Nhiều nhà nhập khẩu tôm Hoa Kỳ có khả năng đầu tư vào Ấn Độ sau thỏa thuận Aqua Star (31-03-2018)

Các nguồn tin của Undercurrent News cho biết, các nhà nhập khẩu tôm Mỹ dự kiến đầu tư nhiều hơn vào các nhà chế biến và người nuôi tôm Ấn Độ sau khi Aqua Star công bố thỏa thuận cho một khoản tiền góp vốn chưa được xác định trong Sagar Grandhi Exports.
Nhiều nhà nhập khẩu tôm Hoa Kỳ có khả năng đầu tư vào Ấn Độ sau thỏa thuận Aqua Star
Ảnh minh họa

Theo một nguồn tin của một nhà đóng gói tại châu Á, người đã từ chối trích dẫn tên, ít nhất “một nhà nhập khẩu khác của Hoa Kỳ đang tìm kiếm một khoản đầu tư tương tự ở Ấn Độ, nơi mà mục tiêu là sản xuất 1 triệu tấn tôm vào năm 2020”.

Các nguồn tin cho biết việc các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ đầu tư vào các nước sản xuất tôm như Ấn Độ là hợp lý, do các yêu cầu của thị trường cũng như việc áp dụng chương trình giám sát nhập khẩu thủy sản (SIMP) cho tôm trong 9 tháng tới.

Kevin Tang, Giám đốc điều hành của Sunnyvale Seafood, chi nhánh tại Mỹ của Công ty Sản phẩm thủy sản Trạm Giang Guolian của Trung Quốc cho biết: Đầu tư ở các nước như Ấn Độ “hiện tại là đúng đắn, đặc biệt là với SIMP”, có nghĩa là các nhà nhập khẩu phải tuân thủ các quy định mới về lưu giữ hồ sơ của Cơ quan Thủy sản Quốc gia (NMFS).

Ông nói với Undercurrent: Điều này là do nó sẽ giúp nhà nhập khẩu kiểm soát và ảnh hưởng nhiều hơn, để đáp ứng các yêu cầu về khả năng truy xuất nguồn gốc của NMFS trong 9 tháng tới. Bằng việc ký phê chuẩn dự luật chi tiêu khổng lồ 1,3 nghìn tỷ USD cho năm tài khóa 2018  vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ liên bang, và bắt đầu đồng hồ hẹn giờ cho NMFS để bắt đầu yêu cầu các nhà nhập khẩu tôm và bào ngư tuân thủ các quy tắc lưu giữ hồ sơ mới.

Trong Triển lãm Thủy sản Boston vừa qua, ông Tang nói với Undercurrent rằng Sunnyvale/Guolian đang xem xét đầu tư tại Ấn Độ, cũng như các nước châu Á khác. Bryan Rosenberg, Giám đốc điều hành của tập đoàn Tri-Union Frozen Products thuộc tập đoàn Thai Union gần đây cho biết nhà máy liên doanh mới ở Ấn Độ cung cấp một cái gì đó “khác” cho thị trường Hoa Kỳ .

Một nhà đóng gói Ấn Độ cho biết: “Chúng ta đang thấy ngày càng có nhiều người mua hàng của Mỹ chuyển sang mua trực tiếp từ các nhà cung cấp/nhà máy thông qua các hợp đồng dài hạn. Việc định giá thông qua các nhà nhập khẩu, nếu có, cũng dựa trên mô hình chi phí cộng thêm”.

Kế hoạch Sunnyvale

Tại Boston, ông Tang, Tổng giám đốc của nhà cung cấp tôm Sunnyvale, cho biết rằng công ty dự kiến ​​sẽ tiến hành chế biến sâu hơn trong năm nay và đầu tư vào trang trại nuôi tôm và các nhà máy chế biến ở Ấn Độ, Thái Lan hoặc Inđônêxia.

Ông Tang cho biết: “Chúng tôi không muốn chỉ là một công ty hàng hóa”.

Ý tưởng là đồng sở hữu các trang trại và các nhà máy chế biến ở các nước sản xuất tôm, do đó Sunnyvale có đầy đủ sự truy xuất nguồn gốc.

Các kế hoạch này đã được xác định rõ ràng trong tình trạng “dư thừa” tôm Ấn Độ trên thị trường - làm giảm lợi nhuận cho các nhà nhập khẩu và sự tăng trưởng của các công ty tôm Ấn Độ xuất khẩu sang Mỹ.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác