Lệnh cấm đánh bắt hàng năm của Trung Quốc bắt đầu được thực hiện, giá thủy sản dự báo tăng (05-04-2018)

Việc tạm ngừng khai thác thủy sản của Trung Quốc đã bắt đầu vào ngày Chủ nhật (1 tháng 4) tại một số khu vực đánh cá, với lệnh cấm ngày càng nghiêm ngặt và phạm vi rộng hơn có thể có ảnh hưởng lớn hơn đến thị trường thủy sản và bột cá của Trung Quốc trong năm nay.
Lệnh cấm đánh bắt hàng năm của Trung Quốc bắt đầu được thực hiện, giá thủy sản dự báo tăng
Ảnh minh họa

Cuối tuần qua, các hoạt động đánh bắt cá bị ngưng lại từ phía tây tỉnh Tân Cương của Trung Quốc đến Biển Đông Trung Quốc. Lệnh cấm - được thiết lập để giảm áp lực cho nghề cá và trùng với các thời điểm cá sinh sản - sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 5 ở Biển Đông và các khu vực trọng điểm khác.

Lần đầu tiên, ngư dân được yêu cầu ngừng thả lưới dọc theo chiều dài của sông Hoàng Hà, con sông dài thứ hai của Trung Quốc dài hơn 5.000 km.

Theo Tân Hoa Xã, tại Binzhou, tỉnh Sơn Đông, cơ quan quản lý thủy sản địa phương đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng lệnh cấm dọc theo sông, kéo dài từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 30 tháng 6, được thực hiện nghiêm túc.

Lệnh cấm viết: “Không có tàu đánh bắt hoặc lưới đánh cá ở sông Hoàng Hà, và không có cá đánh bắt từ sông trên thị trường”.

Trung Quốc đã thực hiện lệnh cấm đánh cá dọc theo con sông dài nhất, sông Dương Tử, kéo dài từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 30 tháng 6.

Tân Hoa Xã cho biết các hoạt động đánh bắt cá trên các vùng nước tự nhiên ở Tân Cương, tỉnh phía tây của Trung Quốc, bao gồm cả hồ Ulungur và Bosten, cũng đã bị đình chỉ 122 ngày. Ở Poyang Lake, hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc, ngư dân đã được yêu cầu ngừng đánh bắt từ ngày 20 tháng 3 đến ngày 20 tháng 6.

Trong khi đó, các tàu đánh bắt cua ở tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến phải tránh xa vùng biển giữa đường 27 và 31 ở Biển Hoa Đông, trùng với mùa sinh sản cua ở đó. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, lệnh cấm kéo dài từ ngày 1 tháng 4 đến 16 tháng 9.

Giá cả

Năm ngoái, với lệnh cấm kéo dài một tháng ở những khu vực trọng điểm, việc tạm ngừng khai thác dẫn đến sự thiếu hụt bột cá trong nước và giá hải sản cao hơn.

Fishnews, một tờ báo ngành thủy sản cho biết: “Không có gì ngạc nhiên khi năm nay giá thủy sản sẽ tăng lên đồng loạt”.

Tuy nhiên, ông Songlin Wang, Giám đốc chương trình Trung Quốc về Đại dương, cho biết lệnh cấm này cũng có thể làm cho việc tính toán sản lượng đánh bắt khó khăn vì ngư dân không báo cáo. Ví dụ, đối với nghề đánh bắt mực ống biển Bột Hải và biển Hoàng Hải, khi mùa khai thác đỉnh điểm trùng với lệnh cấm và ngư dân có động cơ mạnh để đánh bắt, điều này đặc biệt có vấn đề.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác