Nhập khẩu cá mập Hồng Kông “giảm một nửa từ năm 2007” nhờ các quy định chặt chẽ hơn và lệnh cấm vận chuyển vây cá mập (14-03-2018)

WWF-Hong Kong cho biết, giữa năm 2007 - 2017, tái xuất khẩu vây cá mập lại giảm ba phần tư, cho thấy “thị trường vây cá mập ở Trung Quốc bị suy giảm”. Hai phần năm số lượng vây cá mập toàn cầu đi qua Hồng Kông đến các thị trường đích khác.
Nhập khẩu cá mập Hồng Kông “giảm một nửa từ năm 2007” nhờ các quy định chặt chẽ hơn và lệnh cấm vận chuyển vây cá mập
Ảnh minh họa

Nhóm này gọi các kết quả từ dữ liệu của chính phủ là đầy “hứa ​​hẹn” và là một chỉ tiêu cho thấy các chiến dịch môi trường, bao gồm áp lực gia tăng đối với các công ty vận tải để ngăn chặn việc vận chuyển vây cá mập, cũng như việc giám sát tốt hơn các tài liệu vận chuyển, đã được đền đáp xứng đáng.

Tiến sĩ Andy Cornish, người đứng đầu về sáng kiến ​​toàn cầu về cá mập và cá đuối của WWF cho biết: “Cá mập có vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái và một số loài đang phải đối mặt với sự suy giảm nghiêm trọng. Những người buôn bán vây cá mập trên toàn cầu sẽ phải chịu sự sụt giảm 50% lượng hàng xuất khẩu sang Hồng Kông, và kết quả là sẽ gây ít áp lực lên các quần thể cá mập”.

Năm 2007, Hồng Kông đã nhập 10.210 tấn vây cá mập vì các nỗ lực bảo tồn bắt đầu tăng tốc. Đến năm 2013, lượng nhập khẩu hàng năm của thành phố này giảm xuống còn 5.412 tấn và năm ngoái đã giảm xuống 4.979 tấn. Việc tái xuất cũng giảm từ 5.683 tấn năm 2007 xuống 1.434 tấn vào năm 2017.

Cuộc biểu tình phản đối việc sử dụng vây cá mập thu hút 50 nhà hoạt động bên ngoài chi nhánh HKU của chuỗi nhà hàng nổi tiếng.

Tracy Tsang, nhân viên chương trình cấp cao của WWF về sự bền vững của đại dương, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu lo lắng vào năm 2016 vì nhập khẩu không thay đổi từ năm 2014 mặc dù nhiều công ty vận chuyển cấm vận chuyển vây cá mập”.

Khoảng 90% vây cá mập được nhập khẩu bằng đường biển. Tuy nhiên, các hãng vận tải biển chiếm ít nhất 80% thị trường đã thực hiện một số hạn chế đối với vận chuyển vây cá mập từ năm 2010. Hãng gần đây nhất thực hiện điều này là X-Press Feeders vào tháng này.

Năm 2017, WWF nghi ngờ rằng các sơ hở trong các quy định vận chuyển đã cho phép việc vận chuyển vây tiếp tục. Sự truyền thông sai trái và - cố ý hoặc không biết - việc nhầm lẫn các vận đơn và các tờ khai hải quan được xác định là những vấn đề chính.

Một hướng dẫn cho các công ty, yêu cầu họ ghi nhận sự khác biệt đó, đã được ban hành năm 2017. Theo Tsang, số liệu nhập khẩu bắt đầu giảm mạnh vào nửa cuối năm 2017.

Mặc dù số liệu là hạn chế để xác nhận nhu cầu địa phương đang giảm, Tsang cho biết thực tế là số lượng vây cá mập ở Hồng Kông – chênh lệch giữa nhập khẩu và tái xuất khẩu - đã giảm 22% trong thập kỷ qua cho thấy các mô hình tiêu dùng thay đổi.

Sự sụt giảm mạnh nhất của nhập khẩu vây cá mập đã được ghi lại trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2012 sau khi hàng chục doanh nghiệp lớn và khách sạn cam kết sẽ không sử dụng vây cá mập hoặc cung cấp các thực đơn thay thế.

Vào năm 2013, cả chính phủ đại lục và các chính quyền địa phương đã cấm ăn súp vây cá mập trong các buổi tiếp đón chính thức. Trung Quốc cũng đã bắt đầu cấm các bữa tiệc xa hoa như là một phần của công cuộc chống sử dụng vây cá mập.

Các nghiên cứu cho thấy vây cá mập vẫn còn trên hầu hết các thực đơn nhà hàng Hồng Kông cho tiệc mừng Năm mới âm lịch.

Một yếu tố nữa cho sự suy giảm được trích dẫn bởi nhóm nghiên cứu là việc đưa thêm vào năm 2014 các loài cá mập khác trong Phụ lục II của Công ước về Thương mại Quốc tế các Loài Động vật Hoang dã (CITES). Theo điều khoản, các nước xuất khẩu có nghĩa vụ chứng minh rằng việc buôn bán một loài không gây phương hại đến sự sống còn của nó.

Các loài được thêm vào phần phụ lục bao gồm cá mập lụa, cá nhám đuôi dài và cá mập búa. Tất cả đều thường thấy ở thị trường Hồng Kông.

Chỉ có 12 trong số 465 loài cá mập trên toàn thế giới được liệt kê trong phụ lục mặc dù 25% các loài bị đe dọa tuyệt chủng gần như hoàn toàn do đánh bắt quá mức.

Theo WWF, khoảng 100 triệu con cá mập bị giết hàng năm chủ yếu là vì vây của chúng, nhưng con số bị giết để lấy thịt ngày càng tăng.

Nhóm này đã thúc giục nhiều công ty hơn không sử dụng vây cá mập và các cơ quan pháp luật thắt chặt việc thực thi này.

Theo dữ liệu hải quan, đã có 23 vụ bắt giữ nhập khẩu vây cá mập được thực hiện giữa năm 2014 và năm 2017, nhưng không có vụ nào phải chịu hình phạt.

Cục Nông nghiệp, Thuỷ sản và Bảo tồn đang đề xuất tăng mức phạt tối đa liên quan đến các vụ vi phạm đối với các loài ở Phụ lục II.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác