Thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ đối với tôm Ấn Độ không ảnh hưởng đến thương mại (13-03-2018)

Nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ Apex Frozen Foods Ltd. cho rằng thuế chống bán phá giá ban đầu đối với tôm Ấn Độ do Bộ Thương mại Hoa Kỳ đề xuất không ảnh hưởng đến thương mại.
Thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ đối với tôm Ấn Độ không ảnh hưởng đến thương mại
Ảnh minh họa

Thị trường Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất đối với thủy sản Ấn Độ, đã đánh giá sơ bộ rằng “một số loại tôm nước ấm đông lạnh” từ Ấn Độ đã được bán với giá thấp hơn giá trị thông thường và do đó phải chịu thuế chống bán phá giá. Thay cho điều này, chính phủ đã đề nghị tăng thuế của Ấn Độ lên 2,34% so với 0,84% trước đó đã được đưa ra vào tháng 9 năm ngoái.

KS Choudary, Giám đốc điều hành của Apex Frozen Foods Ltd. nói với BloombergQuint: “Việc tăng thuế đề xuất của Hoa Kỳ chỉ là sơ bộ. Năm ngoái cũng vậy, họ đã đề xuất ở mức 1,07%, nhưng sau đó tỷ lệ cuối cùng được giữ ở mức 0,84%. Ngay cả khi tỷ lệ này được thông qua ở mức 2,34% vào cuối năm, thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến thương mại. Thương mại sẽ được duy trì”.

Apex Frozen Foods tạo ra gần hai phần ba doanh thu từ xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Một nước xuất khẩu tôm khác, được áp dụng mức thuế mới, bao gồm Avanti Feeds Ltd., Waterbase Ltd. và ITC Ltd.

Theo số liệu mới nhất của Hoa Kỳ cho tháng 1 năm 2018, xuất khẩu tôm của Ấn Độ sang Hoa Kỳ tăng gần 49% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong bảy tháng qua.

Vượt qua 52 nước khác trên thế giới, Ấn Độ vẫn tiếp tục nổi lên như nước xuất khẩu tôm lớn nhất, một mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính sang Hoa Kỳ

Theo lời của Công ty trước đó, để đáp ứng nhu cầu dự kiến ​​gia tăng, công ty đang tăng công suất lên 20.000 triệu tấn một năm vào cuối tháng 6 năm 2018.

Nhập khẩu tôm cơ bản ở Mỹ đã tăng 20% ​​vào tháng 1 năm 2018 về khối lượng với tổng nhập khẩu là 61.593 tấn. Vào tháng 1 năm nay, Hoa Kỳ đã nhập gần 33% tôm từ Ấn Độ. Về mặt giá trị, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 201 triệu USD tôm vào tháng 1, tăng 53%.

Một điểm nổi bật nữa là sự gia tăng trong giá bán. Giá bán tăng lên 10 USD/kg vào tháng 1 năm 2018, so với mức 9,7 USD/kg năm ngoái.

Theo một báo cáo của Crisil, các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ đã tập trung vào các trang trại nuôi tôm có mật độ thấp để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời duy trì chất lượng trong chuỗi giá trị dẫn đến tăng xuất khẩu. Sản lượng tôm của Ấn Độ tăng gấp đôi, và giúp nước này tận dụng cơ hội tạo ra bởi nguồn cung thấp hơn từ châu Á.

Trong năm dương lịch 2017, Ấn Độ đã xuất khẩu 2,2 tỷ USD tôm sang Mỹ và với sự hỗ trợ ngày càng tăng từ chính phủ, xuất khẩu tôm Ấn Độ cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2018.

HNN (Theo fis.com)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác