Chương trình Giám sát Thủy sản nhập khẩu (SIMP) Hoa Kỳ áp dụng đối với tôm có bước tiến gần hơn để trở thành luật (26-03-2018)

Undercurrent News đã xác nhận: Một sự thay đổi mà các nhà nhập khẩu tôm Hoa Kỳ lo ngại có thể là một rắc rối về việc tiếp tục lưu giữ hồ sơ và có trong dự thảo ngân sách nhiều nội dung trị giá 1,3 nghìn tỷ USD được công bố vào tối thứ Tư.
Chương trình Giám sát Thủy sản nhập khẩu (SIMP) Hoa Kỳ áp dụng đối với tôm có bước tiến gần hơn để trở thành luật
Ảnh minh họa

Các mối quan tâm chính của ngành thủy sản là một đoạn có trong luật nhằm duy trì nguồn tài chính cho các bộ phận Thương mại và Tư pháp cũng như Cơ quan Hàng không và Không gian Quốc gia và các chương trình liên quan đến khoa học khác. Nó sẽ cho phép Cơ quan Thủy sản Quốc gia thuộc Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Hoa Kỳ bắt đầu yêu cầu tôm và bào ngư nhập khẩu phải tuân thủ Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản mới cho đến cuối năm 2018.

Cơ quan này đã hoãn áp dụng biện pháp này cho hai loài trên khi đưa ra các quy tắc có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 đối với cá tuyết Đại Tây Dương, cá nục heo, cá mú, cá kiếm và năm loại cá ngừ khác nhau. Các quy tắc yêu cầu các nhà nhập khẩu lưu giữ hồ sơ gồm 17 yếu tố dữ liệu mới.

Quy định, trên trang 240 của dự luật dài 2.232 trang, một phiên bản sửa đổi của ngôn ngữ dự luật trước đó, cho phép NOAA chỉ cần 30 ngày để yêu cầu sự tuân thủ của tôm và bào ngư nhập khẩu.

Ngôn ngữ cập nhật như sau:

 “Không muộn hơn 30 ngày sau khi Đạo luật này được ban hành, Bộ trưởng Thương mại (Bộ trưởng) sẽ dỡ bỏ thời hạn có hiệu lực của quy tắc cuối cùng đối với chương trình giám sát nhập khẩu thủy sản do Bộ trưởng ban hành vào ngày 9 tháng 12 năm 2016 (81 Fed, Reg. 88975 et seq.) đối với các loài được mô tả trong phần 300.324 (a) (3) của tiêu đề 50, Bộ luật về Quy chế Liên bang: ghi  rằng ngày tuân thủ đối với các loài được mô tả trong mục 2 300.324 (a) (3 ) của tiêu đề 50, Bộ luật về Quy chế Liên bang, sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng 12 năm 2018: Không được chậm hơn ngày 31 tháng 12 năm 2018, Bộ trưởng sẽ thiết lập chương trình truy xuất nguồn gốc cho nuôi trồng thủy sản nội địa, ven biển đối với tôm và bào ngư từ điểm sản xuất đến khi nhập khẩu vào Hoa Kỳ”.

Nicholas Leonard, Giám đốc nguồn cung ứng có trách nhiệm, và Jacob Valleau, cán bộ tiếp thị và phát triển kinh doanh cho Rubicon Resources, California, đã viết trong một blog trước đó: Sự thay đổi này đe dọa nhiều nhà bán lẻ thực phẩm Mỹ dựa nhiều vào tôm nhập khẩu.

Họ cho biết: “Kết quả cuối cùng sẽ là sự ùn tắc về nhập khẩu tôm vào Hoa Kỳ. Do các công ty phải nhanh chóng tuân thủ, nhiều lô hàng tôm sẽ bị giữ trong các cảng hoặc bị từ chối”.

Rubicon là một bộ phận của High Liner Foods và là một trong những nhà nhập khẩu tôm lớn nhất ở Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, biện pháp này đã được sự ủng hộ từ ngành tôm nội địa Hoa Kỳ và nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ, trong đó có nhiều người từ các bang phía Nam giáp Vịnh Mexico.

HNN (Theo undercurrentnews)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác