảng trên khắp cả nước, bao gồm các Phòng Nhập khẩu của FDA ở Bờ Tây, Đông Bắc, và Phòng Nhập khẩu Đông Nam Á.

HNN (Theo shrimpalliance)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác